Sóng não hoạt động mạnh 30 giây trước và sau khi chết, là biểu hiện của ‘hồi tưởng cuộc đời’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cái chết luôn là một điều bí ẩn đối với con người, con người có thể nhìn thấy gì hoặc cảm thấy gì khi sắp chết? Hiện đây vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp. Nhưng các nhà khoa học đã vô tình ghi lại được sóng não của một bệnh nhân cận tử, điều này có thể giúp chúng ta giải đáp bí ẩn này.

Một nhóm khoa học đa quốc gia đã sử dụng điện não đồ liên tục (EEG) để ghi lại sóng não của một người đàn ông 87 tuổi mắc chứng động kinh. Trong quá trình này, họ đã tình cờ phát hiện ra hoạt động của não bộ khi bệnh nhân lên cơn đau tim và qua đời. Những phát hiện này đã được công bố trên số tháng 2/2022 của tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience (Tuyến đầu trong Khoa học thần kinh Lão hóa).

Sóng não hoạt động mạnh sau khi tim ngừng đập

Tiến sĩ Ajmal Zemmar, bác sĩ khoa Ngoại thần kinh tại Đại học Louisville, Mỹ đã tham gia nghiên cứu trên và cho biết, 30 giây trước và sau khi tim bệnh nhân ngừng đập, trong não bệnh nhân xuất hiện một dạng sóng não đặc biệt. Ông Zemmar suy đoán rằng, bằng cách sản sinh ra các sóng não có liên quan đến việc hồi tưởng ký ức, bộ não có thể đang nhớ lại lần cuối về các sự kiện quan trọng trong cuộc đời lúc lâm chung. Điều này khá giống với hiện tượng được đề cập trong nhiều trải nghiệm cận tử.

Một nghiên cứu được công bố trên Chuyên san Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ năm 2013 cho thấy, tất cả 9 con chuột trong cuộc thử nghiệm đều có sóng não hoạt động mạnh trong 30 giây sau khi tim ngừng đập. Điều này cực kỳ giống với những gì nhóm của Tiến sĩ Zemmar phát hiện ra ở bệnh nhân cận kề cái chết.

Người trải nghiệm cận tử được nhìn lại cuộc đời trong quá khứ

Hiện tượng “hồi tưởng cuộc đời” khi một người sắp bước vào trạng thái tử vong cũng từng xảy ra với nhiều người có trải nghiệm cận tử.

Tác giả Dannion Brinkley, người có tác phẩm lọt vào danh sách sách bán chạy nhất, đã viết hai trải nghiệm cận tử của mình thành cuốn “Saving by the Light” (Tạm dịch: Được cứu rỗi bởi Ánh sáng). Cuốn sách này đã được The New York Times xếp vào danh sách sách bán chạy nhất trong 5 tháng liên tiếp sau khi xuất bản năm 1994.

Lần đầu tiên ông Brinkley trải qua trải nghiệm cận tử là vào ngày 17/9/1975. Một cơn bão ập đến thành phố Aiken, tiểu bang Nam Carolina, Mỹ, ông Brinkley khi ấy 25 tuổi đang nói chuyện điện thoại với một người bạn ở nhà thì một tia sét đánh xuyên qua đường dây điện thoại và văng ông lên không trung.

Sau khi cảm nhận được cái nóng như thiêu đốt và sự đau đớn tột cùng, linh hồn ông Brinkley đã rời khỏi thể xác và cảm thấy được đắm mình trong sự bình yên và tĩnh lặng. Khi linh hồn lơ lửng giữa không trung, ông nhìn thấy gia đình và bạn bè đang hốt hoảng sơ cứu cho mình, nhìn thấy xe cứu thương vội vã đưa thi thể ông đến bệnh viện, còn linh hồn của Brinkley thì đi tới một nơi tràn ngập ánh sáng thông qua một đường hầm.

