Nguồn tin: Một thượng tướng Trung Quốc bị kết án chung thân, nghi do 'tham nhũng nghiêm trọng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi quân đội Trung Quốc đang trong một cuộc thanh trừng lớn, một học giả chính trị Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ nói với The Epoch Times vào ngày 15/3 rằng, theo thông tin từ những người trong cuộc, ông Lưu Á Châu (Liu Yazhou) - thượng tướng đã về hưu của Trung Quốc - đã bị kết án chung thân. Khoảng một năm trước, truyền thông Hong Kong từng đưa tin ông Lưu Á Châu dính líu đến "tham nhũng nghiêm trọng" và có thể bị kết án tử hình treo.

Hôm 15/3, ông Vương Quân Đào (Wang Juntao), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Trung Quốc ở hải ngoại và là một học giả chính trị sống ở Hoa Kỳ, tiết lộ với The Epoch Times rằng ông Lưu Á Châu đã bị kết án tù chung thân.

Ông Lưu Á Châu, 71 tuổi, quê ở huyện Túc, tỉnh An Huy, là Thượng tướng của Lực lượng Không quân Trung Quốc và là một nhà văn quân đội. Ông Lưu Á Châu đã nghỉ hưu vào năm 2017 và được cho là vẫn có sức ảnh hưởng trong quân đội. Ông này còn là con rể của cựu Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Tiên Niệm.

Lần đầu tiên rộ tin ông Lưu Á Châu bị bắt giữ là vào tháng 12/2021, do ông Tất Nhữ Hài (Bi Ruxie), một nhà văn Trung Quốc sống ở Mỹ, tiết lộ. Đến tháng 2/2023, ông Tất đăng một bài viết khác cho hay: "Các anh lớn nhắn rằng: Lưu Á Châu đã bị nội bộ kết án tử hình treo!".

Hôm 24/3/2023, tờ Ming Pao của Hong Kong đăng bài cho hay, ông Lưu Á Châu có thể bị chính quyền kết án tử hình và hưởng án treo hai năm "do vấn đề tham nhũng kinh tế nghiêm trọng".

Sau khi ông Tập Cận Bình lên lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, 4 “con hổ quân đội” là các ông Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Phòng Phong Huy và Trương Dương đều đã bị hạ bệ. Ngoại trừ ông Từ Tài Hậu "chết vì bệnh" và ông Trương Dương đã tự sát trước, hai người còn lại đều bị kết án tù chung thân vì “dính líu đến tham nhũng khổng lồ”.

Tờ Sing Tao Daily của Hong Kong đưa tin vào ngày 13/4/2023 rằng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của Quân ủy Trung ương đã hoàn tất cuộc điều tra đối với ông Lưu Á Châu và chuyển sang cho hệ thống tư pháp xử lý, quân đội đang loại bỏ toàn diện "thông tin có hại của Lưu Á Châu", bao gồm sách, báo, tạp chí, bài viết, chữ viết lưu niệm, bài phát biểu, v.v.

Bà Cao Du (Gao Yu), một nhà truyền thông có thâm niên ở Trung Quốc, cho biết trong một bài viết trên nền tảng X (Twitter) vào ngày 12/4/2023, “Quân đội có động tĩnh rồi, trên mạng vẫn chưa có động tĩnh gì”. Đồng thời, bà Cao còn đính kèm một thông báo của Viện điều dưỡng cán bộ Số 7 thành phố Thái Nguyên về việc loại bỏ toàn diện "thông tin có hại" của Lưu Á Châu. Viện điều dưỡng này là một tổ chức quản lý ở cấp cơ sở, chuyên cung cấp dịch vụ cho các cán bộ đã nghỉ hưu trong quân đội Trung Quốc.

Ngày 12/4/2023, trang Mạng Văn hóa đỏ (HSWH) của những người thuộc phe tả Maoist ở Trung Quốc đã đăng một bài viết của tác giả “Hạ Lan Phong” (He Lanfeng). Trong đó chỉ trích ông Lưu Á Châu là "một kẻ dã tâm và một kẻ âm mưu điển hình", "chống lại và phản đối chế độ trách nhiệm của Chủ tịch Quân ủy Trung ương", v.v.

