Nghiên cứu khẳng định sự gia tăng ung thư ở những người trẻ tuổi có liên quan đến 'sự lão hóa nhanh chóng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy sự gia tăng ung thư ở người trẻ tuổi có thể là do "lão hóa nhanh", theo một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ ở San Diego, diễn ra từ ngày 5 đến 10 tháng 4.

Ruiyi Tian, một sinh viên cao học tại Trường Y khoa Đại học Washington ở St. Louis, bang Missouri cho biết: "Nhiều loại ung thư ngày càng phổ biến ở người trẻ tuổi, không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn cầu. Hiểu được các yếu tố thúc đẩy sự gia tăng này sẽ là chìa khóa để cải thiện việc phòng ngừa hoặc phát hiện sớm ung thư ở thế hệ trẻ và tương lai".

Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ đã hỗ trợ nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tuổi sinh học tăng lên, đặc trưng của lão hóa nhanh, có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư khởi phát sớm, được định nghĩa là ung thư xảy ra ở người trưởng thành dưới 55 tuổi.

Tuổi sinh học đề cập đến tình trạng cơ thể và các quá trình sinh lý của một người, được coi là có thể thay đổi. Tuổi thọ của một người đề cập đến số năm họ đã sống.

Tian nói: "Khác với tuổi thọ, tuổi sinh học có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, sức khỏe tinh thần và các tác nhân môi trường gây căng thẳng.

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy các thế hệ trẻ có thể già đi nhanh hơn dự kiến, có thể là do tiếp xúc sớm hơn với các yếu tố nguy cơ và tác động môi trường khác nhau.

Tuy nhiên, tác động của lão hóa nhanh đối với sự phát triển ung thư khởi phát sớm vẫn chưa rõ ràng".

Tỷ lệ ung thư ruột già ngày càng tăng ở giới trẻ đang gây lo ngại cho cộng đồng y tế.

Năm ngoái, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ báo cáo rằng 20% trường hợp được chẩn đoán ung thư ruột già ở những người dưới 55 tuổi, gần gấp đôi tỷ lệ năm 1995. Họ cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ bệnh giai đoạn tiến triển tăng khoảng 3% ở những người dưới 50 tuổi.

Đánh giá dữ liệu

Tian và các đồng nghiệp của cô đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 148.000 người trong cơ sở dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh.

Tuổi sinh học của mỗi người tham gia được tính toán dựa trên 9 dấu hiệu sinh học được tìm thấy trong máu của họ: albumin, phosphatase kiềm, creatinin, protein C phản ứng, glucose, thể tích tiểu cầu trung bình, độ rộng phân bố hồng cầu, số lượng tế bào bạch cầu và tỷ lệ tế bào lympho.

Phát hiện cho thấy những người có tuổi sinh học cao hơn tuổi thọ của họ được coi là lão hóa nhanh.

Người tham gia được chia thành hai nhóm: một nhóm bao gồm những cá nhân sinh năm 1965 trở lên và nhóm còn lại bao gồm những người sinh từ năm 1950 đến năm 1954.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia trẻ hơn, sinh từ năm 1965 trở lên, có nguy cơ lão hóa nhanh hơn 17% so với nhóm lớn tuổi hơn.

Tiếp theo, Tian và các đồng nghiệp đã đánh giá mối liên quan giữa lão hóa nhanh và nguy cơ mắc các bệnh ung thư khởi phát sớm.

"Họ phát hiện ra rằng mỗi mức tăng độ lệch chuẩn trong quá trình lão hóa nhanh có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi khởi phát sớm tăng 42%, nguy cơ ung thư đường tiêu hóa khởi phát sớm tăng 22% và nguy cơ ung thư tử cung khởi phát sớm tăng 36%", theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lão hóa nhanh không ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ mắc ung thư phổi sau 55 tuổi.

Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng lão hóa nhanh có liên quan đến việc tăng 16% nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa giai đoạn muộn và tăng 23% nguy cơ mắc ung thư tử cung.

Tian nói: "Bằng cách kiểm tra mối quan hệ giữa lão hóa nhanh và nguy cơ mắc các bệnh ung thư khởi phát sớm, chúng tôi cung cấp một góc nhìn mới về nguyên nhân chung của các bệnh ung thư khởi phát sớm".

"Nếu được xác nhận, những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng các can thiệp để làm chậm quá trình lão hóa sinh học có thể là một hướng đi mới cho việc phòng ngừa ung thư, và các nỗ lực sàng lọc được thiết kế riêng cho những người trẻ tuổi có dấu hiệu lão hóa nhanh có thể giúp phát hiện sớm ung thư".

Các nhà nghiên cứu cho biết họ hy vọng sẽ tiếp tục nghiên cứu để xác định các cơ chế thúc đẩy lão hóa nhanh và ung thư khởi phát sớm nhằm "phát triển các chiến lược phòng ngừa ung thư chính xác".

Họ cũng lưu ý rằng việc khái quát hóa kết quả có thể bị hạn chế vì tất cả những người tham gia đều đến từ Vương quốc Anh và cần phải xác nhận trong các quần thể đa dạng.

Theo Jana J. Pruet - The Epoch Times
Bảo Vy

Jana J. Pruet là một nhà báo điều tra từng đoạt giải thưởng. Cô đưa tin tức ở Texas tập trung vào chính trị, năng lượng và tội phạm. Cô đã đưa tin cho nhiều hãng truyền thông trong nhiều năm, bao gồm Reuters, The Dallas Morning News, và TheBlaze, cùng nhiều hãng khác. Cô có bằng báo chí của Đại học Southern Methodist.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu khẳng định sự gia tăng ung thư ở những người trẻ tuổi có liên quan đến 'sự lão hóa nhanh chóng'