Người phụ nữ bị mất kinh nguyệt nhiều năm do rối loạn ăn uống, được thỏa ước mơ làm mẹ nhờ ăn ‘thực phẩm thật’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người phụ nữ ở bang Illinois (Mỹ) đã bị mất kinh nguyệt sau nhiều năm mắc chứng rối loạn ăn uống và luyện tập quá sức. Trông mong sẽ được làm mẹ và bắt đầu một gia đình theo phương pháp tự nhiên, cô và chồng đã thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh - và khi làm điều đó, họ đã thay đổi cơ thể, cuộc sống và cả tương lai của họ.

Cô Joelle Kurczodyna, 35 tuổi, sống cùng chồng là anh Jim, 36 tuổi, và 3 người con trên một mảnh đất rộng khoảng 2ha ở phía bắc Illinois, và cả gia đình sắp chào đón thiên thần thứ 4 vào tháng 3 năm sau.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, cô Joelle - người có bằng chuyên gia dinh dưỡng - chia sẻ rằng cô đã từng rất khỏe mạnh và năng động khi còn nhỏ. Nhưng tất cả đã thay đổi từ khi cô bắt đầu chế độ ăn kiêng và tăng cường tập luyện.

Cô nói: “Tôi đã không nhận được bất kỳ chẩn đoán nào, chỉ được hướng dẫn uống thuốc tránh thai để lấy lại chu kỳ kinh nguyệt”.

“Ban đầu, chỉ cần uống 1 viên hoặc liệu trình điều trị đơn giản mà bác sĩ bảo chúng tôi thực hiện. Nhưng linh cảm mách bảo tôi rằng đây không phải là lựa chọn tốt nhất cho chúng tôi”.

Epoch Times Photo
Cô Joelle đã bắt đầu cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể khi còn là thiếu niên và vào những năm đầu của tuổi 20, cô chỉ nặng khoảng 45kg, thậm chí còn nhẹ hơn. (Ảnh: From Scratch Farmstead)
Epoch Times Photo
Cô Joelle chụp ảnh cùng 3 người con. (Ảnh: From Scratch Farmstead)

Ám ảnh ăn kiêng

Cô Joelle đã từng là một vận động viên điền kinh cuồng nhiệt, cô bắt đầu kiểm soát lượng calo cung cấp cho cơ thể từ khi còn là thanh thiếu niên chỉ để giảm vài cân. Và chẳng bao lâu sau đó, lối sống gò bó của cô trở nên tăng cường hơn.

Cô nói rằng: “Điều đó bắt đầu rất ngây thơ. Khi đó khoảng 16 tuổi, tôi bắt đầu hạn chế ăn uống và tăng cường luyện tập, cụ thể là chạy đường dài. Tôi đã rất dễ dàng giảm được vài cân, vì vậy mà tôi duy trì chế độ đó. Tôi bắt đầu ý thức về việc tính toán năng lượng cho cơ thể,chọn những thức ăn không chứa hoặc chứa ít chất béo và cứ làm như vậy gần như là mỗi ngày”.

Khi mới 20 tuổi, cô đã bị mất kinh nguyệt và cơ thể chỉ nặng chưa tới 45kg. Cô ấy thường xuyên bị lạnh nhưng hay bốc hỏa về đêm, tóc mỏng hơn, cáu kỉnh và tự thu mình lại.

Cô chia sẻ tiếp: “Tôi và Jim kết hôn khi tôi 22 tuổi. Tôi bị cuốn vào hình ảnh ‘một người chạy bộ với thân hình mỏng manh’ đến nỗi ý tưởng này đã tạo ra những sự thay đổi thật kinh khủng. Tuy nhiên, khao khát có con lại mạnh mẽ hơn. Để có thai, tôi cần lấy lại chu kỳ kinh nguyệt”.

Epoch Times Photo
Cô Joelle trong ngày cưới. (Ảnh: From Scratch Farmstead)
Epoch Times Photo
Cô Joelle và anh Jim kết hôn năm 2009. (Ảnh: From Scratch Farmstead)

Chọn thực phẩm thật

Cô Joelle đã nhận được sự giúp đỡ từ em gái. Em gái của cô tốt nghiệp trường trị liệu thần kinh cột sống, đã giới thiệu cho cô khái niệm về chế độ ăn uống chống viêm toàn bộ với các thực phẩm chưa qua chế biến sau khi tham dự một hội thảo năm 2011 về chủ đề này.

Sau khi quyết định thay đổi lại cuộc sống, cô Joelle bắt đầu tìm kiếm trên mạng. Cô đã phát hiện ra một bác sĩ nha khoa và chuyên gia dinh dưỡng, ông Weston A. Price, với đề xuất mối liên hệ giữa thực phẩm dinh dưỡng thật và sức khỏe thể chất.

Cô nói tiếp: “Là một người dứt khoát, qua một đêm, tôi đã dọn sạch các loại thực phẩm đã qua chế biến trong tủ lạnh, tủ đông và phòng ăn, bắt đầu mua các loại thực phẩm thật, chưa qua chế biến như thịt, trứng, trái cây, rau quả và sữa. Tôi cũng ngừng chạy bộ và chuyển hẳn qua đi bộ”.

