Thế giới nội tâm của các diễn viên Shen Yun hàng đầu thế giới (1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời điểm mà phần lớn các loại hình nghệ thuật biểu diễn dường như đang suy thoái thì một công ty lại có sự phát triển vượt bậc. Trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, Shen Yun Performing Arts đã phát triển từ một lên tám công ty lưu diễn đồng thời trên toàn cầu, mỗi công ty đều có dàn nhạc sống riêng. Tới nay, Shen Yun đã đến 200 thành phố và biểu diễn trước hơn một triệu khán giả mỗi năm. Những nghệ sĩ này đang thúc đẩy việc khôi phục nền văn hóa Trung Hoa đích thực, tuy nhiên họ lại bị cấm ở Trung Quốc.

Trong tập đặc biệt này của American Thought Leaders (Lãnh đạo tư tưởng Hoa Kỳ), chúng ta có được cái nhìn sâu sắc về đoàn múa cổ điển Trung Quốc hàng đầu thế giới, qua con mắt của các nghệ sĩ.

Shen Yun đã đạt được thành công vượt trội như thế nào? Bí quyết trong cách tiếp cận của họ là gì? Và tại sao chế độ Trung Quốc lại cảm thấy bị đe dọa bởi màn trình diễn của họ?

Quan điểm thể hiện trong video này là ý kiến của người dẫn chương trình và khách mời, không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Bản ghi đầy đủ của cuộc phỏng vấn.

Người dẫn chương trình Jan Jekielek: William Li, thật hân hạnh khi bạn tham gia American Thought Leaders.

William Li: Cảm ơn đã mời tôi, Jan.

Ông Jekielek: Nhiều khán giả bất ngờ khi biết một chương trình biểu diễn tập trung vào văn hóa, vũ đạo và nghệ thuật truyền thống Trung Quốc lại được sản xuất ở Mỹ.

Ông Li: Đúng vậy. Khi tôi nói với mọi người rằng Shen Yun được thành lập tại Mỹ, rất nhiều người không tin. Những người không hiểu về chúng tôi tưởng rằng chúng tôi là đoàn biểu diễn đến từ Trung Quốc. Đối với những người đã rời Trung Quốc, nơi bạn sợ hãi khi nói ra suy nghĩ thực sự của mình, Shen Yun như một làn gió mới mẻ. Ở Mỹ, bạn có thể tự do nói lên suy nghĩ của mình.

Điều đó đưa chúng ta trở lại việc Shen Yun được thành lập vào năm 2006 bởi một nhóm nghệ sĩ chạy thoát khỏi Trung Quốc vì họ muốn có tự do tín ngưỡng. Đó gần như là giấc mơ Mỹ. Bạn là người tị nạn, bạn đến Mỹ, bạn bắt đầu từ con số không, và sau đó bạn xây dựng công ty riêng của mình. Bạn xây dựng cuộc sống của mình từ số không.

Ông Jekielek: Điều này thật đáng kinh ngạc bởi vì hiện tại, nghệ thuật biểu diễn nói chung không phát triển, nhưng Shen Yun lại liên tục lớn mạnh.

Ông Li: Shen Yun thực sự đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Tôi nghĩ không ai nói chuyện với tôi mà chưa từng nghe về Shen Yun.

Ông Jekielek: Bạn đã gắn bó với Shen Yun khá lâu rồi?

Ông Li: Đúng vậy.

Ông Jekielek: Bạn đã tham gia bao nhiêu buổi biểu diễn?

Ông Li: Tôi đi lưu diễn từ năm 2007, và mỗi năm chúng tôi thực hiện khoảng 100 buổi biểu diễn cho mỗi đoàn, như vậy tôi đã có khoảng 1.500 buổi biểu diễn.

Ông Jekielek: Đây là một cơ hội tuyệt vời để American Thought Leaders trò chuyện với các nghệ sĩ của Shen Yun. Thật thú vị khi bạn là một vũ công chính, và cũng là một giáo viên. Chúng ta hãy nói về điều đó, nhưng trước khi bắt đầu, xin hãy cho chúng tôi biết những ai có mặt ở đây hôm nay.