Ngày 13/4 cùng năm, một trang mạng khác cũng thuộc phe tả Maoist là Côn Luân sách (Kunlunce) đã đăng một bài viết có nhan đề "Phê phán Lưu Á Châu" của tác giả “Quan Ngu” (Guan Yu). Bài viết này nói rằng, ông Lưu Á Châu, với tư cách là một nhà hoạch định quân sự, đã mời nữ diễn viên Hollywood gốc Hoa là Bạch Linh (Bai Ling) tham gia đóng phim tài liệu đỏ; đây là hành động “thấp cấp đỏ, cao cấp đen”.

  • ‘Thấp cấp đỏ’ là một thuật ngữ chính trị mới ở Trung Quốc, chỉ việc cố ý hoặc vô ý làm đơn giản hóa, dung tục hóa các chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc để thể hiện "đúng đắn chính trị" theo cách cường điệu hoặc thậm chí là cực đoan.
  • ‘Cao cấp đen’ cũng là một thuật ngữ chính trị mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây ở Trung Quốc, chỉ việc cố ý diễn giải và thực hiện các tư tưởng, tôn chỉ, chính sách, phương châm… của người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc một cách cực đoan để đạt được mục đích đen tối.

Những bài báo này đã được xuất bản công khai ở Trung Quốc, vào thời điểm đó chúng được coi là bằng chứng cho thấy việc ông Lưu Á Châu ‘gặp chuyện’ không phải là tin đồn.

Về lý do ông Lưu Á Châu bị bắt, Giáo sư Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả luật ở Úc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vision Times vào ngày 30/12/2021 rằng, ông Lưu Á Châu ngay từ đầu đã ủng hộ ông Tập Cận Bình, nhưng vì vụ bê bối tình dục giữa ông Lưu và một cựu thành viên nữ của đoàn văn công lan rộng khắp Trung Nam Hải, ông Tập đã quyết định để ông Lưu nghỉ hưu sớm, sau đó lập trường của ông Lưu đã thay đổi. Khi ông Tập tiếp tục tập trung quyền lực, đe dọa đến lợi ích chính trị và kinh tế của các ‘Thái tử Đảng’, ông Lưu Á Châu đã trở thành một nhân vật đại diện chống Tập trong tầng lớp này.

  • ‘Thái tử Đảng’ là một danh xưng không chính thức được dùng để chỉ tầng lớp con cháu của các quan chức cấp cao nổi bật và có tầm ảnh hưởng trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bằng một cách không chính thức, tầng lớp này thường được hưởng nhiều đặc ân của nhà nước và có nhiều cơ hội để được đề bạt làm lãnh đạo trong tương lai, dù cho hình thức bên ngoài vẫn là thông qua bầu cử dân chủ; hoặc có các cơ hội kinh doanh, tích lũy khối lượng tài sản khổng lồ mà những người dân thường không thể nào có được.

Vào ngày 14/3 vừa qua, phóng viên The Epoch Times phát hiện ra rằng không phải tất cả sách bán trực tuyến của ông Lưu Á Châu đều đã bị gỡ khỏi kệ, tuy không thể tìm thấy trên trang bán sách Dangdang.com nhưng chúng vẫn có sẵn tại Nhà sách trực tuyến Xinhua và Nhà sách Douban. Thông tin giới thiệu về ông Lưu Á Châu trên trang Baidu cũng không có gì thay đổi. Tuy nhiên, các bài viết hoặc bài đăng chỉ trích ông Lưu Á Châu trên các trang web cánh tả và mạng xã hội ở Trung Quốc vẫn còn nguyên.

Gần đây, một lượng lớn tướng lĩnh trong quân đội Trung Quốc đã bị ngã ngựa, điểm khác biệt giữa họ với ông Lưu Á Châu là họ đều được đích thân ông Tập Cận Bình thăng chức, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, cựu Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu… Tất cả đều bị xử lý bí mật và chưa rõ tình hình hiện tại của họ.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Một thượng tướng Trung Quốc bị kết án chung thân, nghi do 'tham nhũng nghiêm trọng'