Cô Joelle học được rằng cô nên mua thực phẩm địa phương, vì vậy cô ấy bắt đầu đến chợ nông sản thường xuyên hơn. Cô coi thực phẩm ăn vào là thuốc chữa lành, và bắt đầu ăn những loại thực phẩm bổ dưỡng.

Trong năm đầu tiên chuyển sang ăn uống các loại thực phẩm thật và lắng nghe các dấu hiệu đói tự nhiên của cơ thể, cô Joelle tăng khoảng 18kg. Cô thấy rất khó khăn để chấp nhận sự thay đổi này và đã khóc rất nhiều, nhưng sự lo lắng của cô đã nhanh chóng tan biến, tóc của cô dày hơn, và cô cười nhiều hơn trước.

Epoch Times Photo
Cô Joelle vào thời điểm tăng cân nhiều nhất. (Ảnh: From Scratch Farmstead)

Sự trân quý

Sau 12 tháng thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập mới, chu kỳ kinh nguyệt của cô đã trở lại.

Cô tiếp tục chia sẻ: “Thật phấn khởi khi biết rằng cơ thể của tôi cuối cùng đã cảm thấy đủ an toàn để xuất hiện kinh nguyệt trở lại sau nhiều năm trong trạng thái căng thẳng. Tuy nhiên, tôi biết rằng phía trước tôi vẫn còn một quãng đường dài. Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nội tiết tố của tôi có vấn đề và cần phải chữa trị nhiều hơn”.

“Phải 1 năm sau tôi mới mang thai nhưng đã bị sảy thai. Thời điểm đó, tôi biết rằng cơ thể của mình vẫn chưa đủ điều kiện lý tưởng để có em bé. Vì vậy, chúng tôi dành thêm vài tháng để tập trung bồi bổ cho cơ thể, nghỉ ngơi và giữ trạng thái vui vẻ”.

Một năm sau khi sảy thai, vợ chồng cô đã có được niềm an ủi khi mang thai con gái đầu lòng. Họ đặt tên bé là Eloise, nghĩa là “người phụ nữ khỏe mạnh”, và đó cũng là niềm hy vọng của họ dành cho con.

Epoch Times Photo
Cô Joelle mang thai con đầu lòng. (Ảnh: From Scratch Farmstead)

Cô Joelle chia sẻ: “Nhìn lại quá trình có vẻ dài đó, tôi rất biết ơn và trân quý. Cơ thể của tôi cần thời gian để chữa lành, để khi em bé được hình thành cũng là lúc cơ thể tôi có đầy đủ chất dinh dưỡng và có khả năng nuôi dưỡng con khỏe mạnh”.

Việc có em bé đã động viên hai vợ chồng cô Joelle xem xét lại mục tiêu của họ. Họ cùng nhau viết “sứ mệnh gia đình” và biến các giá trị chung của họ trở nên hữu hình. Họ đã nuôi gà, làm vườn và nuôi ong trên khu đất rộng khoảng 1.300 mét vuông ở ngoại ô, đồng thời đắm mình trong ẩm thực địa phương và văn hóa nông trại.

Epoch Times Photo
(Ảnh: From Scratch Farmstead)

Hiện giờ, cô Joelle và anh Jim đã có được mảnh đất mà họ mơ ước với một con chó, hai con bò, một số gà và lợn. Cô Joelle dạy học các con tại nhà, anh Jim nghỉ công việc xây dựng để theo đuổi nông nghiệp, và hai vợ chồng cùng nhau vận hành một blog để chia sẻ hiểu biết sâu sắc, mẹo và những công thức của họ: From Scratch Farmstead.

Cô Joelle ngẫm rằng hành trình khó khăn nhất trong cuộc sống thường mang tới những phần thưởng tuyệt vời nhất.

Cô nói: “Toàn bộ quá trình này đã giúp tôi hiểu hơn về sức khỏe của bản thân. Tôi đã sớm dừng việc điều trị theo các lựa chọn mà bác sĩ đưa ra vì nó dường như không thể giải quyết được các vấn đề mà tôi trải qua lúc đó”.

“Một số người có thể có một thai kỳ khỏe mạnh nhưng đó không phải là tôi. Cơ thể tôi cần có sự thay đổi mạnh mẽ để có thể nuôi dưỡng sinh mệnh khác. Rốt cuộc, tôi cần phải trở thành người hiểu về sức khỏe của mình nhất. Nó là một con đường khá mệt mỏi và thi thoảng là sự cô đơn, nhưng quan trọng là nó đã cho phép tôi giáo dục lại chính mình và hiểu cơ thể theo cách mà tôi chưa bao giờ nhận thức được trước đó”.

Epoch Times Photo
Cô Joelle và anh Jim cùng các con. (Ảnh: From Scratch Farmstead)

Du Du

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ bị mất kinh nguyệt nhiều năm do rối loạn ăn uống, được thỏa ước mơ làm mẹ nhờ ăn ‘thực phẩm thật’