Sau đó, Brinkley bắt đầu được nhìn lại 25 năm cuộc đời mình, cho đến từng chi tiết nhỏ nhất. Ông cũng ngạc nhiên khi thấy rằng bản thân có thể cảm nhận được những gì mà các nạn nhân của vụ việc và những người bị ảnh hưởng đang phải trải qua. Ví dụ, từ nhỏ Brinkley đã ngỗ ngược, không chịu vào khuôn phép, hay bắt nạt kẻ yếu và thích đánh nhau, làm nhục người khác. Khi ôn lại giai đoạn lịch sử này, ông đã tự mình trải qua cảm giác đau đớn, hoang mang, hoảng sợ và bất lực của các nạn nhân.

Ngoài ra, ông từng bắn chết một người lính Bắc Việt trong Chiến tranh Việt Nam, ông cũng cảm nhận được sự bối rối và bất an của người lính đó khi anh ta bị bắn vào đầu, cũng như sự đau lòng, bất lực và bi ai sau đó của anh ta vì không còn được gặp gia đình nữa. Điều đáng kinh ngạc hơn là ông thậm chí còn cảm nhận được nỗi đau của gia đình người lính kia trong những năm sau đó, khi họ nghe tin về cái chết của người thân. Khi lịch sử được diễn lại, ông rơi vào sự ân hận và xấu hổ, cảm thấy không còn mặt mũi nào, không còn chốn dung thân. Vì vậy, khi trở lại thế gian, ông Brinkley đã hoàn toàn thay đổi bản thân và làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp đỡ người khác.

5% người Mỹ từng trải qua trải nghiệm cận tử

Trải nghiệm cận tử là một hiện tượng mà một số người trải qua khi họ cận kề cái chết, thuật ngữ này được đề xuất bởi Tiến sĩ Raymond Moody, một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ và là giáo sư tại Đại học Nevada. Ông Moody đã xuất bản cuốn “Life After Life” (tạm dịch: Cuộc sống sau Một đời) vào năm 1975 sau khi nghiên cứu 100 trường hợp "chết lâm sàng" và sống lại, và những lời kể của chính họ về thế giới sau khi chết. Kể từ đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học về trải nghiệm cận tử được tiến hành.

Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 190 trải nghiệm cận tử với những đặc điểm khác nhau, bao gồm trải nghiệm cận tử xảy ra sau những sự kiện không đe dọa đến tính mạng như ngủ, thiền định và ngất xỉu, cũng như trải nghiệm cận tử xảy ra trong tình trạng hôn mê do thiếu oxy, chấn thương hoặc bệnh tật.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có nhiều điểm tương đồng trong các trường hợp riêng biệt này, bao gồm nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trước mắt, cảm giác thoát ra khỏi cơ thể và những hình ảnh, thước phim trong quá khứ lóe lên. Đặc điểm xảy ra thường xuyên nhất là có cảm giác bình yên hoặc dễ chịu (a feeling of peace or pleasantness), có tới 89% đến 93% số người tham gia trong mỗi nhóm cho biết họ có cảm giác này.

Có một điều khá ngạc nhiên là có không ít người từng trải qua trải nghiệm cận tử. Một cuộc thăm dò năm 1992 của Gallup cho thấy, có 13 triệu người Mỹ, hay 5% dân số nước Mỹ, đã trải qua trải nghiệm cận tử. Một nghiên cứu của Hà Lan được công bố trên tạp chí The Lancet năm 2001 cho thấy, trong số 344 bệnh nhân tim được hồi sức thành công sau khi tim ngừng đập, 62 bệnh nhân (18%) đã trải qua trải nghiệm cận tử.

Nhà văn Hong Kong nói về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình

Nhà văn Hong Kong Đào Kiệt (Chip Tsao) đã nói về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình vào năm ngoái trong một chương trình phỏng vấn trên kênh YouTube của ông Trần Chí Vân (Stephen Chan Chi Wan) – cố vấn trưởng kiêm người dẫn chương trình Đài phát thanh Thương mại Hong Kong (Commercial Radio Hong Kong).

