Đài Loan tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ khi căng thẳng với Trung Quốc tăng nhiệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, hòn đảo đang tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ trước những hành động khiêu khích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với hòn đảo tự trị này.

“Trong tương lai, Đài Loan sẽ tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác dân chủ khác để đối mặt với những thách thức toàn cầu như chủ nghĩa bành trướng độc tài và biến đổi khí hậu", bà Thái cho biết hôm thứ Ba (21/2).

Nhà lãnh đạo Đài Loan đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp với phái đoàn Hoa Kỳ tại Đài Bắc, chỉ vài ngày sau khi Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Michael Chase có chuyến thăm không báo trước tới Đài Loan hôm 17/2.

Nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố rằng đất nước của bà "sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi quân sự" với Mỹ, nhưng bà không nêu cụ thể những nội dung hợp tác trao đổi quân sự giữa các bên.

"Bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể tiếp tục bảo vệ các giá trị dân chủ và tự do đồng thời góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch”, Theo Văn phòng Tổng thống Đài Loan.

Ngày 21/2, Dân biểu Ro Khanna đã dẫn đầu phái đoàn lưỡng đảng Mỹ đến thăm Đài Loan. Theo ông Ro Khanna, mục đích chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn lưỡng đảng Mỹ là tăng cường hợp tác kinh tế và công nghệ, cũng như quan hệ quốc phòng với hòn đảo tự trị này.

“Chúng tôi ở đây để khẳng định các giá trị chung của Hoa Kỳ và Đài Loan, cũng như cam kết của chúng tôi đối với dân chủ và tự do”, Văn phòng Tổng thống Đài Loan dẫn lời ông nói.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ĐCSTQ không ngừng gia tăng áp lực lên Đài Loan. Trung Quốc coi quốc đảo là một phần lãnh thổ của mình và phải được thống nhất với nước này bằng mọi giá.

Các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào Đài Loan đã xảy ra gần như hàng ngày. Quân đội Đài Loan hôm 21/2 đã phát hiện 11 máy bay và 3 tàu chiến của Trung Quốc, trong đó có 2 máy bay đã tiến vào không phận của Đài Loan.

Ông Chase được cho là đã đến Đài Loan vào ngày 17/2, khiến ông trở thành quan chức quốc phòng cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này kể từ năm 2019. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án chuyến thăm của ông và yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt mọi tương tác chính thức với Đài Loan.

Mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chính cho quốc đảo này. Hoa Kỳ duy trì chính sách "Một Trung Quốc", chính thức công nhận nhưng không ủng hộ quan điểm của ĐCSTQ về vấn đề này.

Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và tuyên bố sẽ không đơn phương ủng hộ nền độc lập của hòn đảo, nhưng Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp cho Đài Loan vũ khí tự vệ.

Đài Loan loại trừ khả năng đối đầu với Trung Quốc

Bà Thái trước đó đã loại trừ khả năng đối đầu vũ trang với Trung Quốc, nói rằng chính phủ của bà sẵn sàng hợp tác với ĐCSTQ để đạt được một "thỏa thuận mà cả hai bên đều đồng ý".

Bà Thái tuyên bố trong bài phát biểu trước quốc gia vào tháng 10/2022 rằng "thật đáng tiếc" khi Trung Quốc leo thang đe dọa quân sự, gây áp lực ngoại giao và lập các rào cản thương mại nhằm tước bỏ chủ quyền của Đài Loan.

"Tôi muốn nói rõ với chính quyền Bắc Kinh rằng xung đột vũ trang không phải là một lựa chọn cho cả hai bên”, bà Thái tuyên bố.

"Chỉ bằng cách tôn trọng cam kết của người dân Đài Loan đối với chủ quyền, dân chủ và tự do của chúng tôi thì mới có thể đặt nền tảng cho việc nối lại tương tác mang tính xây dựng trên eo biển Đài Loan”, bà nói tiếp.

Sau chuyến thăm gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8/2022, ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan, bắn nhiều tên lửa đạn đạo qua Đài Loan và áp đặt phong tỏa vùng biển quốc tế của đảo quốc này.

Bà Thái tuyên bố rằng Đài Loan sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc để khôi phục hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, nhưng với điều kiện không được gây nguy hiểm cho tự do và dân chủ của người dân Đài Loan.

Hôm 2/2, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết, dựa trên "thông tin tình báo", Hoa Kỳ biết được rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội của mình chuẩn bị xâm lược Đài Loan vào năm 2027.

Theo ông Burns, mệnh lệnh quân sự của ông Tập Cận Bình có thể không đại diện cho lịch trình xâm lược Đài Loan của ĐCSTQ, nhưng nó thể hiện "sự nghiêm túc" của ông Tập trong việc theo đuổi mục tiêu này.

“Đánh giá của chúng tôi tại CIA là không đánh giá thấp các tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với Đài Loan”, ông Burns nói tại một sự kiện của Đại học Georgetown ở Washington.

Trong một cuộc họp báo tại Tokyo, Nhật Bản, hôm 23/5/2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói rằng Washington sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công, nhưng chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi.

“Chúng tôi đồng ý với chính sách 'Một Trung Quốc', chúng tôi đã ký kết vào đó và thực hiện tất cả các thỏa thuận dự kiến [từ chính sách này]. Nhưng việc [Đài Loan] có thể bị chiếm giữ bằng vũ lực… là không phù hợp”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ khi căng thẳng với Trung Quốc tăng nhiệt