Ông Li: Hôm nay chúng tôi có các vũ công chính đã gắn bó lâu dài với Shen Yun, những vũ công kỳ cựu Piotr Huang và Angelia Wang. Một số khán giả thậm chí có thể nhận ra họ trên các áp phích quảng cáo từ các mùa giải trước của chúng tôi. Giống như tôi, cả hai đều học tại Học viện Nghệ thuật Fei Tian và lấy bằng Cử nhân Mỹ thuật và Thạc sĩ Mỹ thuật Vũ đạo cổ điển Trung Quốc tại Đại học Fei Tian ở Cuddebackville, New York.

Chúng tôi cũng có Marilyn Yang, Jesse Browde và Lillian Parker. Họ là những ngôi sao đang lên, đã nhận được các giải thưởng khiêu vũ quốc tế, được nhận vào học tại Đại học Fei Tian và được thực tập lưu diễn cùng Shen Yun. Chúng ta cũng có sự tham gia của Sarah Veazey, một nghệ sĩ violin thuộc dàn nhạc sống trong các buổi biểu diễn của chúng tôi.

Người dẫn chương trình Jekielek. (Chụp video)

Ông Jekielek: Đến giờ, bạn đã trải qua nhiều mùa giải. Hãy hồi tưởng lại buổi biểu diễn đầu tiên trong mùa lưu diễn của mình, điều gì diễn ra trong suy nghĩ của bạn khi đó?

Angelia Wang: Sự háo hức. Biểu diễn một chương trình hoàn toàn mới cho khán giả ở các thành phố và quốc gia khác nhau, bạn sẽ có những cảm xúc khác nhau. Chúng tôi thực sự mong chờ phản ứng của khán giả. Chúng tôi tự hỏi, "Chương trình năm nay, khán giả có thích không? Liệu họ có hiểu được điều chúng tôi đang cố gắng truyền tải?"

Ông Jekielek: Trước khi một chương trình bắt đầu, bạn có cảm thấy căng thẳng không?

Piotr Huang: Tôi luôn luôn cảm thấy căng thẳng. Luôn có một chút lo lắng. Một đạo diễn phim từng nói rằng vẻ đẹp của một buổi biểu diễn trực tiếp là vì có sự phấn khích đến từ thành công. Nhưng cũng có một nỗi sợ thất bại nhất định vì bạn chỉ có một cơ hội. Nếu bạn đứng trong cánh gà khi chúng tôi sắp bước ra sân khấu, bạn có thể thấy mọi người nói, "Bắt đầu nào, làm tốt nhé!”. Vượt qua áp lực tinh thần sẽ dễ dàng hơn nhiều khi có cả đội bên mình.

Ông Jekielek: Trước khi trở thành vũ công, bạn muốn trở thành một vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp. Vậy việc luyện tập của Shen Yun liên quan như thế nào đến việc tập luyện bóng rổ chuyên nghiệp?

Ông Huang: Điểm tương đồng giữa hai lĩnh vực này là về thể chất. Đối với vũ đạo cổ điển Trung Quốc, chúng tôi sử dụng các cơ bắp tự nhiên cần thiết để đi bộ, leo cầu thang, chạy và chơi thể thao. Việc tập luyện bóng rổ từ khi còn nhỏ thực sự đã hỗ trợ thể lực tích cực cho tôi.

Jesse Browde: Được nhận vào Học viện Nghệ thuật Phi Thiên, tốt nghiệp, sau đó vào đại học, và rồi trở thành vũ công Shen Yun… Nhìn lại, đó thực sự là một hành trình dài đầy thăng trầm.

Ông Jekielek: Xin hãy kể cho chúng tôi thêm.

