Nhân quả báo ứng tức thời, thiện ác hữu báo muôn đời không sai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta thường nghe nói ‘Báo ứng ngay’, điều này là chân thực, phúc báo cũng có, ác báo cũng có. Báo ứng như hình với bóng, lập tức đến, tại chỗ phát sinh báo ứng. Câu chuyện chân thực xảy ra vào thời Nam Bắc triều, lưu lại sử tích trong chính sử, hướng nhân gian về nẻo thiện đắc an lành tránh tà ác tai ương.

Báo ứng ngay: Lòng hiếu cảm động trời, buông xả đắc phúc báo

Ngô Minh Triệt, tự Thông Chiếu, người quận Tần, phụ thân là Ngô Thụ, là tướng quân Lương Hữu Quân của Nam triều. Minh Triệt từ nhỏ tính tình cương trực, hiếu thảo, cha cậu mất khi cậu còn nhỏ. Năm 14 tuổi, nghĩ đến mộ cha chưa tu sửa, trong tâm dâng niềm thương, muốn tu sửa lại. Khi ấy, trời đại hạn, vườn ruộng cằn khô tàn úa, tâm nguyện của cậu không thể hoàn thành, cậu thường đứng ở ruộng khô mà khóc ròng, hướng Trời cao nói tỏ nỗi lòng.

Mấy ngày cậu không ra ruộng, hàng xóm quay về bảo ruộng cậu lúa đã nảy mầm rồi. Minh Triệt nghĩ người ta trêu mình chăng? Cậu chạy vội ra đồng nhìn, quả nhiên thấy mạ non trùm mặt ruộng, năm ấy bội thu, đủ phí cho việc tu sửa mộ phần.

Khi ấy có người họ Y giỏi bói mộ, nói với anh của Minh Triệt rằng: ‘Ngày hạ táng, nhất định sẽ có người cưỡi ngựa trắng đuổi hươu phi qua đây, đây là điềm báo đại phú quý của người con út hiếu thuận trong nhà.’

Sau sảy ra đúng như quẻ bói, Minh Triệt chính là con út của nhà Ngô Thụ.

Sau đó có phát sinh loạn Hầu Cảnh, quân phản loạn xâm phạm kinh đô, khiến việc canh tác trồng trọt gián đoạn dẫn đến nạn đói. Hàng xóm láng giềng bị nạn đói hành hạ, lúc ấy trong nhà Minh Triệt vẫn còn hơn ba nghìn đấu ngô, mạch. Thế là Minh Triệt nói với huynh trưởng: ‘Cứ tình hình này, có lẽ không lâu nữa sẽ có người chết, chúng ta mang hết lương thực ra để mọi người cứu đói.’

Họ tính toán nhân khẩu rồi đem chia lương thực, chia phần đều nhau, ngay nhà Minh Triệt cũng không ngoại lệ. Đám đạo tặc nghe được hành vi cao thượng của nhà Minh Triệt nên cũng tránh xa, rất nhiều người trong thôn nhờ việc thiện này mà sống sót qua nạn đói.

Khi Trần Vũ Đế mang quân trấn thủ Kinh Khẩu, sớm nghe được đại nghĩa của Minh Triệt, có thành ý kết mối thâm giao. Khi Minh Triệt vào triều, Vũ Đế bước xuống dưới thềm nghênh tiếp, dắt tay ông mời ngồi.

Minh Triệt từng là học trò của Nhữ Nam Chu Hoằng Chính, học thiên văn, độn giáp, biết sơ về thuật số, đọc qua về thư sử kinh truyện, Vũ Đế cảm thấy kinh ngạc về học vấn của ông. Khi Trần Vũ Đế lên ngôi, ban Minh Triệt làm An Nam Tướng Quân. Các vua Trần đời sau truy phong ông là Thiệu Lăng Hầu.

(Nguồn tư liệu: “Nam sử - quyển 66”; “Thông giám kỷ sự bản mạt - quyển 24” của Viên Xu đời Tống)

Hiện thế báo ứng: Vong ân phụ nghĩa gặp ác báo

Hiện thế báo ứng như bóng theo hình, lập tức ứng nghiệm. (Pixabay)

Năm Vĩnh An thứ ba thời Bắc Ngụy, Nhĩ Chu Triệu tạo phản, dẫn kỵ binh tập kích kinh thành. Sự tình diễn biến nhanh, kinh thành thất thủ, khi ấy không có lực lượng hộ vệ bên cạnh bảo vệ Hiếu Trang Đế.

