Nhật: Cơ quan quản lý hạt nhân phê duyệt đưa nước Fukushima đã qua xử lý ra biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách quản lý vấn đề hạt nhân của Nhật Bản hôm 23/7 đã thông qua kế hoạch xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị nổ ra biển, cho phép Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) xây dựng các cơ sở xả thải.

TEPCO cho biết họ có kế hoạch xả nước đã qua xử lý đến một cơ sở ven biển, nơi nước này sẽ được pha loãng với nước biển và sau đó được đưa qua một đường hầm dưới biển với một cửa ra cách đó 1 km để giảm thiểu tác động đến đánh bắt cá địa phương.

Cơ quan quản lý hạt nhân đã phê duyệt kế hoạch, nhưng TEPCO vẫn cần sự đồng ý của địa phương trước khi tiến hành.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, nước đã qua xử lý sẽ được pha loãng, chứa vật liệu phóng xạ bao gồm tritium ở mức "thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn quy định về an toàn" và đảm bảo "độ tin cậy và tính minh bạch của quá trình xử lý".

Các cơ quan quản lý hạt nhân sẽ tiến hành các bước kiểm tra các cơ sở xả thải trước khi TEPCO có thể bắt đầu thải nước đã qua xử lý, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay.

"Việc xả nước đã qua hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến ra biển sẽ không bắt đầu cho đến khi các bước này được thực hiện một cách hợp lệ", Bộ Ngoại giao tuyên bố.

Các bể chứa nước tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, tại Fukushima, Nhật Bản, 26/02/2020. (Dean Calma / IAEA / Flickr / CC BY 2.0)

Nhật Bản cũng đã đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đánh giá việc xử lý nước thải, để đảm bảo rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, trong bối cảnh các nước láng giềng lo ngại về nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn của việc xả nước.

Các chuyên gia của IAEA đã đến thăm nhà máy vào đầu năm nay và cho biết Nhật Bản đang thực hiện các bước thích hợp cho việc xả thải theo kế hoạch.

"IAEA sẽ tiếp tục tiến hành đánh giá độc lập trong suốt quá trình thực hiện các bước này, và chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cẩn thận các phát hiện và quan sát có được từ đánh giá của IAEA", Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Các nhà khoa học tuyên bố rằng, tác động của việc tiếp xúc lâu dài với liều lượng thấp tritium đối với môi trường và con người vẫn chưa được biết rõ, nhưng cho biết thêm rằng, tritium có thể ảnh hưởng đến con người nhiều hơn khi nó được tiêu thụ trong cá.

Một trận động đất và sóng thần lớn năm 2011 đã phá hủy hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, gây ra ba vụ nóng chảy và giải phóng một lượng lớn bức xạ.

Ba lõi lò phản ứng bị hư hỏng sử dụng nước để làm mát. Nước này có tính phóng xạ cao, và đã rò rỉ vào các tầng hầm của các tòa nhà lò phản ứng, nhưng đã được thu gom và lưu trữ trong các bể chứa.

Nước bị ô nhiễm đang được chứa trong khoảng 1.000 bể chứa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. TEPCO đặt mục tiêu dỡ bỏ các bể chứa và nhường chỗ cho các cơ sở vật chất cần thiết cho quá trình ngừng hoạt động của nhà máy. Các bể chứa có sức chứa 1,37 triệu tấn dự kiến sẽ đầy vào năm tới.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật: Cơ quan quản lý hạt nhân phê duyệt đưa nước Fukushima đã qua xử lý ra biển