Ông Browde: Tôi bắt đầu học khiêu vũ từ năm 14 tuổi. Trước đó, tôi đã chơi bóng chày được khoảng 7 năm. Bóng chày không phải là một môn thể thao đòi hỏi thể chất cao. Trong bóng chày không có nhiều hoạt động nhịp độ cao. Khi tham gia Shen Yun với tư cách là một vũ công, tôi phải rèn luyện mọi phần trên cơ thể để có thể thực hiện tất cả mọi thứ; nhảy, nhào lộn và múa. Nó đòi hỏi rất nhiều sự dẻo dai.

Ông nội và bố tôi đều thích bóng chày. Trong nhiều năm, tôi luôn mơ ước trở thành một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp, cho đến khi tôi xem Shen Yun biểu diễn vào mùa xuân năm 2018. Tôi nhìn thấy niềm đam mê trên khuôn mặt của mọi người. Tôi thấy họ thực sự yêu thích những gì họ đang làm, và điều đó đã thay đổi suy nghĩ của tôi.

Tôi muốn làm điều gì đó có ý nghĩa và có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Tôi muốn truyền cảm hứng cho mọi người và thay đổi họ theo cách mà tôi đã được truyền cảm hứng và thay đổi. Đó là điều thôi thúc tôi trở thành một vũ công, và tôi có thể nói: "Đây là điều tôi muốn làm."

Ông Jekielek: Hầu hết các nghệ sỹ biểu diễn của Shen Yun đều là người gốc Hoa, nhưng bạn dường như không phải người Trung Quốc.

Ông Browde: Tôi sinh ra và lớn lên ở phương Tây và không có khái niệm gì về văn hóa Trung Quốc. Thực ra đó là thứ chúng tôi đang biểu diễn, một điệu múa Trung Quốc. Khi bắt đầu học vũ đạo, trong vài năm đầu, tôi có thể học được tất cả các động tác. Tôi có thể thực hiện chúng với độ chính xác tương đối. Nhưng dường như tôi vẫn thiếu điều gì đó, tôi cảm thấy hơi lạc lõng và khác biệt so với các bạn đồng nghiệp.

Ông Jekielek: Bạn đã vượt qua điều đó như thế nào?

Ông Browde: Tôi quay lại nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cổ đại, đào sâu vào lịch sử của một số nhân vật, lịch sử của các triều đại khác nhau, và toàn bộ quá trình thay đổi của nó. Càng học hỏi, vũ đạo của tôi càng thay đổi để thể hiện một số nguyên tắc Trung Hoa như sự cân bằng giữa các mặt đối lập.

Lillian Parker: Lòng trung thành, niềm tin, lòng trắc ẩn và sự khoan dung là những giá trị phổ quát mà chúng tôi thể hiện. Văn hóa bên ngoài có thể khác nhau, nhưng mọi người đều có thể kết nối với những thứ bên trong. Đây là những giá trị truyền cảm hứng mà chúng ta có thể áp dụng trong đời sống.

Ông Jekielek: Lillie, rõ ràng bạn không phải người gốc Hoa, nhưng bạn lại là vũ công của Shen Yun. Điều đó đã xảy ra như thế nào?

Cô Parker: Mọi người thường hỏi tôi câu hỏi đó, "Tại sao bạn lại học múa Trung Quốc?". Hầu hết trẻ em sẽ học ba lê. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã thích nhảy múa, và tôi luôn tham gia các lớp học múa cổ điển Trung Quốc mà bố mẹ đăng ký cho tôi. Đơn giản là tôi thích nó, nên tôi đã kiên trì theo đuổi.

Khi xem Shen Yun, tôi đã có được bức tranh toàn cảnh về những gì mà múa cổ điển thực sự có thể mang lại. Nó thật biểu cảm và thú vị. Khi còn nhỏ, tôi đã nói, “Chà, thật tuyệt vời." Tôi chỉ muốn tiếp tục theo đuổi nó. Và cuối cùng, điều đó đã dẫn tôi đến Shen Yun, công ty nghệ thuật vũ đạo cổ điển Trung Quốc lớn nhất hiện nay.

