Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc cung cấp thông tin tình báo cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (26/1), Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt một nhà sản xuất vệ tinh Trung Quốc vì cung cấp hình ảnh vệ tinh cho Nga trong cuộc chiến Ukraine.

Một cuộc điều tra sâu rộng đã tiết lộ mối liên hệ mật thiết giữa công ty Trung Quốc và ngành công nghiệp quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã chỉ định Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Changsha Tianyi có trụ sở tại Trung Quốc, (được gọi là Spacety China) vì đã cung cấp cho Wagner hình ảnh vệ tinh cho Nga, “nhằm hỗ trợ các hoạt động chiến đấu của nhóm quân sự tư nhân của Nga Wagner ở Ukraine”.

Trên thực tế, tập đoàn Wagner là một một nhóm quân sự tư nhân đến từ Nga và nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Lực lượng này được chỉ định là một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Mối liên hệ với PLA

Nhìn bề ngoài, Spacety có vẻ là một nhà sản xuất vệ tinh thương mại tư nhân nhỏ có trụ sở tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc. Tuy nhiên, một cuộc điều tra độc lập của The Epoch Times đã phát hiện ra mối liên hệ phức tạp và toàn diện giữa Spacety và Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc.

Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc (CALVT), viện nghiên cứu phương tiện phóng và tên lửa hàng đầu của Trung Quốc, được liệt kê là một trong những đối tác chiến lược của Spacety trên trang web của công ty.

CALVT được Bộ Quốc phòng Trung Quốc thành lập vào năm 1956 và Giám đốc đầu tiên của cơ quan này trong những năm 1950 và 1960 là Tướng Tiền Học Sâm (Qian Xuesen - hay còn gọi là Hsue-Shen Tsien). Ông được coi là cha đẻ của ngành công nghiệp hệ thống tên lửa của Trung Quốc. Trung tướng PLA Jingsheng là sĩ quan chính trị đầu tiên của CALVT.

Tướng Tiền Học Sâm từng là Giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts và Viện Công nghệ California vào những năm 1950. Ông cũng là một cựu Đại tá phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từng giam giữ ông Tiền Học Sâm vì ông đã tham gia vào các hoạt động liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhưng vào năm 1955, chính phủ Hoa Kỳ cho phép ông Tiền Học Sâm quay trở lại Trung Quốc. Động thái này được cho là để đổi lấy một số phi công Hoa Kỳ đã bị PLA bắt giữ trong Chiến tranh Triều Tiên.

Đối tác chiến lược của Spacety cũng bao gồm Công ty TNHH Tập đoàn Điện Tứ Xuyên Cửu Châu (SJEG), một trong những nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc. Các sản phẩm chính của SJEG bao gồm hệ thống dữ liệu và các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) quân sự, hệ thống radar quân sự, hệ thống phòng thủ phát hiện mục tiêu ở tầm thấp và siêu thấp cũng như thiết bị 5G.

Được thành lập vào năm 1958, SJEG trước đây được gọi là Nhà máy 783, một cái tên được chính quyền Trung Quốc sử dụng để giữ bí mật về danh tính của nó với tư cách là một thực thể quốc phòng. Ban đầu, thực thể này nhận được viện trợ tài chính từ Liên Xô.

Cùng với CALVT và SJEG, trang web chính thức của Spacety cũng cung cấp một danh sách dài các đối tác chiến lược của mình, tất cả đều là những viện nghiên cứu hàng đầu phục vụ ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc.

Theo trang web chính thức của Spacety, nhiều nhà quản lý cấp cao của công ty có mối liên hệ cá nhân sâu sắc với các chương trình vũ trụ và quân sự của Trung Quốc.

Ông Ren Weijia, Giám đốc công nghệ của Spacety, đã đóng một vai trò then chốt trong các chương trình không gian có người lái của Trung Quốc, như chương trình Thần Châu (Shenzhou) và Thiên Châu (Tianzhou), trong hai thập kỷ qua.

