Rinpoche Tây Tạng: Shen Yun dùng Phật Pháp đánh thức con người trong thời loạn thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Ngay khi tấm màn mở ra, lần đầu tiên tôi nghe thấy tiếng cồng và toàn bộ lỗ chân lông mở ra” - Tsangsar Kunga Rinpoche cho biết đây là lần đầu tiên ông xem Shen Yun trực tiếp, và ông vô cùng xúc động.

Vào tối ngày 13 tháng 4 năm 2024, Tsangsar Kunga Rinpoche và vợ đã xem buổi biểu diễn thứ hai của Nghệ thuật Shen Yun New York tại Trung tâm Nghệ thuật Miêu Bắc, Đài Loan.

Tsangsar Kunga Rinpoche được chứng nhận là chuyển thế thứ năm của Tendogye, là người thừa kế giáo phái Barong Kagyu của bốn giáo phái chính của phái Kagyu của Phật giáo Tây Tạng, và là người thừa kế của cả bốn giáo phái. Ông đã dốc hết công sức trong việc kế thừa văn hóa Tây Tạng.

Tsangsar Kunga Rinpoche, đồng thời là Giám đốc điều hành của một công ty công nghệ y sinh, cho biết ông rất thích mỗi tiết mục biểu diễn, đặc biệt là những vở vũ kịch nhỏ và những câu chuyện truyền thống. “Dường như mỗi câu chuyện đều có một bài thơ đằng sau nó”. Trong lời ca của ca sĩ có nói rằng, con người là những vị Thần đến từ Thiên thượng, khiến trái tim ông đồng cảm.

Shen Yun thể hiện trí tuệ và văn hóa Trung Hoa 5.000 năm dưới hình thức nghệ thuật

Ông khen Shen Yun là “vô cùng hay”, và nói: “Người tạo ra tác phẩm này (Giám đốc nghệ thuật Shen Yun) thực sự vô cùng trí tuệ và bài bản. Ông ấy có thể sử dụng những suy nghĩ khác nhau để truyền tải (ý nghĩa sâu sắc) thông qua nghệ thuật. Chắc chắn đằng sau đó phải có sức mạnh của một vị Thần".

“Bởi vì nếu chỉ là một nghệ thuật thì có vẻ thiếu hương vị, nhưng nghệ thuật này có quan niệm về luân hồi, quan niệm nhân quả và lòng nhân ái của bản chất con người, nên nó là một vòng tuần hoàn của lòng tốt. Tôi tin điều này (Shen Yun) sẽ thay đổi thế giới, hoặc là nói, sức mạnh của thiện lương nhất định sẽ ảnh hưởng đến nhiều người hơn".

Tsangsar Kunga Rinpoche nói: "Mỗi dân tộc, đặc biệt là những dân tộc cổ xưa hơn, đều ẩn chứa rất nhiều trí tuệ cổ xưa. Thật không dễ để Shen Yun đưa loại trí tuệ cổ xưa đó lên sân khấu"; "Chúng ta xem chỉ là biểu hiện trên sân khấu mà thôi, nhưng người sáng tạo, từ luyện tập, trang phục đến văn hóa lịch sử, đưa tất cả vào một tác phẩm, thì rất khó, vô cùng khó”.

Ông nói thêm: “Trí tuệ của người xưa thực ra là logic tư duy và văn hóa đằng sau họ. Vì vậy, những sáng tạo của Shen Yun đều có trí tuệ hoặc tư tưởng đằng sau, tức là sự tích lũy văn hóa của người xưa, mỗi câu đều có sự truyền thừa hàng ngàn vạn năm”.

Ông đưa ra một ví dụ: "Ví dụ, các ký tự Trung Quốc, bắt đầu từ những dòng chữ khắc trên xương, đã không biến mất sau hàng nghìn năm, mà vẫn được lưu truyền suốt thời gian qua"; "Nhưng cũng có một số đã bị con người phá hoại, hoặc do nguyên nhân địa lý, hoặc do các nhân tố chính trị nên rất khó tồn tại. Còn một số văn hóa do nhân tố con người ngày nay, thực tế là hoàn toàn không có liên quan đến tiền bạc, đều đã biến mất, do đó, có những thứ đã tuyệt chủng rồi. Rất nhiều văn hóa đang dần dần biến mất”.