Diễn viên múa Lillian Parker trả lời phỏng vấn. (Chụp video)

Ông Jekielek: Tôi đoán tiếng Trung của bạn khá tốt?

Cô Parker: Vâng, cũng tạm ổn.

Ông Jekielek: Điều gì bạn thích nhất khi trở thành một vũ công?

Cô Parker: Rất nhiều điều tuyệt vời. Tôi được thấy và học hỏi rất nhiều về múa và văn hóa Trung Quốc. Tôi học hỏi từ những người xung quanh, vì các vũ công của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới. Tôi được đi du lịch vòng quanh thế giới, và xem mọi người ở các quốc gia khác nhau sống như thế nào và họ phản ứng với mọi thứ ra sao. Điều đó thực sự giúp tôi được mở mang tầm mắt.

Một điều tuyệt vời nữa là được nghe phản ứng của khán giả từ các cuộc phỏng vấn, bởi vì thông thường bạn không thể thực sự nhìn thấy khán giả trong buổi biểu diễn. Đó chỉ là một biển người, và chúng tôi không thể thực sự nghe được nhiều điều hậu trường. Khi được nghe phản hồi của khán giả, thì bạn biết những gì mình đang làm thực sự chạm đến mọi người, khiến họ cảm động hoặc vui vẻ. Điều đó thật đáng trân trọng.

Khán giả:

Người 1: Tôi nghĩ họ thật ngoạn mục.

Người 2: Thật mạnh mẽ, và đó là điều cần thiết trong xã hội ngày nay.

Người 3: Tôi không ngờ mình lại cười nhiều đến vậy và cũng cảm động đến vậy.

Người 4: Tôi thực sự đang tìm kiếm thứ gì đó kỳ diệu, nâng cao tinh thần, và nó còn hơn thế nữa.

Người 5: Những gì bạn đang thấy ở Shen Yun là một trải nghiệm đầy tính giáo dục. Bạn có thể học một chút tiếng Hoa, bạn có thể học được điều gì đó về sắc tộc và văn hóa.

Người 6: Tôi thấy họ hạnh phúc, họ vui vẻ khi thể hiện bản thân, và họ yêu thích việc gửi những thông điệp đẹp đẽ về sự chân thành, trung thực, tình yêu và chỉ tập trung vào việc biết rằng có thứ gì đó vĩ đại hơn chúng ta, một Đấng Sáng tạo, một vị Thần.

Ông Jekielek: Một ngày trong cuộc sống của vũ công Shen Yun diễn ra như thế nào? Chúng ta hãy bắt đầu từ khi bạn không đi diễn, và sau đó là khi bạn đang đi biểu diễn.

Cô Parker: Cả buổi sáng chúng tôi chỉ dành cho việc tập múa. Thường là các lớp học vũ đạo bao gồm giữ thăng bằng ở tư thế đứng trên bàn chân với thanh barre và các kỹ thuật cơ bản. Sau đó chúng tôi sẽ có buổi diễn tập cho chương trình và giờ ăn trưa. Buổi chiều, chúng tôi sẽ có các lớp học về văn hóa. Buổi tối, thường là có thêm các buổi diễn tập. Trong giờ nghỉ, chúng tôi sẽ tập luyện các tiết mục solo của mình. Đó thường là một ngày trong khuôn viên của trường.

Lịch diễn tập và biểu diễn có thể thay đổi nhiều hơn tùy thuộc vào lịch trình và các chương trình. Nếu chúng tôi có chương trình biểu diễn vào buổi tối, chúng tôi thường sẽ đến nhà hát vào buổi sáng và tham gia một lớp học. Sau đó, chúng tôi dành cả buổi chiều để dựng sân khấu, đạo cụ và diễn tập cùng dàn nhạc.

