Quốc gia NATO đầu tiên kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghị viện Estonia đã kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine vì các cuộc không kích của Nga vẫn tiếp diễn, trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên làm như vậy.

"Riigikogu (Quốc hội Estonia) yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc thực hiện các bước ngay lập tức để thiết lập vùng cấm bay nhằm ngăn chặn thương vong dân sự lớn ở Ukraine", Quốc hội tuyên bố hôm 14/3, lưu ý rằng họ "bày tỏ sự ủng hộ đối với những người bảo vệ và người dân của nhà nước Ukraine trong cuộc chiến chống lại Liên bang Nga đã phát động một cuộc chiến tội phạm".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, khi được hỏi về việc liệu có nên thực hiện vùng cấm bay hay không, đã nói với các phóng viên rằng đó là "một vấn đề mà như quý vị biết đã được phân tích bởi một số quốc gia coi khả năng đó là nguy cơ leo thang có thể tạo ra một cuộc xung đột toàn cầu".

“Chúng ta cần phải thận trọng … ngay cả khi tôi hiểu rõ về lời kêu gọi mạnh mẽ của chính phủ Ukraine", ông Guterres nói.

Kể từ cuộc xung đột này nổ ra vào hôm 24/02, các quan chức Ukraine đã liên tục kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên cả nước. Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu của NATO và Nhà Trắng đều nói rằng không có sự cân nhắc về vùng cấm bay ở Ukraine, vì điều đó sẽ liên quan đến việc các máy bay của Hoa Kỳ hoặc NATO bắn hạ máy bay của Nga.

Chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố rằng, một động thái như vậy có thể kích động Điện Kremlin leo thang các cuộc tấn công, bao gồm cả những cuộc tấn công hạt nhân.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh ở châu Âu và gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của lãnh thổ NATO với toàn bộ sức mạnh của NATO thống nhất và vững mạnh", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vào tuần trước.

Mỹ và NATO "sẽ không chiến đấu chống lại Nga ở Ukraine", bởi vì "một cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga là Thế chiến III, điều mà chúng ta phải cố gắng ngăn chặn", theo ông Biden.

Hôm 14/03, các trận chiến vẫn tiếp tục diễn ra xung quanh nhiều thành phố chính của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Ukraine cho biết họ sẽ cố gắng di tản người dân thông qua 10 hành lang nhân đạo vào ngày 14/3.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mô tả hành động của họ là một "chiến dịch đặc biệt" để phi quân sự hóa Ukraine. Ukraine và các đồng minh phương Tây đã gọi đây là cái cớ vô căn cứ cho cuộc xâm lược của Nga vào đất nước dân chủ 44 triệu dân.

Các quốc gia ở vị trí tuyến đầu, chẳng hạn như Ba Lan, đã tiếp đón hơn một nửa tổng số người di tản khỏi Ukraine; Slovakia, Romania, Hungary, và Moldova đã tiếp nhận phần lớn những người tị nạn này, một số người sau đó đã di chuyển xa hơn về phía tây.

Lực lượng biên phòng Ba Lan tuyên bố rằng khoảng 1,76 triệu người đã nhập cảnh vào nước này kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu, với 18.400 người đã đặt chân đến đây vào rạng sáng ngày 14/3.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quốc gia NATO đầu tiên kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine