Shen Yun tại Cộng hoà Séc: Giới chủ lưu Praha khâm phục khen ngợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước 7 giờ tối ngày 6 tháng 3, Nhà hát Opera Quốc gia Praha (State Opera) tráng lệ rực rỡ đã chật kín những người nổi tiếng, sành điệu và lộng lẫy. Khán giả ăn mặc trang trọng đến đây đúng giờ để mong chờ xem buổi biểu diễn duy nhất của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun năm nay tại nhà hát, vé đã được bán hết trước đó.

Sau khi vở diễn kết thúc, các nghệ sĩ của Shen Yun đã hai lần ra chào khán giả, đánh dấu sự kết thúc của mùa diễn Shen Yun 2024 tại Cộng hòa Séc với tất cả sáu buổi biểu diễn đều cháy vé. Màn diễn thuần khiết và tuyệt đẹp của Shen Yun, cùng với nội hàm đại từ bi đã khơi gợi sự đồng cảm trong lòng khán giả, nhiều người cho biết họ cảm nhận được sự rung động sâu thẳm trong tâm hồn.

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2024, Nhà hát Opera Quốc gia ở Praha tráng lệ ở Cộng hòa Séc. (Kamil Rakyta/The Epoch Times)
Bà Helena Zelenková, một huấn luyện viên thiền định lâu năm, bày tỏ mong muốn được gặp trực tiếp người sáng lập Shen Yun: "Tôi muốn mời ông ấy đến nhà tôi làm khách," bà cho biết rằng trên thế giới này, rất ít người hiểu được những gì người sáng lập Shen Yun đang làm, nhưng bà nghĩ mình có thể hiểu.

Đối với tiết mục cuối cùng của Shen Yun, "Đại viên mãn", miêu tả cảnh Sáng Thế Chủ cứu độ chúng sinh, vị triết gia nổi tiếng người Séc ông Tomáš Pfeiffer khẳng định: "Đây là sự thật"; "Bên thiện hay bên ác chiến thắng sẽ phụ thuộc vào tất cả chúng ta."

Nữ đạo diễn tài ba bà Lída Engelová, được mệnh danh là "báu vật quốc gia" của Séc, tò mò về nguồn gốc sức mạnh thể chất của các nghệ sĩ Shen Yun: "Tôi không biết họ ăn uống như thế nào, ngủ như thế nào, hay họ không ngủ?"; "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là họ có thể có một nguồn sức mạnh tinh thần bên trong."

Kỹ sư máy bay của chuyên cơ Tổng thống Séc, ông George Strojín, lần thứ ba xem Shen Yun và bày tỏ mong muốn của mình: "Tôi muốn chụp ảnh lưu niệm với ít nhất một trong số họ (các nghệ sĩ), được không?"

Ca sĩ nổi tiếng ca ngợi Shen Yun “vô cùng, vô cùng tuyệt đẹp”

Vào tối ngày 6 tháng 3 năm 2024, ông Milan Drobný và vợ là Dana Polcaro-Drobná đã xem buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới tại Nhà hát Opera Quốc gia ở Praha thuộc Cộng hoà Séc. (Mạch Lôi/The Epoch Times)
Sau khi xem Shen Yun, ca sĩ kiêm nhà sản xuất nổi tiếng người Séc ông Milan Drobný cùng vợ Dana Polcaro-Drobná đã dành nhiều lời khen ngợi cho chương trình vì tính nghệ thuật cao.

Ông Drobný đã đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc và Châu Phi. Năm 1998, ông thành lập công ty nghệ thuật Drobný của riêng mình. Ông cũng có chương trình riêng trên đài phát thanh Český rozhlas Sever mang tên "Retro", đồng thời ông còn xuất bản sách, tổ chức triển lãm ảnh, v.v.

Nói về cảm nhận của mình sau khi xem Shen Yun, ông Drobný cho biết đây là một chương trình nghệ thuật hoành tráng kết hợp với hát, múa và dàn nhạc giao hưởng, thể hiện phong cách văn hóa Trung Hoa khác với châu Âu. "Tôi rất thích" - ông nói.

Shen Yun tái hiện 5.000 năm lịch sử huy hoàng và văn hóa rực rỡ của Trung Hoa cổ xưa. Ông Drobný là người Slovakia, chia sẻ: "Shen Yun mang tính nghệ thuật cao hơn và vô cùng, vô cùng đẹp."

Ông rất ngưỡng mộ kỹ năng điêu luyện của các nghệ sĩ Shen Yun và nhắn nhủ: "Hãy mang chương trình đến với nhiều người hơn nữa. (Chuyến lưu diễn) là một khoảng thời gian tuyệt vời, hãy giữ mãi vẻ đẹp của Shen Yun."

Đạo diễn đoạt giải thưởng: Lấy cảm hứng sáng tác từ phông nền của Shen Yun

Tối ngày 6 tháng 3 năm 2024, đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất phim nổi tiếng người Séc Dan Svátek cùng bạn gái Ilona Koutkov đã đến xem buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Thế giới Shen Yun tại Nhà hát Opera Quốc gia Praha thuộc Cộng hoà Séc. (Mạch Lôi/The Epoch Times)
Ông Dan Svátek, một đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất phim nổi tiếng người Séc cho biết: "Toàn bộ phần nghệ thuật được thực hiện rất tuyệt vời. Màn biểu diễn kết hợp hài hoà giữa phông nền với các diễn viên trên sân khấu, thật độc đáo và sáng tạo." Ông cũng nói rằng mình sẽ lấy cảm hứng từ Shen Yun và áp dụng vào các tác phẩm của mình.

Ông Svátek cùng bạn gái Ilona Koutkov đã cùng nhau thưởng thức chương trình. Ông Svátek từng tham gia sản xuất bộ phim bom tấn Hollywood "Mission: Impossible", và bộ phim kinh dị truyền hình "Occam's Razor" (2012) của ông đã nhận được giải Đạo diễn xuất sắc nhất, giải Phim truyền hình hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim truyền hình Monte Carlo (được mệnh danh là "Giải Oscar truyền hình").

Ông Svátek chia sẻ: "Trang phục trong chương trình biểu diễn vô cùng lộng lẫy, thể hiện nghệ thuật ở một đẳng cấp khác biệt. Chúng tôi rất thích chương trình này. Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn nữa là ban đầu tôi nghĩ đây chỉ là một chương trình múa truyền thống, nhưng không ngờ rằng nó còn thể hiện trong đó nhiều nội hàm tinh thần quan trọng."

Về việc Shen Yun sử dụng nghệ thuật thuần chân, thuần mỹ để thể hiện giá trị tinh thần và niềm tin vào Pháp Luân Đại Pháp, ông Svátek cho biết: "Tôi không ngạc nhiên về giá trị của tinh thần này trong chương trình, tôi đã biết về điều này. Chương trình đã thể hiện rất tốt ý tưởng này, đây là một trải nghiệm mới mẻ đối với tôi."

Bạn gái Ilona Koutkov của ông, một nhà thiết kế thời trang, cũng bày tỏ: "Tôi thực sự cuốn hút trước điệu múa, trang phục, màu sắc và cách thể hiện lý tưởng thông qua nghệ thuật."

Ông Svátek gửi lời nhắn nhủ với các nghệ sĩ Shen Yun: "Hãy tiếp tục, vì đây là một sự nghiệp vô cùng ý nghĩa!"

Triết gia nổi tiếng: Đoạn kết của Shen Yun là sự thật

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2024, ông Tomáš Pfeiffer (bên phải) và bà Ludmila Doláková đã xem buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Thế giới Shen Yun tại Nhà hát Opera Quốc gia ở Praha thuộc Cộng hoà Séc. (Mạch Lôi/The Epoch Times)
Triết gia nổi tiếng người Séc, ông Tomáš Pfeiffer cùng vợ Ludmila Doláková đã cùng nhau thưởng thức chương trình Shen Yun.

Bà Doláková mỉm cười chia sẻ: "Điều tôi quan tâm nhất là triết lý mà Shen Yun thể hiện, nó thật phi thường." Ông Pfeiffer gật đầu đồng ý: "Với tôi, đó cũng là điều quan trọng nhất."

Với ông Pfeiffer, vũ đạo và âm nhạc là những ngôn ngữ khác nhau. Sau khi xem Shen Yun biểu diễn múa cổ điển Trung Hoa chính thống, ông Pfeiffer nói: "Chương trình này đã giúp tôi hiểu ngôn ngữ của múa cổ điển Trung Hoa, thật tuyệt vời." Bà Doláková cảm nhận được "Sự kết nối tuyệt vời giữa nghệ thuật và cách thể hiện."

Ông Pfeiffer vô cùng ấn tượng với phông nền động của Shen Yun, ông nói: "Trên thực tế, phông nền kỳ diệu cùng với kỹ năng xuất sắc của các diễn viên múa đã tạo ra hiệu ứng vô cùng ấn tượng."

Ông Pfeiffer cũng say mê tiếng đàn nhị với lịch sử hơn nghìn năm. Bản thân ông cũng từng chơi một loại nhạc cụ Trung Hoa, ông nói: "Nhìn nó nhỏ bé nhưng lại có sức biểu cảm đáng kinh ngạc." Ông chia sẻ thêm rằng, tiếng đàn nhị đã khơi gợi trong ông "nhiều cảm xúc mạnh mẽ" bởi "âm thanh của cây đàn cổ Trung Hoa này có sức lay động lòng người. Âm thanh của đàn nhị như xuyên thấu đến từng tế bào trong cơ thể."

Bà Doláková cũng đồng cảm: "Thật phi thường và đầy cảm hứng! Tôi như lạc vào một thế giới tuyệt đẹp, cảm nhận được sự ấm áp và mỹ hảo."

Đối với tiết mục cuối cùng của Shen Yun, "Đại viên mãn", miêu tả cảnh Sáng Thế Chủ cứu độ chúng sinh, ông Pfeiffer khẳng định: "Đây là sự thật." Ông giải thích: "Trên thế giới luôn tồn tại hai thái cực thiện và ác. Bên nào chiến thắng sẽ phụ thuộc vào tất cả chúng ta."

Ông Pfeiffer cũng rất tâm đắc với giá trị "Chân - Thiện - Nhẫn" mà Shen Yun thể hiện. Ông nói: "Đúng vậy, (‘Chân, Thiện, Nhẫn’) đó chính là thế giới của chúng ta. Mặc dù chúng tôi đến từ châu Âu, nhưng đây là những giá trị phổ quát."

Cuối cùng, cả hai đều bày tỏ tình cảm của mình với các nghệ sĩ Shen Yun. Bà Doláková nói: "Tôi cảm thấy như được gặp gỡ những người thân trong gia đình, thật tuyệt vời." Ông Pfeiffer chia sẻ: "Mong rằng sự nghiệp của họ sẽ giúp đỡ nhiều người chuyển từ đau khổ sang cuộc sống hạnh phúc. Nhưng đây là một quá trình, cũng là một hành trình."

Ông Tomáš Pfeiffer không chỉ là triết gia mà còn là nhà trị liệu. Ông trở nên nổi tiếng vào những năm 90 nhờ các chương trình truyền hình, hình ảnh của ông xuất hiện trên nhiều tạp chí Cộng hoà Séc. Ông đã thành lập các nhà xuất bản, buổi hòa nhạc, nhà thờ, trung tâm hỗ trợ, "Đại học Thần học" của ông tổ chức các buổi giảng trên khắp đất nước. Ông cũng là Viện trưởng Viện TCIM Praha đã tổ chức Hội nghị Y tế Quốc tế năm 2023.

