Nghị sĩ Mỹ: Hoa Kỳ phải chuyển trọng tâm ra khỏi châu Âu để ngăn Trung Quốc xâm lược Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ sẽ thua trong cuộc xung đột với Trung Quốc vì vấn đề Đài Loan, trừ khi nước này chuyển các ưu tiên quốc phòng ra khỏi châu Âu, theo một quan chức cấp cao của Đảng Cộng hòa.

Tại một sự kiện hôm 16/2 của The Heritage Foundation, một tổ chức tư vấn theo phái bảo tồn truyền thống của Mỹ, Thượng nghị sĩ Josh Hawley bày tỏ lo ngại về việc Mỹ đã “viện trợ quá mức” cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ông dự đoán rằng Mỹ sẽ không còn đủ sức để ngăn chặn Trung Quốc chừng nào Washington chưa rút khỏi Ukraine.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng về năng lực quân sự. Trong khi đó, Hoa Kỳ đang ngày càng lún sâu vào cuộc chiến tiêu hao Nga - Ukraine bằng cách tăng cường viện trợ cho Ukraine và quên mất rằng, mối đe dọa lớn nhất của Washington nằm ở phương Đông.

Do đó, ông Hawley nhận định rằng: “Nếu như Trung Quốc xâm lược Đài Loan ngày hôm nay thì ưu thế sẽ nghiêng về Trung Quốc”.

Nghị sĩ Mỹ chỉ ra rằng, chính việc theo đuổi tham vọng về một “đế chế tự do” của những người theo chủ nghĩa tân bảo thủ và toàn cầu hóa đã thúc đẩy Mỹ cung cấp vũ khí và các viện trợ khác cho Ukraine.

Theo ông, tham vọng thúc đẩy các giá trị dân chủ và tự do trên khắp thế giới là không bền vững. Trong khi đó, sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ lại là nguồn tài nguyên hữu hạn. Nếu Mỹ tiếp tục theo đuổi mục tiêu này thì năng lực quân sự sẽ sớm cạn kiệt.

Tuy nhiên, đó chưa phải là thách thức lớn nhất của Hoa Kỳ.

“Điểm cốt lõi ở đây là các hành động của Mỹ ở Ukraine đang trực tiếp làm suy yếu năng lực của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn đối thủ nguy hiểm nhất của mình ở Thái Bình Dương”.

Thượng nghị sĩ tiếp tục nhấn mạnh rằng, dù là chiến tranh ở Ukraine hay chiến tranh ở Đài Loan thì đều dùng đến "nhiều loại vũ khí giống nhau". Tuy nhiên, nhiều báo cáo nghiên cứu về vấn đề vũ khí sẵn sàng cho một cuộc chiến ở Đài Loan cho thấy một đáp án khác.

Tương tự như vậy, ông Hawley cũng chỉ trích chính quyền ông Biden vì đã ưu tiên chống biến đổi khí hậu hơn là chuẩn bị cho khả năng thực sự xảy ra chiến tranh với Trung Quốc. Quan điểm này của ông đã thu hút được nhiều chú ý hơn sau khi một người kháng nghị đột nhiên cắt ngang bài phát biểu của Nghị sĩ và hét lên rằng: chính biến đổi khí hậu mới là kẻ thù của nước Mỹ, chứ không phải Trung Quốc.

‘Một tương lai đen tối’

Ông Hawley cảnh báo rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ lâu đã ấp ủ âm mưu thôn tính Đài Loan, bởi vì nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình thường xuyên đưa ra những tuyên bố khẳng định sẽ theo đuổi tham vọng đó đến cùng.

“Xâm lược Đài Loan là mục tiêu mà ông Tập đã theo đuổi trong nhiều năm liền”, ông Hawley nói.

Nghị sĩ bày tỏ lo ngại rằng nếu chính quyền ông Biden không thay đổi hướng đi thì Mỹ chỉ có thể khoanh tay đứng nhìn cuộc chiến tranh ở Đài Loan.

Bắc Kinh tuyên bố sai sự thật rằng Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc “đang chờ thống nhất”. Tuy nhiên, Đài Loan chưa bao giờ nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ và chính phủ dân chủ của hòn đảo này là sự tiếp nối của chính phủ mà ĐCSTQ đã tìm cách lật đổ trong cuộc Nội chiến Trung Quốc (1946 - 1949).

Hoa Kỳ chính thức công nhận nhưng không ủng hộ quan điểm của ĐCSTQ về vấn đề Đài Loan. Đồng thời, Mỹ vẫn duy trì các nghĩa vụ pháp lý với Đài Loan theo Đạo luật quan hệ Đài Loan năm 1979 trong việc cung cấp vũ khí cho hòn đảo để phòng vệ.

Đài Loan cũng là một đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ. Hòn đảo này sản xuất phần lớn chip bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực, từ xe bán tải hiện đại cho đến tên lửa siêu thanh.

Nghị sĩ Hawley cho rằng, Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới đang phụ thuộc kinh tế vào cả Đài Loan và Trung Quốc. Do đó, một cuộc xâm lược của Trung Quốc vào hòn đảo này sẽ trở thành một thảm họa và đặt nền móng cho sự xói mòn của Hoa Kỳ.

“Theo ước tính, một cuộc chiến tranh Đài Loan sẽ đẩy Hoa Kỳ vào một cuộc suy thoái trầm trọng mà không có lối thoát rõ ràng”, ông nói.

Ông cho biết, bằng cách vượt qua Chuỗi đảo thứ nhất kéo dài từ Nhật Bản đến Indonesia, Trung Quốc có thể đảm bảo sự hiện diện quân sự của mình trên khắp thế giới và mở rộng chiến dịch cưỡng ép, đe dọa và thống trị.

“Hãy tưởng tượng một thế giới mà tàu chiến Trung Quốc có thể tuần tra vùng biển Hawaii và tàu ngầm Trung Quốc có thể rình rập bờ biển California. Một thế giới mà căn cứ quân sự của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) hiện diện ở Trung và Nam Mỹ. Hãy tưởng tượng một thế giới mà quân đội Trung Quốc hoạt động tự do ở Vịnh Mexico và Đại Tây Dương".

"Đó là tương lai mà chúng ta sẽ phải đối mặt nếu cuối cùng chúng ta không thể ngăn chặn Trung Quốc. Một tương lai đầy đen tối. Nó đang trở thành một kịch bản có nhiều khả năng xảy ra. Nhưng đó không phải là một tương lai không thể tránh khỏi", ông khẳng định.

Mỹ cần một chiến lược chính sách đối ngoại mới

Để tránh tương lai đen tối đó, ông Hawley đề xuất rằng, Mỹ cần theo đuổi chính sách đối ngoại theo chủ nghĩa dân tộc - một chính sách tiếp cận tình hình địa chính trị bằng "chủ nghĩa hiện thực rõ ràng". Đồng thời, chính quyền ông Biden cần đặt mục tiêu ngăn chặn Trung Quốc xâm lược Đài Loan là "ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu" của Mỹ.

Do đó, ông cho rằng chi tiêu và vị thế quốc phòng của Mỹ nên hướng tới khu vực Thái Bình Dương hơn là châu Âu. Đồng thời, Mỹ nên thu hẹp quy mô hoặc thậm chí là từ bỏ cam kết với Ukraine.

"Để tăng cường năng lực răn đe ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ phải giảm bớt các cam kết quân sự của mình ở châu Âu”, ông Hawley cho biết.

Nghị sĩ lập luận rằng, điều đó không có nghĩa là Mỹ bỏ rơi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thay vào đó, Hoa Kỳ và các đồng minh NATO cần phải đạt được một thỏa thuận chia sẻ gánh nặng công bằng hơn, trong đó, các cường quốc châu Âu sẽ ưu tiên trong việc đối phó với các mối đe dọa ở châu Âu, và Hoa Kỳ sẽ ưu tiên đối với các mối đe dọa ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Chính sách hiện tại của Hoa Kỳ ra vẻ như họ có thể làm mọi thứ cho người châu Âu ở châu Âu và mọi thứ [ở] phần còn lại của thế giới, còn ở châu Á chỉ đơn giản là viển vông và không thể duy trì liên tục”, ông phân tích.

Tuy nhiên, Mỹ cần phải gửi một thông điệp rõ ràng tới NATO.

"Đã đến lúc chúng ta phải nói rõ điều này với các đồng minh NATO: Châu Âu rất quan trọng đối với Hoa Kỳ, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất”.

Cuối cùng, ông Hawley khẳng định rằng, việc chuyển các ưu tiên quốc phòng của Mỹ từ châu Âu sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là vô cùng quan trọng để ngăn chặn một cuộc xung đột thảm khốc giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nghị sĩ Mỹ lập luận rằng, chỉ có cách bảo tồn các nguồn lực hiện đang được sử dụng ở Ukraine và nhiều nơi khác, thì mới có thể đảm bảo khả năng răn đe của Mỹ.

"Nếu Hoa Kỳ không ngăn được Trung Quốc ở châu Á, thì mọi nỗ lực còn lại của Mỹ ở những nơi khác cũng không cần bàn đến nữa”, ông Hawley tuyên bố.

"Đất nước này là quốc gia hùng mạnh nhất hành tinh... Chúng ta sẽ giành chiến thắng. Nhưng chúng ta phải hành động ngay bây giờ để biến điều đó thành hiện thực".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Mỹ: Hoa Kỳ phải chuyển trọng tâm ra khỏi châu Âu để ngăn Trung Quốc xâm lược Đài Loan