Hiếu Trang Đế chạy bộ ra khỏi Vân Long Môn, gặp Đại tư mã Vương Huy đang cưỡi ngựa chạy trốn. Vương Huy vào năm đầu Vĩnh An được Hiếu Trang Đế ban chức Tư Đồ, năm Vĩnh An thứ hai thăng làm Đại Tư Mã. Trông thấy Vương Huy, Hiếu Trang Đế mừng như gặp được cứu tinh, gọi tên mấy lần, nhưng Vương Huy không quay đầu ngoái lại, thúc ngựa vọt đi. Nhĩ Chu Triệu bắt được Hiếu Trang Đế, nhốt vào trên lầu của chùa Vĩnh Ninh. Vua rét run cầm cập cầu xin một mảnh vải giữ ấm, Nhĩ Chu Triệu không cho. Nhĩ Chu Triệu đóng quân ở dinh thượng thư, đánh giết hoàng tử, làm nhục phi tần, cho quân cướp giết bừa bãi. Các quan Tư không, Thượng thư tả bộc xạ...đều chết trong nạn này. Nhĩ Chu Triệu chuyển Hiếu Trang Đế đến Tấn Dương. Sau đó giết vua ở bậc thềm một ngôi chùa trong thành, năm ấy Hiếu Trang Đế 24 tuổi.

Lại nói Vương Huy một mạch chạy đến Sơn Nam, tới Lạc Dương nương nhờ nhà Khấu Tổ Nhân, nhà này có ba quan thứ sử đều do một tay Vương Duy tiến cử, vì ân tình này nên Vương Duy chọn lựa tới đây nhờ vào Khấu phủ. Vương Duy mang theo trăm cân vàng cùng 50 ngựa tốt, Khấu Tổ trông thấy nổi lòng tham. Một mặt tiếp đãi nồng hậu, mặt khác bảo với anh em trong nhà rằng, nghe nói Nhĩ Chu Triệu treo thưởng phong hầu ngàn hộ cho ai bắt được Vương Huy, nay phú quý đến nơi rồi!

Khấu Tổ Nhân bày kế, đưa tin giả tới Vương Huy, nói quân quan sắp tới đây bắt giữ, hãy mau chạy trốn. Vương Huy như chim sợ cung tên, sợ hãi lên đường, sau đó bị người của Khấu Tổ Nhân sát hại, rồi lấy thủ cấp dâng lên Nhĩ Chu Triệu, nhưng kết quả lại không được Nhĩ Chu Triệu thưởng công.

Nguyên là Nhĩ Chu Triệu nằm mộng gặp Vương Huy, Vương Huy nói: ‘Tôi có hai trăm cân vàng cùng một trăm ngựa quý, gửi ở nhà Khấu Tổ Nhân, ông đến đó mà lấy về.’

Nhĩ Chu Triệu thấy mộng cảnh như thực, liền cho người bắt Khấu Tổ Nhân đòi vàng và ngựa. Tổ Nhân nghĩ đã có người mật báo nên đành khai hết sự tình, xin tha tội, nói mình chỉ lấy được trăm cân vàng cùng năm mươi ngựa mà thôi. Nhĩ Chu Triệu nghi Tổ Nhân giấu giếm, cứ theo con số trong mộng mà bắt Tổ Nhân phải nộp đủ hai trăm cân vàng cùng một trăm ngựa quý.

Khấu Tổ Nhân thấy chết đến nơi rồi, đành mang hết tài sản tích cóp của nhà mình gồm ba mươi cân vàng cùng ba mươi con ngựa gộp cùng tài vật cướp được của Vương Huy ra giao nộp hết. Nhĩ Chu Triệu vẫn không tin, bỗng nhiên nổi giận, lệnh cho treo Khấu Tổ Nhân lên cây cao nơi chân núi. Bỗng đâu có một tảng đá to rơi xuống, đè chết tươi Khấu Tổ Nhân.

Hiện thế báo ứng như hình với bóng, ngay tức thời ứng nghiệm, nhắc nhở cảnh báo cho hậu thế. Tâm mang thiện niệm, không bị dối trá dẫn dụ, hàng ngày tu dưỡng theo những chuẩn tắc đạo đức của cổ nhân lưu lại như Nhân-Lễ-Nghĩa-Trí-Tín cùng kinh nghiệm thực tiễn, Thiện Lương chính là con đường nhân sinh rộng mở, dẫn thế nhân đón lành tránh dữ.

(Nguồn tư liệu: "Thông giám ký sự bản mạt quyển 22" của Viên Xu đời Tống)

Hoài Nhẫn Nhẫn - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhân quả báo ứng tức thời, thiện ác hữu báo muôn đời không sai