Quá nhiều thanh thiếu niên béo phì, chính phủ Anh nghiên cứu tiến hành tiêm thuốc giảm cân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Béo phì là “căn bệnh văn minh” thường gặp của con người hiện đại, nó không chỉ khiến người trưởng thành vật lộn với bệnh tật, ngay cả trẻ em hoặc thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển dậy thì cũng gặp phải nhiều phiền não. Trước vấn đề béo phì tồn tại phổ biến ở thanh thiếu niên, chính phủ Anh đang nghiên cứu, thảo luận về khả năng sẽ tiến hành tiêm thuốc giảm cân.

Theo báo The Guardian của Anh, ngoài chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất, Bộ Y tế Anh đã yêu cầu các cơ quan quản lý đánh giá mức độ ảnh hưởng của thuốc giảm cân "Semaglutide" đối với thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi, để giảm thiểu các vấn đề bắt nguồn từ bệnh béo phì.

Theo thống kê, khoảng 23% thanh thiếu niên ở độ tuổi 10-11 được xếp vào nhóm "béo phì" và 14,3% được xếp vào nhóm "thừa cân". Kết quả của một cuộc thử nghiệm lâm sàng được công bố vào năm ngoái cho thấy có 180 thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi được tiêm Semaglutide hàng tuần (kéo dài đến 15 tháng), và trọng lượng cơ thể (body mass index) của các em giảm trung bình 16%.

Các quan chức của NHS (Bảo hiểm y tế quốc dân Anh) cho biết, việc sử dụng thuốc giảm béo ở tuổi vị thành niên có những lợi ích, trong đó bao gồm việc giảm các mối lo ngại về sức khỏe, giảm tình trạng phẫu thuật giảm béo và cải thiện kết quả học tập.

Tuy nhiên, họ cũng tin rằng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ những lợi ích lâu dài và tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc giảm cân.

Semaglutide là gì?

Semaglutide là một loại thuốc ức chế cảm giác thèm ăn, được bán bởi công ty dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk, bán ra thị trường với tên thương hiệu là Wegovy. Tuy nhiên, Semaglutide ban đầu được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, đây không phải là loại thuốc mới.

Năm 2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Semaglutide đối với hiệu quả giảm cân, nó có thể được dùng cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Ở Anh, hiện tại Semaglutide chỉ dành cho người lớn mắc các bệnh liên quan đến thừa cân.

The Epoch Times trước đây đã đưa tin rằng, dược lý của Semaglutide là phỏng theo hormone tự nhiên GLP-1 được tiết ra khi con người ăn, có thể trì hoãn quá trình làm trống rỗng dạ dày, tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn và khiến con người không cảm thấy đói, nó cũng có thể điều tiết lượng đường trong máu thông qua việc điều chỉnh bài tiết Insulin.

Mặc dù Semaglutide có thể giúp giảm cân nhưng loại thuốc này cũng tồn tại một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và các vấn đề về đường tiêu hóa,... Trong đó, các vấn đề về đường tiêu hóa là tác dụng phụ phổ biến nhất đối với những người mới bắt đầu sử dụng, tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục bằng cách bắt đầu sử dụng với liều lượng thấp và sau đó tăng dần liều lượng.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epochtimes

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quá nhiều thanh thiếu niên béo phì, chính phủ Anh nghiên cứu tiến hành tiêm thuốc giảm cân