Bắc Kinh đang ‘nắn gân’ chính quyền Biden, khiêu khích tại vùng biển tranh chấp 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã tăng cường các hành động khiêu khích chống lại Đài Loan, Nhật Bản và Philippines trên các vùng biển tranh chấp. Nhiều tin tức truyền thông quốc tế đã chỉ ra rằng, Bắc Kinh đang kiểm tra xem chính quyền Biden hành động cụ thể thế nào sau khi cam kết hợp tác với các đồng minh châu Á để kiềm chế Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản gần đây gia tăng khi tuần trước, Bắc Kinh tuyên bố Tokyo phải từ bỏ mọi tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku đang tranh chấp. Senkaku là một quần đảo không người ở Biển Hoa Đông mà Nhật Bản đã kiểm soát trong nhiều thập kỷ, nhưng Bắc Kinh gần đây đã tuyên bố quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc.

Vào ngày 4/4, Bộ Tham mưu liên hợp Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc đã đi qua eo biển Miyako - một hải tuyến quan trọng giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật Bản đến Thái Bình Dương.

Trạm không quân thủy quân lục chiến Futenma vào ngày 31/5/2018 tại Ginowan, Okinawa, Nhật Bản. (Nguồn ảnh: Carl Court / Getty Images)

Tranh chấp giữa Đài Loan và Trung Quốc về quyền kiểm soát eo biển Đài Loan cũng ngày càng leo thang. Các máy bay quân sự của Bắc Kinh xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan thường xuyên hơn. Vụ khiêu khích nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 29/3, khi Không quân Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận có sự tham gia của 10 máy bay chiến đấu đã xâm phạm ADIZ của Đài Loan.

Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines cũng gia tăng trong tháng Ba. Kể từ ngày 7/3, khoảng 220 tàu Trung Quốc đã có mặt tại vùng biển xung quanh bãi đá ngầm tranh chấp Whitsun thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Chính phủ Philippines coi các tàu này là tàu của lực lượng dân quân biển của Trung Quốc, đồng thời đưa ra phản đối ngoại giao và yêu cầu Trung Quốc đưa tàu của họ ra khỏi vùng biển tranh chấp.

Ngày 22/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, các tàu này là tàu đánh cá đang “tránh gió” và Philippines nên nhìn nhận sự việc “một cách hợp lý”.

Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc vẫn chưa rời khỏi khu vực "tránh gió" và có hơn 40 tàu Trung Quốc đang ở vùng biển xung quanh Bãi đá ngầm Whitsun. Bộ Ngoại giao Philippines hôm 5/4 cảnh báo, chừng nào tàu Trung Quốc còn ở đó, họ sẽ gửi công hàm ngoại giao hàng ngày để phản đối.

Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại về sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực. Tại cuộc họp của NATO vào ngày 23/3, Ngoại trưởng Anthony Blinken đã lên tiếng chỉ trích hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc, nói rằng hành động này vi phạm luật pháp quốc tế.

Vào ngày 28/3, Ngoại trưởng Blinken đã tweet ủng hộ Philippines: "Chúng tôi sẽ luôn đứng về phía các đồng minh của mình và đứng lên bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu sau cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại trụ sở NATO ở Brussels ngày 24/3/2021. Virginia Mayo | AFP | Getty Images

Philippines tuyên bố Trường Sa giàu tài nguyên là lãnh thổ của mình, với lý do chuỗi đảo nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo.

Năm 2016, phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực La Hay về Biển Đông ủng hộ tuyên bố về EEZ của Philippines đối với yêu sách lịch sử của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết và đã tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp và các cơ sở quân sự trên các đảo tranh chấp mà họ đang chiếm đóng.

Trung Quốc khẳng định rằng họ nắm giữ độc quyền hơn 80% Biển Đông, bao gồm diện tích 1,4 triệu dặm vuông ở Thái Bình Dương có trữ lượng lên tới 22 tỷ thùng dầu, và 290 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên.

Nhiều hãng truyền thông quốc tế đưa tin rằng những động thái gây hấn gần đây của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là một phép “nắn gân” chính quyền Biden. Bắc Kinh muốn biết liệu Washington có làm việc với các đồng minh trong khu vực để kiềm chế ĐCSTQ hay không. Vào giữa tháng Ba, ông Blinken đã đến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, khẳng định cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh châu Á.

Zhong Yuan, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ tin rằng, ĐCSTQ đã đánh giá sai lầm nghiêm trọng về Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã nhiều lần chủ động áp dụng chiến lược đối đầu quân sự và ngoại giao, cố gắng buộc chính quyền Biden phải lùi bước và nhượng bộ. Nhưng, họ đã không đạt được mục tiêu, mà ngược lại tự đặt mình vào tình thế tiến thoái lưỡng nan và làm rối loạn quan hệ Trung Quốc-EU, ông Zhong viết trong một bài đăng trên The Epoch Times.

Ông Zhong chỉ ra rằng ĐCSTQ gần đây đã tăng cường đối đầu với Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và Bắc Kinh đổ lỗi cho Washington vì đã không hợp tác với Trung Quốc.

Vào ngày 5/4, kênh truyền thông nhà nước Tân Hoa xã đã đăng một bài phỏng vấn Ngoại trưởng Vương Nghị, với tiêu đề “Vương Nghị: Trung Quốc không công nhận một quốc gia thượng đẳng”. Cùng ngày, Tân Hoa xã đăng một bài báo khác, “Đội tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc khởi động cuộc huấn luyện trên Vùng biển mở”, trong khi Liêu Ninh đi qua eo biển Miyako gần Okinawa và đi qua vùng biển phía Đông Đài Loan.

Ông Vương nói với Tân Hoa xã trong cuộc phỏng vấn: “Trung Quốc và Hoa Kỳ nên đối thoại và hợp tác nhiều hơn trong khu vực, đồng thời ít cạnh tranh và đối đầu hơn”. Ông nhấn mạnh, "Trung Quốc không công nhận một quốc gia vượt trội trên thế giới, cũng không chấp nhận rằng, mọi thứ trên thế giới chỉ có thể được quyết định bởi một quốc gia."

Ông Zhong tin rằng, lời phát biểu của ông Vương phản ánh lập trường của lãnh đạo cao nhất Tập cận Bình — ĐCSTQ đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu toàn diện với Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh đang ‘nắn gân’ chính quyền Biden, khiêu khích tại vùng biển tranh chấp