Nguồn tin: Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bị dừng chuyến công du nước ngoài, đã bị miễn chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vòng chưa đầy ba tháng, hai trong số năm Ủy viên Quốc vụ mới của Trung Quốc đã “gặp nạn”. Trước đó, cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã “mất tích” một thời gian, sau đó phía Bắc Kinh nói rằng ông vắng mặt vì “lý do sức khỏe”, cuối cùng là thông báo miễn chức. Theo nguồn tin từ quan chức Việt Nam và Mỹ, sự việc cũng đang lặp lại với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc.

Trong kỳ họp “Lưỡng Hội” của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng Ba năm nay, 5 người gồm Ủy viên Quân ủy Trung ương Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Công an Vương Tiểu Hồng, Ủy viên Trung ương Ngô Chính Long, Ủy viên Trung ương Thầm Di Cầm, và Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương đã trở thành Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc. Theo xếp hạng quan chức của chế độ này, họ là lãnh đạo cấp phó nhà nước.

Trong số đó, ông Tần Cương đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 25/6. Ngày 11/7, Bắc Kinh chính thức tuyên bố ông Tần Cương vắng mặt tại cuộc họp ASEAN ở Indonesia vì “lý do sức khỏe”.

Phải đến ngày 25/7, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc mới thông báo rằng ông Tần Cương đã bị miễn chức Bộ trưởng Ngoại giao. Mặc dù vậy ông Tần vẫn giữ chức Ủy viên Quốc vụ, tuy nhiên ông đã vắng mặt trong nhiều cuộc họp khác nhau và hiện vẫn đang “mất tích”.

Ông Tần Cương, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, có bài phát biểu trong lễ khai mạc Diễn đàn Lanting về Sáng kiến An ninh toàn cầu được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 21/4/2023. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)
Ông Tần Cương, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, có bài phát biểu trong lễ khai mạc Diễn đàn Lanting về Sáng kiến An ninh toàn cầu được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc hôm 21/4/2023. (Hector Retamal/AFP/Getty Images)

Vào thời điểm chốn quan trường Trung Quốc đang hỗn loạn, ông Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, cũng đã không lộ diện kể từ khi ông tham dự "Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - Châu Phi" lần thứ 3 tại Bắc Kinh vào ngày 29/8 và có bài phát biểu. Sự biến mất này cũng đang thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Hôm 11/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một phóng viên truyền thông nước ngoài đã hỏi về tung tích của ông Lý Thượng Phúc. Phát ngôn viên Mao Ninh đáp lại: “Tôi không hiểu tình huống mà ông đang nói đến". Sự việc này dường như đang lặp lại trường hợp của ông Tần Cương. Nếu Bắc Kinh không đưa ra lời giải thích rõ ràng thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục bị truy hỏi.

Reuters ngày 14/9 đưa tin, ban đầu ông Lý Thượng Phúc dự kiến ​​tham dự hội nghị hợp tác quốc phòng thường niên tại Hà Nội, Việt Nam từ ngày 7 đến ngày 8/9. Nhưng hai quan chức Việt Nam nắm được tình hình cho biết, Bắc Kinh đã bất ngờ thông báo cho Hà Nội vài ngày trước sự kiện rằng ông Lý Thượng Phúc sẽ không thể tham dự vì "lý do sức khỏe" và cuộc họp đã bị hoãn lại.

Tờ Financial Times dẫn lời ba quan chức Mỹ và hai người khác nắm được sự tình cho hay, phía Mỹ kết luận rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã bị miễn chức.

Ông Lý Thượng Phúc 'lành ít dữ nhiều'? Đây có phải sự trùng hợp?

Từ sự biến mất của hai ủy viên quốc vụ Trung Quốc cũng như cách trả lời nghi vấn và xử lý của Trung Nam Hải, trên mạng Internet cũng xuất hiện những cuộc thảo luận sôi nổi và cho rằng ông Lý Thượng Phúc “lành ít dữ nhiều".

Ngày 15/9, ông Rahm Emanuel, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, đăng trên nền tảng X (trước đây là Twitter) rằng: “Như Shakespeare đã viết trong ‘Hamlet’ rằng, ‘Có điều gì đó đang thối rữa ở Đan Mạch’. Thứ nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc đã không có tin tức gì từ ba tuần nay; Thứ hai, ông ấy không đi chuyến công du Việt Nam; Bây giờ ông ấy lại vắng mặt trong cuộc gặp đã định với Tư lệnh Hải quân Singapore, [phải chăng] vì ông ấy đã bị giam lỏng?...”.

Nhà bình luận độc lập Thái Thận Khôn (Cai Shenkun) viết: "Tôi nhấn mạnh một lần nữa, luôn có những manh mối trong nền chính trị hộp đen. Đặc biệt, phản ứng của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh với các phóng viên nước ngoài đã đủ để chứng minh rằng sự biến mất của ông Lý Thượng Phúc hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên. Bà Mao Ninh không bác bỏ tin đồn mà chỉ đáp lại rằng 'Tôi không hiểu tình huống mà ông đang nói đến’. Nếu ông Lý Thượng Phúc bình an vô sự, bà Mao Ninh đã có thể trả lời trực tiếp mà không cần phải lảng tránh. Hiện tại họ không giấu được nữa nên lại lấy lý do sức khỏe. Đường đường là một ủy viên quốc vụ, một bộ trưởng quốc phòng, mà nói biến mất liền biến mất ngay được. Nó cho thấy sau Đại hội 20, vũ đài chính trị Trung Quốc vẫn đầy gió tanh mưa máu, đao kiếm tàn khốc”.

Ông Ryan Hass, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Brookings của Mỹ viết rằng, nếu đúng như vậy thì mọi người sẽ càng đặt nghi vấn về một số sự kiện xảy ra gần đây với Bắc Kinh. Đây có phải là một chuỗi sự kiện trùng hợp? Hay là một phong trào chính trị? Hay là cái gì khác? Khi thiếu thông tin, khoảng trống sẽ được lấp đầy bằng rất nhiều suy đoán.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bị dừng chuyến công du nước ngoài, đã bị miễn chức