Chúng tôi là những vũ công nên chúng tôi thực sự không cần phải chuẩn bị gì cả. Nhưng sân khấu, phông nền, toàn bộ dàn nhạc và mọi thứ đều cần được sắp xếp, chuẩn bị. Chúng tôi cũng làm quen với nhà hát một chút vì mỗi nhà hát đều khác nhau.

Ông Jekielek: Học múa, rèn giũa kỹ thuật và trở thành một trong những vũ công múa cổ điển Trung Quốc giỏi nhất hiện nay khó như thế nào?

Cô Wang: Đối với một vũ công, có phương diện tinh thần và phương diện thể chất. Về thể chất, chắc chắn là một công việc khó khăn. Nhưng nghề nào cũng có những khó khăn riêng, nên tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn. Chỉ cần cứng rắn, mạnh mẽ, có thể vượt qua các vấn đề về thể chất.

Nhưng về mặt tinh thần, mục tiêu là giữ cho ngọn lửa đam mê luôn cháy bỏng trong mỗi buổi biểu diễn. Đó là phần khó nhất, bởi vì theo thời gian, bạn nhập vai qua các buổi tập, tổng duyệt và cuối cùng là mang đến cho khán giả. Có thể nó đã được lặp đi lặp lại cả nghìn lần rồi, nhưng bạn phải tự nhắc nhở mình rằng khán giả chỉ xem nó một lần.

Diễn viên múa Angelia Wang trả lời phỏng vấn. (Chụp video)

Ông Li: Múa là hoạt động rất, rất đòi hỏi thể chất. Đó có lẽ là điều khó khăn nhất. Khi bạn mệt mỏi, khi bạn chán nản, điều gì sẽ thúc đẩy bạn vượt qua? Chỉ cần đứng dậy. Tại Shen Yun, chúng tôi tạo ra một chương trình hoàn toàn mới mỗi năm, và tiêu chuẩn của chúng tôi là đẳng cấp thế giới. Tất nhiên, việc đào tạo rất nghiêm ngặt và lịch trình của chúng tôi rất bận rộn, nhưng những gì chúng tôi làm thực sự bổ ích và trọn vẹn với tư cách là nghệ sĩ.

Ông Jekielek: Xin hãy cho chúng tôi biết về điều đó. Sẽ có những ngày tuyệt vời mà bạn gần như đạt đến sự hoàn hảo, nhưng cũng sẽ có những ngày tồi tệ. Căng thẳng về mặt tâm lý. Làm thế nào để bạn vượt qua tất cả những điều đó?

Marilyn Yang: Mọi người đều phải trải qua những ngày khó khăn. Bạn sẽ luôn có những ngày tồi tệ, những ngày bạn không muốn thức dậy. Điều thực sự cho tôi niềm tin, giúp tôi vững bước tiếp là biết rằng những gì mình làm mang lại hy vọng cho người khác, và biết rằng chương trình đã ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến mọi người như thế nào.

Tôi hiểu rằng những gì đang làm có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác. Nếu điều đó có nghĩa là tôi phải đứng dậy và tập luyện với nhiều động tác kéo giãn cơ đau đớn, nếu điều đó tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của ai đó, thì đối với tôi, hoàn toàn là xứng đáng. Điều đó thực sự khiến tôi tiếp tục.

Diễn viên múa Marilyn Yang trả lời phỏng vấn. (Chụp video)

Ông Jekielek: Sự hy sinh cá nhân có thể liên quan đến điều gì? Và như thế nào?

Ông Huang: Dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, nếu bạn muốn đạt được sự vĩ đại, thì luôn có những sự hy sinh nhất định mà bạn phải đánh đổi. Cá nhân tôi có thể nói rằng thứ mà chúng tôi hy sinh nhiều nhất là thời gian, cho dù đó là thời gian riêng tư, thời gian rảnh rỗi, thời gian dành cho sở thích cá nhân hay thời gian cho gia đình. Nhưng bạn có thể thay thế sự hy sinh đó bằng ý tưởng đầu tư.

Bạn đang đầu tư thời gian vào những gì mình đang làm bất kể lĩnh vực gì. Với nghệ thuật, bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian để tiến bộ. Hãy nhìn vào các nghệ sĩ thời Phục Hưng. Họ dành nhiều năm cho một tác phẩm nghệ thuật, nhưng thành quả sự sáng tạo của họ sẽ tiếp tục truyền cảm hứng trong nhiều thế hệ sau này. Đó là những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được.

Cô Yang: Nếu bạn muốn thưởng thức văn hóa truyền thống và nghệ thuật truyền thống, có lẽ bạn sẽ đến một bảo tàng và xem tranh. Nhưng nó chỉ là một bức tranh bất động. Shen Yun giống như bức vẽ sống động với màu sắc lộng lẫy và âm nhạc song hành. Đó không chỉ là thứ bạn đang xem, đó thực sự là một trải nghiệm.

Ông Jekielek: Đối với một người không biết gì về lịch sử và văn hóa truyền thống Trung Quốc, bạn sẽ giải thích như thế nào về lợi ích của Shen Yun đối với cuộc sống của họ?

Cô Yang: Nó có vẻ nhàm chán đối với những người trẻ coi đó là thứ lịch sử cổ xưa. Họ nghĩ, "Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử?". Nhưng có rất nhiều câu chuyện từ lịch sử mà chúng ta có thể học hỏi bởi lịch sử luôn lặp lại, bạn có thể xem cách các tiền nhân đã hành xử như thế nào trong những tình huống tương tự.

Thế giới ngày nay diễn ra với nhịp độ gấp gáp. Với tất cả những thứ vật chất mà mọi người cố gắng theo đuổi, đều có một giới hạn thời gian hữu hạn, nó sẽ không tồn tại mãi mãi. Những gì tồn tại mãi mãi là những giá trị cốt lõi mà bạn giữ bên trong.

Sarah Veazey: Trung Quốc có câu nói là "Hình thần hợp nhất". Để trở thành nhạc sĩ và nghệ sĩ, bạn cần truyền tải nội tâm, những gì bên trong bạn vào nghệ thuật của mình để trò chuyện với khán giả. Ngày nay, nhiều người sử dụng nghệ thuật để trút giận, bực tức và thất vọng. Nhưng một người như Mozart thực sự đã cố gắng vươn tới một cảnh giới cao hơn, mang nó đến và giúp chúng ta nhận ra rằng có điều gì đó lớn lao và cao quý hơn chúng ta ở ngoài kia. Chúng ta chỉ cần cố gắng vươn tới nó.

Ông Jekielek: Tôi đã nói chuyện với nhiều người về cách Shen Yun phục hưng văn hóa truyền thống Trung Hoa đích thực. Nhưng dàn nhạc dường như là một loại hình nghệ thuật hoàn toàn mới. Các bạn có một dàn nhạc phương Tây đầy đủ kết hợp với các nhạc cụ truyền thống Trung Quốc, và âm thanh tạo ra là một thứ hoàn toàn mới. Xin hãy chia sẻ về điều này.

Cô Veazey: Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun chắc chắn là độc đáo bởi sự kết hợp thú vị giữa các nhạc cụ phương Đông và phương Tây. Âm nhạc phương Đông và phương Tây có cách tiếp cận giai điệu và hòa âm rất khác nhau. Âm nhạc phương Đông chủ yếu tập trung vào giai điệu, và cách nó hòa hợp vào bức tranh tổng thể.

Âm nhạc phương Tây luôn tập trung vào hòa âm, nó có thể tạo ra sự căng thẳng và giải quyết trong hòa âm. Bằng cách kết hợp giai điệu phương Đông và hòa âm phương Tây, Shen Yun thực sự đang tạo ra thứ gì đó rất truyền thống. Bởi vì âm nhạc là gì? Âm nhạc là giai điệu và hòa âm.

(Còn tiếp)

Epoch Times

Quế Thư biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thế giới nội tâm của các diễn viên Shen Yun hàng đầu thế giới (1)