Anh lần đầu gửi trực thăng cho Ukraine kể từ khi nổ ra xung đột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố rằng, nước này sẽ gửi trực thăng cho Ukraine, lần đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành xâm lược nước láng giềng. Động thái này một lần nữa tái khẳng định cam kết của Anh với quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Trong chuyến thăm Na Uy, nơi ông đang gặp gỡ bộ trưởng quốc phòng của các nước đồng minh để thảo luận về vấn đề viện trợ cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace đã khẳng định sự ủng hộ “không lay chuyển” của Vương Quốc Anh tới Ukraine, đồng thời tuyên bố Anh sẽ gửi trực thăng Sea King của quân đội nước này tới quốc gia đang bị xâm lược.

Theo đó, Anh sẽ gửi 3 chiếc trực thăng Sea King của quân đội nước này cho Ukraine, chiếc đầu tiên đã có mặt tại Ukraine. Đây sẽ là lần đầu tiên máy bay có người lái được gửi đến Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng 2.

Ngoài ra, ông Wallace xác nhận Vương quốc Anh sẽ cung cấp thêm 10.000 viên đạn pháo cho Ukraine để giúp nước này bảo vệ các vùng lãnh thổ giành lại từ Nga trong những tuần gần đây.

“Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không lay chuyển. Những quả đạn pháo này sẽ giúp Ukraine bảo vệ các vùng lãnh thổ đã giành lại từ Nga trong những tuần gần đây”, ông Wallace nói trong chuyến thăm Na Uy.

Trong khi mùa đông buốt giá đang cận kề, Vương quốc Anh cũng cam kết cung cấp bộ dụng cụ mùa đông cho quân đội Ukraine vì nhiệt độ có thể xuống dưới âm 20 độ C.

Bình luận của ông Wallace được đưa ra khi ông tiếp đón Nhóm bộ trưởng quốc phòng phương Bắc trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh. Nhóm dự kiến ​​​​sẽ giải quyết các tác động của cuộc xâm lược của Nga, cũng như xem xét tư cách thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan.

Trong sáu tuần qua, Hải quân Hoàng gia Anh đã huấn luyện vận hành trực thăng Sea King cho 10 phi hành đoàn của lực lượng vũ trang và kỹ sư của Ukraine, vì các nước thành viên NATO cho đến nay vẫn từ chối điều lực lượng của họ vào lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rõ rằng, bất kỳ sự can thiệp vật lý nào của quân đội NATO vào Ukraine và nhắm vào quân đội Nga sẽ được coi là "thảm họa toàn cầu".

Hôm thứ Bảy (19/11), Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố gói viện trợ quốc phòng trị giá 50 triệu bảng Anh (59 triệu USD) cho Ukraine trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Kyiv kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo của Vương quốc Anh.

Gói này bao gồm 125 khẩu súng phòng không và công nghệ để đối phó với máy bay không người lái do Iran cung cấp, cùng hàng chục radar và vũ khí điện tử chống máy bay không người lái, văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

Ông Sunak cũng xác nhận các gói viện trợ khác, bao gồm hàng chục nghìn bộ thiết bị chuyên dành cho mùa đông cho quân đội Ukraine; 12 triệu bảng Anh (14 triệu USD) dành cho việc ứng phó của Chương trình Lương thực Thế giới (World Food Programme’s) và 4 triệu bảng Anh (4,8 triệu USD) cho Tổ chức Di cư Quốc tế (International Organisation for Migration - IOM) để giúp cung cấp các máy phát điện, địa điểm trú ẩn, sửa chữa nước, và phòng khám y tế di động.

Bên cạnh đó, Vương quốc Anh sẽ cử các chuyên gia y tế và kỹ sư quân đội đến các khu vực có cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine bị tên lửa Nga tấn công để tiến hành hỗ trợ đặc biệt.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp nhau tại thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 19/11/2022. (Ảnh: Getty Images)

Xung đột tiếp tục leo thang

Xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang khi một tên lửa đã phá hủy khu hộ sinh của một bệnh viện ở thành phố Vilniansk phía nam Ukraine, khiến một em bé 2 ngày tuổi thiệt mạng.

Phản ứng trước sự cố này, Đệ Nhất phu nhân Ukraine đã lên án hành động này và tuyên bố rằng, người dân Ukraine “sẽ không bao giờ lãng quên và tha thứ" cho những tội ác của Nga.

Trong những tuần gần đây, các lực lượng Nga đã rút lui khỏi các thành phố chiến lược sau cuộc tiến công của quân đội Ukraine, bao gồm cả thành phố trọng điểm Kherson, nơi được coi là cửa ngõ vào Biển Đen.

Nga đã thay đổi chiến lược và tập trung tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như mạng lưới điện của đất nước, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, Vương quốc Anh đã trở thành một đồng minh quân sự trung thành của nước này và vẫn là nhà tài trợ lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.

Cựu Thủ tướng Boris Johnson là một trong những nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên cam kết viện trợ cho Ukraine. Sau khi ông rời Phố Downing, người kế nhiệm của ông, bà Liz Truss, tiếp tục tái khẳng định cam kết của Vương quốc Anh.

Và chưa đầy một tháng sau khi nhậm chứ vào ngày 19/11, tân Thủ tướng Rishi Sunak đã có chuyến thăm bất ngờ đến Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, nơi ông công bố gói phòng không trị giá 50 triệu bảng Anh (59 triệu USD).

Theo Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, tính đến hôm 16/11, Vương quốc Anh đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá hơn 2,3 tỷ bảng Anh (2,7 tỷ USD) cho Ukraine, bao gồm hàng trăm xe bọc thép, hàng nghìn vũ khí chống tăng và Hệ thống tên lửa phóng loạt (Multiple-Launch Rocket Systems).

Một số người ủng hộ phương Tây đặt câu hỏi về việc Vương Quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc xung đột Nga - Ukraine trong bao lâu, ông Sunak khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine vào năm tới".

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Anh lần đầu gửi trực thăng cho Ukraine kể từ khi nổ ra xung đột