Ông nói rằng, Shen Yun thể hiện một số trí tuệ cổ xưa và văn hóa của các dân tộc khác nhau, “biến nó thành một vũ điệu, rồi trong vũ điệu có tín ngưỡng tôn giáo, có văn hóa và có phong tục tập quán, lịch sử Trung Hoa 5000 năm đều ở trong đó, và mọi thứ đều được thể hiện”.

“Nó giống như một bức tranh, đã chuyển hóa từ điểm mấu chốt của hệ tư tưởng và văn hóa thành một tác phẩm, được đưa lên sân khấu, sau đó được thế giới công nhận và chiêm ngưỡng. Nó rất, rất phi thường. Tôi nghĩ điều này vô cùng xuất sắc".

Lòng từ bi và trí tuệ của Phật Pháp đánh thức con người trong thời loạn thế

Tsangsar Kunga Rinpoche tiếp tục nói rằng, nội hàm của buổi biểu diễn Shen Yun không chỉ là những khía cạnh lịch sử và văn hóa này. “Trên thực tế, có rất nhiều lòng từ bi và trí tuệ đằng sau đó, chỉ là dùng những hình thức khác nhau để truyền đạt đến mọi người, để mọi người có thể hiểu được mối quan hệ nhân quả, nghiệp lực. Những thứ như luân hồi sinh tử đôi khi khó truyền đạt, vì nó có những thay đổi ở các thời đại khác nhau”.

“Vì vậy, một buổi biểu diễn nghệ thuật như (Shen Yun) truyền tải trí tuệ đến mọi người thông qua nghệ thuật múa. Có lẽ nói từ góc độ Phật Pháp, đó là để mọi người hiểu về luân hồi. Nói cách khác, là để mọi người thức tỉnh và thanh tỉnh trong thời loạn thế”.

"Cho dù là trong toàn bộ vũ trụ, trái đất hay nhân loại, từ những góc độ khác nhau đều cho phép mọi người khám phá ra mình đang ở đâu. Bởi vì đôi khi chúng ta do thời đại khác nhau (có các chấp trước khác nhau), giống như bây giờ, nhiều người trong chúng ta bị cuốn hút bởi điện thoại di động, phải không? Vì vậy, bằng cách này, khiến mọi người có thể hiểu được giá trị sự tồn tại của mình".

Ông cũng nói: "Trên thực tế, trọng tâm chính đằng sau nó là trí tuệ và phương tiện. Phương tiện rất tự nhiên biểu đạt những điều này, vì vậy tôi thấy tổng thể chính là trí tuệ và phương tiện. Làm thế nào để sử dụng trí tuệ của lịch sử 5000 năm của Trung Quốc và trí tuệ của người xưa, tạo phương tiện (cho tất cả chúng sinh đều hiểu được)”.

“Vấn đề là làm thế nào để tích hợp nội dung một cách trí tuệ và phương tiện” - Ông nói rằng văn hóa Trung Quốc bao la vạn tượng, và Shen Yun có nội dung chương trình khác nhau mỗi năm, đồng thời bổ sung hình ảnh động công nghệ cao hiện đại, để làm cho nội hàm được trình bày một cách sống động. “Shen Yun mang đến nhiều điều đặc sắc thể hiện ra cho cả thế giới thấy, tức là truyền tải nghệ thuật của Phật Pháp dưới các hình thức khác nhau, nhưng nhất định phải chuyển hóa theo (hình thức) của thời đại”.

“Cho nên ở thời đại này, giống như thế này, dùng hình thức như vũ đạo, âm nhạc, phông nền động thế này, quả thật rất khó. Nhưng sức mạnh truyền tải cũng khác nhau. Điều quan trọng nhất là phải tạo cho khán giả ấn tượng thật sâu sắc, chính là sức mạnh khắc sâu trong trái tim bạn, có thể cho phép bạn hiểu nó từ góc độ sinh tử, từ góc độ nhân quả, và bạn sẽ không bao giờ quên nó, cả cuộc đời này cũng sẽ không quên!”

Vào tối ngày 13 tháng 4 năm 2024, Tsangsar Kunga Rinpoche và vợ đã xem buổi biểu diễn thứ hai của Nghệ thuật Shen Yun New York tại Trung tâm Nghệ thuật Miêu Bắc, Đài Loan. (Long Phương - Epoch Times)

Thiện lương là nền tảng cho sự tồn tại của sinh mệnh - Shen Yun khiến vạn vật khôi phục lại diện mạo ban đầu

Tsangsar Kunga Rinpoche nói rằng, đằng sau Shen Yun có một sức mạnh tinh thần, đã truyền cảm hứng và cảm động mọi người. “Tôi thấy rằng điều quan trọng nhất là bắt đầu từ thiện lương. Tôi thường nói rằng thiện lương và từ bi là nền tảng cho sự tồn tại hết thảy sinh mệnh. Vì vậy, có lẽ người sáng tạo có tinh thần cao hơn, có thể thể hiện nội dung (thiện lương) đó, và diễn đạt nó cho nhân loại bằng ngôn ngữ khác, để nhân loại có thể cảm nhận như chính mình trải qua”.

"Thiện lương được lưu giữ trong 5000 năm lịch sử. Một mặt, tôi cho rằng, thiện lương là huyết thống của con người, ngoài ra, tất nhiên đó là sự giáo dục đằng sau nó. Mặt khác, tôi từng nói rằng thiện lương là nền tảng của sự tồn tại của sinh mệnh, nên khi xem màn trình diễn này, tôi cảm thấy vô cùng giống như đích thân mình trải qua”.

“Hơn nữa, Shen Yun còn kết hợp giữa âm nhạc và vũ đạo. Ôi! Điều này không hề dễ dàng, vì âm nhạc phải phù hợp với vũ điệu, và mọi góc độ, vai diễn, động tác của các diễn viên múa đều không phải toàn bộ giống nhau, nên ở thời điểm hiện tại, sự kết hợp đó phải vô cùng chính xác, những gì được thể hiện rất vô cùng cảm động”.

“Thật sự rất cảm động, nếu không có cái gọi là thiện lương từ bi trong đó, thì Shen Yun chỉ là một màn trình diễn. Nhưng đằng sau Shen Yun lại có nội hàm luân hồi, chân thực và thiện lương, cho nên Shen Yun rất có hương vị, rất có hương vị, đó là, Shen Yun thực sự không chỉ là vũ đạo, mà nó là sự vĩnh hằng bất biến, hoặc là nói, đó là cách để vạn vật trở lại diện mạo ban đầu, cho mọi người biết nó thay đổi như thế nào”.

"Màn trình diễn này (bề ngoài) là để con người chúng ta biểu diễn, nhưng tôi cảm thấy nó là (sự thể hiện) của một vật chất, khiến vạn vật trở lại diện mạo ban đầu, triển hiện ra. Tôi cảm thấy rất xuất sắc!"

Có sức mạnh của Thần Phật đằng sau những sáng tạo của Shen Yun

Tsangsar Kunga Rinpoche nói rằng, Shen Yun có thể trình diễn rất nhiều tiết mục như thế này, thì phải mất thời gian để tổ chức các cuộc họp và thảo luận đằng sau nó. “Hơn nữa, vấn đề không chỉ là tôi muốn biểu diễn như thế nào, mà còn là khán giả nhìn nhận buổi biểu diễn như thế nào, vì vậy nó phải có hai cái kết nối này, nên tôi nghĩ chắc chắn phải có rất nhiều loại Phật lực hay Thần lực đó, tôi cảm thấy nhất định phải có”.

Qua màn trình diễn, ông cũng thể hội được sự thuần thiện thuần mỹ của các diễn viên: “Chắc chắn rồi, vì khi làm bất cứ việc gì mang tính nghệ thuật, trước hết, động cơ của bạn phải tốt, thứ hai là bạn phải có sự tĩnh tâm. Một khi có thể tĩnh tâm được thì bạn mới hiểu được nhân tính, bạn mới sáng tạo ra những điều tốt đẹp như vậy. Nếu trái tim bạn bất chính, cái tâm rối loạn, thì bạn sẽ không thể tạo ra những nội dung hay, và (có) trí tuệ tốt như vậy”.

Ông nói: "Bởi vì nó bao gồm các vũ công, ca sĩ và người biểu diễn, nói một cách đơn giản, họ là những tài năng, những người đã được đào tạo liên tục. Đối với họ, việc thiền định hoặc tĩnh tâm là vô cùng quan trọng. Nếu không có sự tĩnh tâm này, thì không thể làm những điều này".

Ông cho rằng, có sự hỗ trợ hoặc hướng dẫn từ sức mạnh của Thần Phật: “Chắc chắn phải có. Bởi vì sáng tạo phải có nguồn cảm hứng nào đó, nên chắc chắn là trong khi đả tọa, trong khi thiền định, họ đã biết cách biến những điều tốt đẹp đó thành nghệ thuật, và truyền tải nó đến chúng sinh".

