Bình luận: Ngân sách quốc phòng thực của Trung Quốc cao gấp 3 lần công bố, Mỹ đã sẵn sàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiết lộ của cộng đồng tình báo Mỹ về con số chi tiêu quân sự thực sự của Trung Quốc đang khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại.

Bài bình luận

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc lớn hơn so với mức nhiều người suy nghĩ. Trong khi đó, lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà - Kentucky) gần đây đã kêu gọi tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ.

Mục tiêu của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đối với Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) là đạt được ưu thế quân sự so với Mỹ vào năm 2050. Việc đạt được mục tiêu này phụ thuộc trực tiếp vào số tiền hai nước chi cho quốc phòng. Trước đây, người ta tin rằng Trung Quốc chuẩn bị chi 224,79 tỷ USD cho năm 2023, một phần nhỏ so với ngân sách 857,9 tỷ USD của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ gần đây đã phát hiện ra rằng Trung Quốc có thể chi tới 700 tỷ USD, cho phép Trung Quốc thách thức vị thế quân sự của Mỹ sớm hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Tiết lộ mới này khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại.

Các cách che giấu chi tiêu quân sự

Một trong những cách mà Bắc Kinh che giấu chi tiêu của mình là hướng tiền vào sự hợp nhất quân sự-dân sự, theo đó chính quyền trung ương cung cấp tiền cho các công ty tư nhân để phát triển công nghệ lưỡng dụng. Một số lĩnh vực quan trọng nhất của phát triển quân sự, chẳng hạn như đóng tàu, công nghệ thông tin và hàng không vũ trụ, được tài trợ theo cách này. Ba lĩnh vực này dự kiến sẽ đóng vai trò lớn nhất trong bất kỳ cuộc chiến nào giữa Mỹ và Trung Quốc. Một mối nguy hiểm đặc biệt liên quan đến công nghệ thông tin và hàng không vũ trụ là khả năng thống trị không gian mạng hoặc làm hư hại hoặc vô hiệu hóa các vệ tinh, thứ rất quan trọng trong chiến tranh thế kỷ 21. Nó có thể khiến tàu bè và máy bay không thể định vị hoặc liên lạc, hoặc ngăn cản Mỹ dẫn tên lửa tới mục tiêu.

Lực lượng Cảnh sát biển và Dân quân biển của Lực lượng Vũ trang Nhân dân Trung Quốc không lấy tiền từ ngân sách quốc phòng. Hai lực lượng này đang tích cực thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Biển Đông, cũng như tiến hành hoạt động do thám ở Vịnh Bengal. Những lực lượng này mang theo vũ khí và thực thi các mục tiêu chính sách đối ngoại của Bắc Kinh nhưng không được coi là một phần của Hải quân PLA.

Trung Quốc là một trong 5 nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Trong 5 năm qua, nhập khẩu vũ khí của Trung Quốc đã tăng lên, với 83% đến từ Nga. Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu vũ khí và công nghệ không thể sản xuất được trong nước, chẳng hạn như khả năng tấn công tầm xa, máy bay chiến đấu và tên lửa. Những hàng nhập khẩu này không được tính vào số liệu chi tiêu quốc phòng chính thức của Bắc Kinh. Nghiên cứu và phát triển là những khoản chi lớn khác không được tính vào ngân sách quốc phòng của Trung Quốc.

Sức mua của đồng tiền là một lý do khác khiến chi tiêu của Trung Quốc có thể lớn hơn những gì người ta tưởng tượng. Vì chi phí lao động và nhiều sản phẩm, dịch vụ cơ bản ở Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với ở Mỹ nên Bắc Kinh có thể có được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn với ngân sách nhỏ hơn. Lương của binh sĩ ở Mỹ cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc. Một binh nhì trong PLA có mức lương khởi điểm là 108 USD/tháng. Trong Quân đội Mỹ, nó là 1.918 USD. Một lưu ý tương tự là Mỹ đang phải đối mặt với nạn lạm phát, với giá cả tăng trung bình gần 18% kể từ khi ông Biden nhậm chức. Ngược lại, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng giảm phát. Trong khi giá cả ở Mỹ đang tăng lên thì ở Trung Quốc lại giảm xuống, khiến ĐCSTQ có thể mua thêm hàng hóa và dịch vụ cho PLA.

Tiền cược đã được nâng lên

Trung Quốc được xếp hạng trong số 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Mặc dù ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng đều đặn nhưng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc vẫn đang suy giảm. Năm ngoái, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc giảm 23%. Nga đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà buôn vũ khí chính ở châu Phi. Châu Âu, khu vực trên thế giới chứng kiến mức tăng mua vũ khí lớn nhất, mua phần lớn vũ khí nhập khẩu từ nước ngoài từ Mỹ. Một nguyên nhân có thể là do Trung Quốc đang tích trữ vũ khí để chuẩn bị cho chiến tranh.

Hải quân PLA và Không quân PLA ngày càng đe dọa vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan. Để đáp lại, Mỹ đang tăng cường quan hệ quốc phòng với Đài Loan, Ấn Độ, Úc và các quốc gia khác. Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đang cố gắng ngăn chặn chiến tranh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhưng họ muốn sẵn sàng nếu chiến tranh nổ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết việc tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm nay là “do mức độ nghiêm trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược của chúng ta với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”. Giờ đây, có vẻ như Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn mức người ta suy nghĩ ban đầu; tiền cược đã được nâng lên.

Ông McConnell, trong một tuyên bố ngày 19/9, đã thừa nhận tầm quan trọng to lớn của việc tăng cường chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Trung Quốc. Ông kêu gọi chi tiêu quân sự nhiều hơn, nói rằng “việc thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc - và vượt qua đối thủ chiến lược lớn nhất của chúng ta - sẽ đòi hỏi nhiều hơn là những động thái trong lĩnh vực đổi mới hoặc các bài phát biểu về các cuộc cách mạng trong các vấn đề quân sự. Tiến bộ thực sự sẽ đòi hỏi sự đầu tư thực sự vào khả năng tấn công tầm xa. Thực sự mở rộng năng lực sản xuất quốc phòng của chúng ta. Hợp tác công nghệ quốc phòng thực sự với các đồng minh thân cận nhất của chúng ta, những người ngày càng chia sẻ mối quan ngại của chúng ta về PLA”.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Ngân sách quốc phòng thực của Trung Quốc cao gấp 3 lần công bố, Mỹ đã sẵn sàng?