Đài Loan phát hiện xác khinh khí cầu trên đảo chiến lược, có khả năng là của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng phòng vệ Đài Loan hôm thứ Năm (16/2) cho biết, họ vừa phát hiện ra xác của một khinh khí cầu thời tiết dường như là của Trung Quốc trên một hòn đảo xa xôi và có vị trí chiến lược gần bờ biển Trung Quốc.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết, vào hôm 16/2, lực lượng tại đảo Đông Dẫn thuộc quần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát nằm gần bờ biển tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc đã phát hiện một vật thể lạ rơi từ trên trời. Sau đó, họ tìm thấy những phần còn lại của khinh khí cầu tại một trường bắn.

Khí cầu này có đường kính khoảng 1 mét kèm một hộp dụng cụ đánh dấu bằng chữ giản thể, vốn được dùng ở Trung Quốc chứ không phải Đài Loan.

Thiết bị còn có những dòng chữ "Taiyuan Radio No. 1 Factory Co., Ltd." (Công ty TNHH Nhà máy Vô tuyến Thái Nguyên số 1), "GTS13 digital datmospheric sounding instrument" (Thiết bị âm thanh khí quyển kỹ thuật số GTS13) và "meteorological instrument" (dụng cụ khí tượng).

Thái Nguyên là thủ phủ của tỉnh Sơn Tây ở phía bắc Trung Quốc.

"Điều tra sơ bộ cho thấy đó là phần còn lại của một thiết bị đo lường khí tượng. Thiết bị đã được cơ quan liên quan thu hồi để đánh giá thêm", theo lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Phát biểu với báo giới tại cơ quan lập pháp vào sáng 17/2, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính cho biết cơ quan này đã cử một đội đến điều tra vụ khinh khí cầu rơi.

“Cơ quan Phòng vệ sẽ không vội kết luận khi chỉ mới nhìn bên ngoài. Chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời sau khi kết thúc cuộc điều tra", ông nói.

Hôm thứ Ba (14/2), Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết họ chưa phát hiện bất cứ khinh khí cầu do thám nào từ Trung Quốc trong khu vực lân cận.

Sự cố trên diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang tranh cãi về việc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc “đi lạc” vào không phận Mỹ, làm dấy lên lo ngại về căng thẳng quân sự gia tăng.

Trong ba năm qua, Đài Loan không ngừng phàn nàn về các hoạt động quấy rối của lực lượng vũ trang Trung Quốc, trong đó các máy bay chiến đấu thường bay gần hòn đảo, còn máy bay không người lái thường hiện diện ở các đảo xa.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố hòn đảo này là của mình, bất chấp thực tế rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập trên thực tế, có quân đội riêng, chính phủ được bầu cử dân chủ và hiến pháp.

Đảo Đông Dẫn nằm ở đầu Eo biển Đài Loan, trên một tuyến đường trọng yếu đối với bất kỳ lực lượng nào của Trung Quốc đi về phía nam từ tỉnh Chiết Giang, và đi về phía đông nếu họ tấn công Đài Loan. Đặc biệt, hòn đảo này được phòng thủ rất vững chắc.

Năm ngoái, một máy bay nhỏ và có động cơ cánh quạt của Trung Quốc đã bay rất gần đảo Đông Dẫn. Chính phủ Đài Loan cho biết, họ nghi ngờ rằng Trung Quốc triển khai một máy bay dân sự để thử phản ứng của Lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Chính quyền Trung Quốc đã triển khai các máy bay không người lái (UAV) đến các đảo do Đài Loan kiểm soát gần bờ biển Trung Quốc vào tháng 8/2022, đồng thời Bắc Kinh cũng tổ chức các cuộc tập trận gần Đài Loan.

Cuộc tập trận này chỉ kết thúc sau khi Lực lượng phòng vệ Đài Loan bắn hạ một chiếc UAV vì đã xâm nhập vào khu vực cấm phía trên đảo Sư Tự (Shiyu) do Đài Loan kiểm soát.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan phát hiện xác khinh khí cầu trên đảo chiến lược, có khả năng là của Trung Quốc