Nhà văn Hong Kong Đào Kiệt kể về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình trong một chương trình. (Yu Gang / The Epoch Times)

Ông Đào Kiệt nhớ lại rằng, vào năm 1994 khi ông 36 tuổi, ông bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng và ở ngay trên bờ vực của cái chết khi được đưa đến bệnh viện. Sau 15 tiếng đồng hồ phẫu thuật cấp cứu, bác sĩ nói: Các phương pháp y học đã dùng hết, “giờ tùy vào ý chí của anh thôi”. Đào Kiệt nói rằng khi hấp hối, ông đã nhìn thấy một biển lớn trước mặt, có những bông sen màu vàng kim và màu hồng phấn to lớn như những chiếc bàn tròn trôi nổi trên mặt biển, ông còn nghe thấy ai đó đang tụng kinh bên tai mình.

Ông Đào mô tả, trải nghiệm này rất rõ ràng và sinh động, lúc đó dường như có một lực đẩy ông qua, nhưng trong lòng ông lại có một tiếng nói rằng, ông không thể bước qua đó vì có rất nhiều thứ chưa hoàn thành. Ông nói: "Cảm giác đó không chỉ là sợ hãi, mà còn có thanh thản. Tôi cứ tự hỏi lòng mình. Kỳ thực, bước qua đó sẽ rất thoải mái, và những đóa sen kia sẽ như một con thuyền đưa tôi đến một nơi khác".

Vào thời điểm đó, ông cũng trải qua một số điều mà khoa học không thể giải thích được.

Đào Kiệt lúc đó đang nằm trong phòng ICU và nghe thấy bố mẹ ông thảo luận về kế hoạch điều trị cho ông, thảo luận về việc có nên mời một bác sĩ phổi khác tham gia đội y tế hay không, ông cũng nghe thấy tiếng khóc của bố mẹ mình. Nửa tháng sau, Đào Kiệt được chuyển từ phòng ICU đến phòng bệnh phổ thông. Khi cha mẹ đến thăm, ông nói rằng khi hôn mê dường như ông đã nghe thấy họ thảo luận về việc tìm một chuyên gia.

Cha ông nói đúng là có chuyện đó, nhưng lại cảm thấy kỳ lạ vì hai người đã thảo luận về nó trong một phòng khách sạn bên ngoài bệnh viện. "Khoảng cách xa như vậy, làm sao có thể nghe thấy được?", ông Đào Kiệt nói một cách chắc nịch rằng, đó không phải là ảo giác, ông đã nghe được rất rõ và có thể kể lại đoạn hội thoại của cha mẹ mình.

Khi ông vẫn còn trong phòng ICU, một ngày nọ, có hai hoặc ba người bạn đến thăm ông. Ngày hôm sau, ông lại thấy những người bạn này đến thăm mình, họ mặc cùng bộ đồ hôm trước, nói những lời giống hôm trước. Đào Kiệt cảm thấy rất kỳ lạ, sau này hỏi lại mới biết họ chỉ đến thăm một lần. Ông cho rằng, khi đang trong tình trạng cận tử, ông đã được thấy trước cảnh tượng bạn mình sẽ đến thăm vào ngày hôm sau.

Những trải nghiệm này đã giúp nhà văn Đào Kiệt hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự sống và cái chết: "Vì đã nhìn thấy sự việc của tương lai và cũng từng rời khỏi không gian này, nên [tôi tin rằng] sẽ có một nơi chốn khác sau khi chết". Trong cuộc sống về sau này, ông Đào còn có hai lần đi ngang qua thần chết, điều này đã cho ông một cái nhìn mới về sinh mạng, thời gian, không gian, và thế giới bên kia, đồng thời khiến ông tin rằng có một sinh mệnh chủ tể cao hơn ở bên trên nhân loại.

Quý vị đã bao giờ có trải nghiệm cận tử chưa? Mời để lại bình luận hoặc chia sẻ câu chuyện của bản thân với chúng tôi.

Theo Ngô Mật Thìn - Epochtimes

Nam Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sóng não hoạt động mạnh 30 giây trước và sau khi chết, là biểu hiện của ‘hồi tưởng cuộc đời’?