Ông cho rằng, sự gia trì của Phật lực sẽ khiến buổi biểu diễn có tính lan tỏa cao. "Âm nhạc và vũ đạo có thể dễ dàng khiến mọi người cảm thấy như vậy. Dù tôi không biết hát, cũng không biết nhảy múa, nhưng tôi cũng muốn nhảy múa, tôi cũng muốn hát".

Shen Yun triển hiện văn hóa vũ trụ và thế giới, là một Đại Pháp trên trái đất

Tsangsar Kunga Rinpoche nói: “Tôi cảm thấy thật ngạc nhiên khi Shen Yun có thể đạt được những kết quả như vậy, trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Nó có thể phát triển ngày càng nhanh hơn trong tương lai. Shen Yun là sự phát huy tinh thần của thiện lương từ bi, nên hôm nay tôi nghĩ, điều quan trọng nhất trong màn trình diễn của Shen Yun là tinh thần, do đó Shen Yun có thể làm được những điều tốt đẹp như vậy, và đưa Shen Yun lên vũ đài thế giới".

Ông cho rằng, Shen Yun không chỉ thể hiện văn hóa của một dân tộc hay một quốc gia, “Nó thực sự bao gồm văn hóa của vũ trụ, trái đất và thế giới. Đó là một khái niệm trong vũ trụ, nên nó phải lớn hơn. Shen Yun triển hiện từ góc độ nghệ thuật, từ góc độ đức tin và từ góc độ thời đại. Shen Yun là một Đại Pháp trên trái đất”.

"Vì vậy, Shen Yun không phải thuộc về một khu vực hay có tính khu vực tương đối nhỏ, mà là một khu vực rộng lớn - cần phải nói rằng mọi thứ đều được bao gồm trong đó, giống như (tồn tại) trong không gian vũ trụ".

Nhiều người cảm thấy trong buổi biểu diễn Shen Yun có một trường năng lượng đặc biệt. Ông nói: “Tất nhiên, cái gọi là năng lượng trước hết là quy luật nhân quả, cộng thêm bản tính con người vốn là thiện. Do đó trên cơ sở luật nhân quả, và trên cơ sở nhân tính vốn là thiện này, chắc chắn có năng lượng bất ngờ, bởi vì đây là phép tắc. Đây là cách giải thích của tôi”.

Ông nói: “Luật nhân quả, đây là sức mạnh, dù gọi là Phật lực, sức mạnh của Phật, hay năng lượng cũng được. Bởi vì trong diễn xuất này có có luật nhân quả này, do đó cho dù có những điều xấu, nó không thể địch nổi luật nhân quả được”.

Pháp Luân Đại Pháp xuất phát từ lòng từ bi của Thần Phật, là sức mạnh của vũ trụ

"Bởi vì bây giờ Shen Yun đang ở trên vũ đài thế giới, có rất nhiều người xem, nên tác động chắc chắn sẽ lớn hơn"; "Tôi nghĩ rằng (Shen Yun) này vô cùng không đơn giản, vô cùng không đơn giản, do đó chắc chắn có rất nhiều sức mạnh đằng sau".

Ông còn nói thêm: “Trong kinh Phật có nói rằng, phát bồ đề tâm là làm lợi ích cho tất cả chúng sinh, làm lợi ích cho chúng sinh là làm lợi ích cho toàn thể vũ trụ”. Ông dùng tay tạo thành vòng tròn lớn để miêu tả, “Do đó, trên thực tế, chính là nói rằng “Pháp Luân Đại Pháp”, Shen Yun là một “Đại Pháp” là lòng từ bi của Thần Phật, là sức mạnh của vũ trụ”.

“Người sáng tạo (giám đốc nghệ thuật) đã biến quy luật nhân quả, bản tính thiện của nhân tính, và thế giới tươi đẹp này thành một tác phẩm, và đưa lên sân khấu để nhiều người có thể xem. Điều đó thực sự không hề dễ dàng, cần nói rằng nó đáng ca ngợi, nếu tiếp tục, nó sẽ trở nên rộng lớn hơn, và điều thành tựu cuối cùng sẽ là đại viên mãn”.

Long Phương - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rinpoche Tây Tạng: Shen Yun dùng Phật Pháp đánh thức con người trong thời loạn thế