Chuyên gia: Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Moscow là để chuyển hướng dư luận khỏi những rắc rối trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đang thăm Nga và Belarus trong tuần này. Các nhà phân tích cho rằng, vị bộ trưởng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc tới Moscow lần thứ hai chỉ trong 4 tháng dường như là để chuyển hướng dư luận khỏi những khó khăn kinh tế trong nước.

Thứ 3 (15/08), Tướng Lý đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh về Đài Loan, thề sẽ ngăn chặn những gì mà ông mô tả là nỗ lực sử dụng vấn đề Đài Loan để “kiềm chế” Trung Nam Hải.

Đó là một phần trong bài phát biểu của ông tại Hội nghị Moscow về An ninh Quốc tế, trong đó ông đã đưa ra một số nhắc nhở ngầm nhằm vào Washington và các đồng minh của Mỹ.

“Việc đùa với lửa và cố gắng sử dụng các vấn đề Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc chắc chắn sẽ thất bại”, Tướng Lý nói trước hội nghị - nơi có sự tham dự của các quan chức quân sự cấp cao từ các quốc gia gồm Belarus, Việt Nam và Ảrập Xêút.

Các nhà phân tích bên ngoài cho rằng những bình luận như vậy dường như là mưu đồ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi những rắc rối thực sự bên trong đất nước.

“Trung Quốc đang phải đối mặt với những vấn đề nội địa ngày càng mạnh mẽ, giống như những gì Tổng thống Biden mô tả là 'một quả bom hẹn giờ'", ông Tô Tử Vân (Su Tzu-yun) - nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng của Đài Loan - nói với The Epoch Times.

Những khó khăn trong nước

Ông Tô cho biết lượng hàng mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc đang giảm; tỷ trọng hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ giảm xuống 13% vào tháng 6 (thấp hơn nhiều so với mức 21% hồi năm 2017).

Mexico đã thay thế Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ, với tỷ trọng hàng của nước này nhập khẩu vào Mỹ chiếm hơn 15% trong tháng 6.

“Điều đó có nghĩa là vị thế công xưởng thế giới của Bắc Kinh đang dần bị thay thế”, ông Tô nói.

Nhưng thời điểm của việc này lại không thể tệ hơn đối với Bắc Kinh. Ông Tô chỉ ra rằng, tỷ lệ thất nghiệp đang tăng vọt trong giới trẻ Trung Quốc. Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục là 21,3% vào tháng 6. Hôm thứ 3, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã ngừng công bố tỷ lệ thất nghiệp đối với những người từ 16 đến 24 tuổi.

Ngoài ra, nhiều cuộc khủng hoảng hơn nữa đang nổ ra ở lĩnh vực bất động sản, ông Tô cho biết thêm. Sau sự sụp đổ của đại gia bất động sản Evergrande, một doanh nghiệp bất động sản khổng lồ khác là Country Garden hiện có nguy cơ vỡ nợ.

Xem thêm:

Trong hoàn cảnh như vậy, diễn đàn tại Moscow đã tạo cơ hội cho chính quyền Trung Quốc tuyên truyền mị dân, và thông điệp của Tướng Lý được gửi đến khán giả “chủ yếu là ở Trung Quốc đại lục”, theo ông Tô.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Moscow là để chuyển hướng dư luận khỏi những rắc rối trong nước
Màn hình ngoài trời chiếu trực tiếp tin tức nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước ở Moscow, trên một con phố ở Bắc Kinh vào ngày 21/03/2023. (Ảnh: Jade Gao /AFP qua Getty Images)

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh cố gắng đổ lỗi cho phương Tây về những khó khăn mà họ phải đối mặt trong nước. Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đã ‘bắn’ một phát súng trực tiếp và bất thường vào Hoa Kỳ trong một hội nghị vào tháng 3. Tại hội nghị, ông Tập nói rằng “chính sách ngăn chặn, bao vây và đàn áp” do Hoa Kỳ lãnh đạo đang đe dọa đến sự phát triển của Trung Quốc.

Lời phát biểu vào tuần này của tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang tìm cách phá vỡ thế bế tắc giữa Washington và Bắc Kinh. Ông Biden đã cử 3 quan chức nội các đến Bắc Kinh trong khoảng thời gian một tháng và mời tân Ngoại trưởng Trung Quốc đến Washington. Ông Tô cho rằng những gì Tướng Lý nói tại Moscow sẽ khiến việc hạ nhiệt giữa hai cường quốc trở nên khó khăn hơn.

“ĐCSTQ là bên phải chịu trách nhiệm về mối quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc", ông nói.

Quan hệ Trung - Nga

Đồng tình với bài phát biểu của Tướng Lý, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ 3 đã cáo buộc phương Tây gây căng thẳng xung quanh Đài Loan.

Đài Loan tự trị, giống như Ukraine, đang phải đối mặt với các hành động gây hấn ngày càng khốc liệt từ nước láng giềng lớn hơn. Trung Quốc muốn đưa quốc đảo độc lập vào tầm kiểm soát của mình, bằng vũ lực nếu cần thiết.

"Mối quan hệ song phương giữa Nga và Trung Quốc đã vượt qua mức độ quan hệ chiến lược về mọi mặt, hơn cả việc chỉ trở thành đồng minh", Tướng Shoigu nói, theo một tuyên bố do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, hai vị Bộ trưởng cũng đã có một cuộc gặp bên lề diễn đàn thường niên ở Moscow, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Nga ca ngợi mối quan hệ ngày càng bền chặt với Bắc Kinh.

Tướng Shoigu nói: “Nga và Trung Quốc là đối tác chiến lược, láng giềng tốt và là người bạn trung thành”.

Tuy nhiên, đằng sau những lời nồng ấm, giới quan sát cho rằng quan hệ đối tác giữa Bắc Kinh và Moscow không mấy bền vững, ổn định.

Ông Vương Quân Đào (Wang Juntao), nhà hoạt động và học giả chính trị nổi tiếng người Trung Quốc, cho biết: “ĐCSTQ đang cẩn thận giữ khoảng cách với Nga, vì Nga đang phải chịu nhiều thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine trong thời gian gần đây”. Ông lưu ý rằng, trong bài phát biểu, Tướng Lý chỉ mô tả quan hệ Trung - Nga là "một ví dụ về việc không nhắm mục tiêu vào các nước thứ ba".

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Moscow là để chuyển hướng dư luận khỏi những rắc rối trong nước
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 21/03/2023. (Ảnh: Grigory Sysoyev/Sputnik/AFP qua Getty Images)

Ông Tô đồng ý với ông Vương.

Ông Tô nói: “Bắc Kinh muốn Nga trở thành sự hỗ trợ chính của họ, bao gồm cả việc tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung để phô diễn sức mạnh quân sự trước Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Đầu tháng này, 11 tàu Trung Quốc và Nga đã tiến đến gần bờ biển Alaska trong một hoạt động hải quân chung mà các quan chức Mỹ mô tả là "chưa từng có". Hoa Kỳ huy động 4 tàu khu trục để đáp trả.

Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế bị đình trệ, ĐCSTQ cần thị trường châu Âu và châu Mỹ, ông Tô nói. Bắc Kinh không muốn nhận về các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với chính mình bằng cách đứng quá gần về phía người hàng xóm đang bị cô lập của họ.

“Nếu Bắc Kinh quá ràng buộc với Nga, điều đó có thể phản tác dụng. Bắc Kinh sẽ không thể đối phó được", ông Tô nói.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Moscow là để chuyển hướng dư luận khỏi những rắc rối trong nước