Nguồn tin: Trung Quốc có thể công bố tân Bộ trưởng Quốc phòng vào cuối tháng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ công bố một ứng cử viên mới cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vào cuối tháng này, có khả năng người kế nhiệm đó là Thượng tướng Lưu Chấn Lập - Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương. Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại là ông Lý Thượng Phúc đã “mất tích” sáu tuần.

Reuters ngày 12/10 đưa tin, một người "trực tiếp biết được sự việc", hai người có quan hệ mật thiết với quân đội, và hai quan chức địa phương hiểu rõ chính trị Trung Quốc đều tiết lộ thông tin như trên. Một trong số năm người này tiết lộ thêm rằng, cuộc bổ nhiệm có thể sẽ diễn ra trước khi Bắc Kinh tổ chức “Diễn đàn An ninh Quốc tế” vào cuối tháng 10, bởi như vậy sẽ có lợi cho việc tăng cường “tiếp xúc quân sự” với Hoa Kỳ.

Theo kế hoạch trước đó, một diễn đàn hội thảo an ninh quốc tế trên quy mô lớn sẽ được tổ chức tại Hương Sơn, Bắc Kinh từ ngày 29-31/10 năm nay. Như thường lệ, nhiều quan chức quốc phòng nước ngoài sẽ tham dự diễn đàn.

Các nguồn tin nêu trên cũng cho rằng, việc bổ nhiệm ông Lưu Chấn Lập có thể giúp nâng cao vị thế cho chức vụ này, vì ông Lưu là nhân vật cốt lõi chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự và lập kế hoạch chiến tranh của quân đội Trung Quốc, đồng thời có kinh nghiệm lãnh đạo Bộ Tham mưu Liên hợp chứ không chỉ là một nhà kỹ trị. Các quan chức quốc phòng Mỹ luôn hy vọng có thể tái thiết lập liên lạc hàng ngày với những người đồng cấp trực tiếp tham gia vào việc chỉ huy quyết sách bên phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, Reuters cũng đưa tin hôm 11/10 rằng mặc dù Washington đã chấp nhận lời mời tham dự Diễn đàn Hương Sơn nhưng có khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ không trực tiếp tới dự.

Theo bài báo, những nguồn tin nêu trên đều yêu cầu giấu tên do tính bảo mật của thông tin. Bộ Quốc phòng của Trung Quốc và Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Thông tin công khai cho thấy, ông Lưu Chấn Lập sinh năm 1964 tại Loan Thành, tỉnh Hà Bắc. Ông có bằng thạc sĩ ngành khoa học quân sự, mang quân hàm Thượng tướng trong lục quân, hiện là Ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, ông Lưu Chấn Lập từng tham gia cuộc chiến ở biên giới Việt Nam năm 1986. Ông cũng là thành viên trẻ nhất trong đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Quân ủy Trung ương. Ngày 6/3 năm nay, ông Lưu Chấn Lập đã phát biểu tại buổi nghiên cứu trong khuôn khổ kỳ họp Lưỡng Hội, đó cũng là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận ông đang đảm nhiệm chức vụ Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương.

Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại của Trung Quốc là ông Lý Thượng Phúc đã “biến mất” kể từ ngày 28/8 năm nay, cũng từ đó chính quyền Trung Quốc chưa từng đề cập đến tung tích và tình hình hiện tại của ông. Ngoại giới lan truyền tin ông đang bị điều tra nội bộ vì có liên quan đến vụ án tham nhũng của Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương.

Gần đây, Lực lượng Tên lửa - đội quân át chủ bài của Trung Quốc do đích thân ông Tập Cận Bình thành lập và Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương đều bị thanh trừng. Cả chỉ huy và chính ủy của Lực lượng Tên lửa đều đã bị thay thế. Ngay cả ông Ngụy Phượng Hòa - chỉ huy đầu tiên của Lực lượng Tên lửa, cựu bộ trưởng quốc phòng đã nghỉ hưu, cũng đã lâu không xuất hiện trước công chúng. Tại "Tiệc chiêu đãi Quốc khánh 1/10" của Trung Quốc được tổ chức hôm 28/9 năm nay, cả ông Lý Thượng Phúc và ông Ngụy Phượng Hòa đều vắng mặt.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Trung Quốc có thể công bố tân Bộ trưởng Quốc phòng vào cuối tháng này