Nữ đạo diễn nổi tiếng khen ngợi Shen Yun: "Tâm hồn nghệ sĩ nhất định rất thuần khiết"

Vào tối ngày 6 tháng 3 năm 2024, đạo diễn nổi tiếng người Séc bà Lída Engelová đã xem buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Thế giới Shen Yun tại Nhà hát Opera Quốc gia ở Praha thuộc Cộng hoà Séc. (Ảnh NTDTV)
Đạo diễn, diễn viên và nhà biên kịch nổi tiếng người Séc Lída Engelová đã xem buổi biểu diễn Shen Yun và bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của Shen Yun.

Bà Lída Engelová, một nữ đạo diễn hàng đầu, diễn viên và nhà biên kịch tài năng, được xem là "báu vật quốc gia" của Cộng hoà Séc. Bà từng giữ chức Phó Giám đốc Nhà hát Opera Quốc gia Praha. Từ năm 1993 đến nay, bà đã làm đạo diễn cho nhiều nhà hát, đài truyền hình và đài phát thanh, trở thành nữ đạo diễn có thời gian hoạt động lâu dài nhất trong ngành sân khấu của Cộng hoà Séc. Bà cũng xuất hiện trong các chương trình tin tức, là diễn viên trong các chương trình truyền hình và điện ảnh, cũng như là nhà báo viết các bài liên quan đến chuyên môn của mình.

Bà Engelová nói: "Buổi biểu diễn thật tuyệt vời, tuyệt vời. Sau khi nhà hát được trùng tu nguy nga tráng lệ hơn, đây là lần đầu tiên tôi đến thăm lại nhà hát."

Bà bày tỏ sự thán phục trước cách dàn dựng vũ đạo của Shen Yun, thể hiện những khía cạnh tốt đẹp của chân chính con người một cách hoàn hảo: "Tôi cũng am hiểu về nghệ thuật vũ đạo, nhưng mức độ hoàn hảo này luôn khiến tôi xúc động và kinh ngạc. Tôi có cơ hội ngồi ở hàng thứ năm, có thể nhìn rõ khuôn mặt của các nghệ sĩ, thậm chí nhìn thấy cả đôi mắt của họ, điều đó thật sự đẹp."

Shen Yun có tám đoàn nghệ thuật, năm nay lưu diễn đến hơn 200 thành phố trên khắp thế giới. Bà Engelová vô cùng ấn tượng: "Là một đạo diễn chuyên nghiệp, năng lượng của họ thật đáng kinh ngạc đối với tôi."; "Tôi không biết họ thực hiện bao nhiêu chuyến lưu diễn mỗi năm, họ làm thế nào để hoàn thành nó? Năng lượng của họ đến từ đâu?"

Bà suy tư và nói: "Tôi không biết họ ăn uống như thế nào, ngủ như thế nào, hay họ không ngủ? Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là họ có thể có một yếu tố tinh thần bên trong." Bà bày tỏ: "Nếu có cơ hội trò chuyện với họ, tôi sẽ rất vui và hỏi họ câu hỏi này."

Bà Engelová tin rằng các nghệ sĩ Shen Yun có ắt hẳn có một tâm hồn rất thuần khiết nên mới có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp đến như vậy.

Bà đồng tình với thông điệp tinh thần được truyền tải trong buổi biểu diễn: "Tất cả các nền văn hóa khác nhau đều dựa trên thực tế rằng, trước khi chúng ta (con người) được tạo ra, đã có những sinh mệnh thiêng liêng tồn tại ở một không gian nào đó trong vũ trụ."

Cuối cùng, bà gửi lời khen ngợi đến các diễn viên Shen Yun: "Tôi vô cùng ngưỡng mộ họ và cầu chúc những điều tốt đẹp đến họ."

