Bộ Quốc phòng Trung Quốc 'không rõ' liệu ông Lý Thượng Phúc có còn là Bộ trưởng hay không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, đã mất tích một tháng và có tin đồn rằng ông đang bị điều tra. Ngày 28/9, truyền thông nước ngoài đặt câu hỏi liệu ông Lý Thượng Phúc có còn là Bộ trưởng Quốc phòng hay không? Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc trả lời rằng họ không rõ tình hình.

Ông Lý Thượng Phúc đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông tham dự Diễn đàn Trung Quốc - Châu Phi ở Bắc Kinh vào ngày 29/8 và có bài phát biểu.

Chiều 28/9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tổ chức họp báo thường kỳ, truyền thông nước ngoài đã hỏi về tung tích của ông Lý Thượng Phúc. Ông Ngô Khiêm (Wu Qian), người phát ngôn Bộ Quốc phòng, trả lời: "Tôi không rõ tình huống mà bạn đề cập".

Khi được truyền thông nước ngoài hỏi liệu ông Lý Thượng Phúc có tham dự Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh vào cuối tháng 10 hay không, ông Ngô Khiêm nói: "Chúng tôi sẽ công bố thêm thông tin về Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh trong thời gian thích hợp".

Có kênh truyền thông nước ngoài đã hỏi thêm rằng liệu ông Lý Thượng Phúc có liên quan đến cuộc điều tra của Lực lượng Tên lửa hay không và lý do quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra là gì. Khi được hỏi liệu ông Lý Thượng Phúc có còn thực thi quyền hạn của mình với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng hay không, ông Ngô Thiến trả lời rằng trước đây đã trả lời các câu hỏi liên quan, hoặc nói rằng không có gì mới để bổ sung.

Tuy nhiên, trong biên bản cuộc họp báo được công bố trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, không tìm thấy câu hỏi nào về ông Lý Thượng Phúc.

Trước đó, có nhiều kênh truyền thông nước ngoài và những người nắm được thông tin nội bộ đăng bài nói rằng, ông Lý Thượng Phúc đã bị bắt đi để điều tra.

Lần này, sự biến mất của ông Lý Thượng Phúc giống như bản sao vụ “mất tích” của cựu Ngoại trưởng Tần Cương. Ngoại giới quan sát thấy tình hình chốn quan trường Trung Quốc như được phủ sương mù. Phản hồi trước đây của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về ông Tần Cương cũng tương tự như phản hồi hiện giờ của Bộ Quốc phòng về ông Lý Thượng Phúc.

Ngoài ra, chiều ngày 27/9, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức buổi “học tập tập thể” lần thứ tám. Ngoại giới nhận thấy cả ông Lý Thượng Phúc và ông Tần Cương đều vắng mặt trong cuộc họp này.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Trung Quốc 'không rõ' liệu ông Lý Thượng Phúc có còn là Bộ trưởng hay không