Ông Xiong Shujie, Phó chủ tịch của Spacety, nguyên là Phó Giám đốc bộ phận thiết kế của hệ thống vệ tinh dẫn đường Beidou (Bắc Đẩu) của Trung Quốc. Đây là thành phần chính trong hệ thống tên lửa tấn công tầm xa của quân đội Trung Quốc.

Ông Liu Jingyang, một Phó Chủ tịch khác của Spacety, từng tốt nghiệp Trường Ngoại ngữ Lạc Dương (LGLS) và Đại học Quốc phòng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (CPLANDU). LGLS là một trường tình báo quân sự nổi tiếng của Trung Quốc, chuyên đào tạo sinh viên của mình trở thành sĩ quan tình báo PLA. CPLANDU là học viện quân sự cấp cao nhất của Trung Quốc, chuyên đào tạo cho các sĩ quan cấp cao của PLA.

Chiến lược Quân - Dân hợp nhất

Một trong những đối tác chiến lược của Spacety được liệt kê trên trang web của mình là nền tảng phát triển Tích hợp quân sự - dân sự (MCI) của tỉnh Hồ Nam. Nền tảng MCI, còn được gọi là dự án kết hợp quân - dân (kết hợp quân sự và dân sự), là một trong những nỗ lực hàng đầu của chính quyền Trung Quốc nhằm hiện đại hóa quân đội của họ.

Thông qua nền tảng MCI, quân đội Trung Quốc có thể hợp tác với nhiều trường đại học và tổ chức của Trung Quốc từng xây dựng mối quan hệ với các trường đại học và tập đoàn phương Tây; đồng thời thu được các công nghệ tiên tiến từ phương Tây để sử dụng cho mục đích quân sự của Trung Quốc.

Một tên lửa mang theo hai vệ tinh cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc vào ngày 25/7/2019. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Trong thập kỷ qua, chính quyền Trung Quốc đã đầu tư đáng kể vào các nền tảng MCI ở các cấp chính quyền và quân đội khác nhau.

Vào tháng 10/2015, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa MCI trở thành ưu tiên quốc gia trong một cuộc họp của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, cơ quan ra quyết định hàng đầu của chế độ này, theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc vào thời điểm đó. Định hướng của ĐCSTQ là thiết lập một hệ thống quản lý, điều hành và hệ thống chính sách toàn quốc cho MCI.

Ủy ban Trung ương về Phát triển Hội nhập Quân - Dân sự của Trung Quốc đã chính thức được thành lập vào tháng 1/2017, và ông Tập Cận Bình chính là Giám đốc của ủy ban này.

Lệnh cấm của Washington

Chiến lược MCI của chính quyền Trung Quốc đã được cả chính quyền cựu Tổng thống Trump và chính quyền ông Biden nhắm đến. Chính phủ Hoa Kỳ đã liệt một loạt các công ty công nghệ và quốc phòng của Trung Quốc hỗ trợ cho quân đội nước này vào danh sách đen. Cựu Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào một nhóm các công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc, là một phần của chiến lược MCI. Tổng thống Joe Biden sau đó đã mở rộng danh sách các công ty Trung Quốc bị lệnh cấm.

Spacety là một công ty thương mại tư nhân được đăng ký tại Trung Quốc. Nhưng từ danh sách đối tác và lý lịch của các nhà quản lý cấp cao nhất, có vẻ như nhà sản xuất vệ tinh nhỏ là một phần trong nỗ lực MCI của chế độ này.

Mặc dù nhìn bề ngoài, mối quan hệ hợp tác giữa Spacety của Trung Quốc và Tập đoàn Wagner của Nga là sự hợp tác ở cấp độ tư nhân. Tuy nhiên, mối quan hệ chặt chẽ giữa Spacety và các chương trình quân sự của Trung Quốc, và sự can dự trực tiếp của Wagner vào cuộc chiến tại Ukraine, rõ ràng đã bộc lộ một khía cạnh rất khác về sự ủng hộ của Trung Quốc đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga..

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc cung cấp thông tin tình báo cho Nga