Những người có cách suy nghĩ này nhiều khả năng sống thọ 90 tuổi trở lên hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, những người có thái độ lạc quan có thể sẽ sống khỏe mạnh và thọ hơn vì họ ít phải đối phó với các tình huống căng thẳng.

Nghiên cứu được công bố ngày 8 tháng 6 trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ cho thấy, những người lạc quan có nhiều khả năng sống qua tuổi 90 hơn.

Trước những tình huống tranh cãi, căng thẳng, mâu thuẫn, thì người lạc quan thường không muốn tranh cãi, cáu kỉnh. Họ thường đơn giản hóa mọi vấn đề, nên những vấn đề mà người khác bức xúc, thì họ lại cho là bình thường, không đáng tranh cãi.

Trong một nghiên cứu trước đây của Đại học Harvard và Đại học Boston, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông và phụ nữ lạc quan sống lâu hơn thì có nhiều khả năng sống đến 85 tuổi hoặc hơn.

Những nghiên cứu tập trung vào nhóm dân số da trắng có địa vị kinh tế xã hội cao, vì vậy các nhà nghiên cứu Đại học Harvard sau đó, đã tiến hành nghiên cứu mới với phạm vi dữ liệu rộng hơn từ các chủng tộc khác nhau.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 159.255 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 50 đến 79, kéo dài 26 năm và bao gồm các sắc tộc và bối cảnh khác nhau.

Nghiên cứu mới cho thấy lạc quan có thể tăng cường sức khỏe và tuổi thọ . Những người lạc quan sống lâu hơn 5,4% so với những người không lạc quan, tương đương với cuộc sống thêm 4 năm.

Trong số tất cả những phụ nữ tham gia nghiên cứu, 25% được phân loại là lạc quan nhất, và 25% khác là kém lạc quan nhất. Những người phụ nữ lạc quan, có khả năng sống trên 90 tuổi cao hơn 10% so với những người kém lạc quan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tuổi thọ trung bình ở Hoa Kỳ hiện nay là 77 tuổi.

Nghiên cứu lưu ý rằng căng thẳng thường gây ảnh hưởng tâm lý rủi ro sức khỏe. Những người lạc quan cũng “quản lý cảm xúc và hành vi tốt hơn”.

Hayami Koga, nhà nghiên cứu đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết những phát hiện này có thể định hình lại cách mọi người nhìn nhận các quyết định ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Koga nói, mọi người có xu hướng tập trung vào các yếu tố rủi ro tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng điều quan trọng là phải nghĩ đến các yếu tố tích cực có thể có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như sự lạc quan, đặc biệt là khi những lợi ích đó tồn tại giữa các chủng tộc.

Làm thế nào để sống lạc quan hơn?

Mức độ lạc quan hay bi quan có xu hướng khá ổn định trong cuộc sống của mỗi người, tuy nhiên có những cách để khiến mỗi người sống lạc quan hơn.

có những cách để khiến mỗi người sống lạc quan hơn. (Ảnh pexels)

Nâng cao nhận thức về cách chúng ta phản ứng hoặc đánh giá một tình huống

Thông thường khi gặp một tình huống xấu, chúng ta lập tức có cái nhìn tiêu cực. Tuy nhiên, chúng ta hãy thử thay đổi nhận thức về điều đó, và cố gắng đưa ra những cách tiếp cận tình huống khác nhau.

Biết rõ điểm mạnh của bản thân.

Ghi nhớ những lần chúng ta từng thành công, và những lĩnh vực mà chúng ta có thể kiểm soát, để có thể đi đến những triển vọng tích cực, tự tin hơn.

Không coi những điều tương đối nhỏ nhặt trong cuộc sống của mình là căng thẳng

Như người ta thường nói, cuộc đời, việc không như ý thì chiếm 8, 9 phần. Nếu hễ cứ có việc không như ý mình thì tức giận, lo nghĩ, cáu gắt, thì cuộc sống như ngục tù. Coi đó là những việc nhỏ không đáng để tâm, thì sẽ thấy cuộc sống thanh thản hơn nhiều.

Thay đổi sang lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh, sinh hoạt thể chất điều độ, chế độ ăn uống cân bằng, chừng mực, không hút thuốc, hạn chế bia rượu… cũng khiến cho thân thể khỏe mạnh và giữ cân bằng trạng thái tinh thần.

Cuộc đời là một hành trình dài, những nghịch cảnh, ngang tai trái mắt, những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, gia đình, và sự nghiệp, chính là những thử thách để rèn luyện bản thân, để trở thành người hoàn thiện hơn.

Tố Như
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Những người có cách suy nghĩ này nhiều khả năng sống thọ 90 tuổi trở lên hơn