Cựu diễn viên sân khấu khen ngợi Shen Yun: "Phật ở trong tâm mỗi người"

Vào tối ngày 6 tháng 3 năm 2024, cựu diễn viên sân khấu ông Přemysl Kubišta đã xem buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Thế giới Shen Yun tại Nhà hát Opera Quốc gia ở Praha thuộc Cộng hoà Séc. (ảnh NTDTV)
Ông Přemysl Kubišta là một cựu diễn viên sân khấu, người dẫn chương trình dày dặn kinh nghiệm, đồng sáng lập Nhà hát hài kịch Pluto cùng với một người đồng nghiệp. Đây là lần đầu tiên ông quay trở lại Praha sau 39 năm. Khi xem buổi biểu diễn này, ông cho biết rằng mình đã tìm thấy sự đồng điệu về văn hóa, cùng với niềm hy vọng và lòng biết ơn vô tận.

Ông Kubišta đã du lịch Đài Loan trong một tháng, ông cho rằng điều này giúp ông hiểu rõ hơn về văn hóa Trung Hoa được thể hiện trong Shen Yun. Ông bày tỏ: "Thật tuyệt vời!" Ông kinh ngạc trước sự đồng bộ và khả năng bật nhảy của các nghệ sĩ múa, gọi đó là "không thể tin được, tôi chưa bao giờ được thấy điều như thế trong đời!"

Ông Kubišta cảm thấy âm nhạc của Shen Yun "độc đáo và đẹp", còn ý tưởng và biên đạo của các vở vũ kịch thì "thật tuyệt vời!"

Ông hết lời khen ngợi cho màn trình diễn của các nhạc công: "Các nhạc công rất tuyệt, nữ nhạc trưởng với mái tóc bay, khi bà ấy chỉ huy trông thật đẹp. Ngoài ra, khi bà ấy chỉ huy dàn nhạc tôi có thể hiểu được ý của bà ấy."

Do cuộc đàn áp của ĐCSTQ, Shen Yun hiện không thể biểu diễn tại Trung Quốc. Ông Kubišta tin rằng việc khán giả Séc bây giờ có thể xem các buổi biểu diễn của Shen Yun là một điều tốt, trong khi cuộc đàn áp đang diễn ra ở Trung Quốc đại lục là một điều tồi tệ. Ông biết tình hình hiện tại: "Nếu tôi là người Trung Quốc, tôi cũng muốn Shen Yun có thể quay trở về quê hương."

Khía cạnh tinh thần mà buổi biểu diễn thể hiện cũng truyền cảm hứng cho ông Kubišta, cảnh Sáng Thế Chủ dẫn dắt chư Thần xuống thế gian khiến ông vô cùng xúc động, đồng thời nhớ lại những gì ông được học về văn hóa Trung Hoa: "Phật ở trong tâm mỗi người. Chỉ bằng cách thanh tịnh tâm trí và giác ngộ, bạn mới có thể thành Phật; không chỉ bạn, mà cả tôi nữa."

Ông xúc động nói rằng cảm xúc lớn nhất mà chương trình mang lại cho ông là "niềm hy vọng".

Ông Kubišta liên tục bày tỏ sự kính trọng đối với tất cả các nghệ sĩ Shen Yun: "Thưa các quý cô, quý ông, xin kính chào tất cả các quý vị."

Vào tối ngày 6 tháng 3 năm 2024, khán giả Shen Yun đã có mặt tại Nhà hát Opera Quốc gia ở Praha, Cộng hòa Séc. (Kamil Rakyta/The Epoch Times)
Vào tối ngày 6 tháng 3 năm 2024, khán giả Shen Yun đã có mặt tại Nhà hát Opera Quốc gia ở Praha, Cộng hòa Séc. (Kamil Rakyta/The Epoch Times)

Theo Mạch Lôi - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Shen Yun tại Cộng hoà Séc: Giới chủ lưu Praha khâm phục khen ngợi