Cảnh báo du lịch mới nhất của CDC Mỹ về bệnh đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ mới đây đã nâng cảnh báo du lịch từ Cấp độ 1 lên Cấp độ 2 do đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên khắp thế giới.

Bản cập nhật của cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ đăng lên trang web của CDC viết: “Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc”; nhiều trường hợp trong số đó là nam giới đồng tính. “Một số trường hợp được báo cáo là những người sống cùng nhà với người nhiễm bệnh”.

Cảnh báo của CDC cung cấp thêm thông tin: “Không ai trong số những người này gần đây đã ở các quốc gia trung hoặc tây Phi nơi bệnh đậu mùa khỉ thường xảy ra, bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Nigeria và những nước khác”.

Du khách nên tránh tiếp xúc gần với người bệnh, cụ thể là những người có tổn thương da. Khách du lịch cũng cần tránh tiếp xúc với động vật hoang dã đã chết hoặc còn sống như động vật có vú nhỏ, các loài gặm nhấm và linh trưởng. CDC cũng nói rằng du khách không nên ăn hoặc chế biến thịt từ động vật hoang dã ở châu Phi.

CDC cho biết thêm, việc tiếp xúc với các đồ vật mà người bệnh sử dụng (chẳng hạn như quần áo, giường, hoặc đồ dùng trong các cơ sở y tế), hoặc đồ vật đã tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh, đều không được khuyến khích.

Cơ quan này kết luận rằng nguy cơ bùng phát dịch trong dân chúng nói chung vẫn ở mức thấp, nhưng người dân nên ngay lập tức tìm đến các cơ sở y tế nếu họ xuất hiện các vết phát ban và tổn thương da mà không rõ nguyên nhân (kèm theo hoặc không kèm theo sốt và ớn lạnh). Người mang những triệu chứng này được khuyến khích tránh tiếp xúc với những người khác.

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có hơn 200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới. Dù vậy, bà Sylvie Briand, người đứng đầu bộ phận phòng chống dịch và đại dịch của WHO, nói vào ngày 27/05 rằng “chúng tôi không biết liệu chúng tôi có đang chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng trôi hay không; chúng tôi cũng không biết có nhiều trường hợp khác chưa được phát hiện trong cộng đồng hay không”.

“Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát bệnh này”, bà Briand nói thêm. “Chúng tôi cho rằng sẽ có nhiều trường hợp mắc hơn trong những ngày tới. … Đây không phải là căn bệnh mà công chúng phải lo lắng. Nó không phải là COVID hoặc các bệnh lây lan nhanh khác”.

Bệnh đậu mùa khỉ, một họ hàng của bệnh đậu mùa, thường chỉ gặp ở các nước Tây và Trung Phi. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sưng hạch bạch huyết, phát ban giống thủy đậu và sốt. Các quan chức Mỹ đã nói rằng vaccine đậu mùa có thể có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan và truyền bệnh của virus.

Những tổn thương trên da bắt đầu dưới dạng những đốm tối màu, sau đó trở thành những vết sưng tấy chứa dịch. Cuối cùng, chúng sẽ đóng vảy và bong ra, có thể để lại sẹo hoặc vết thâm.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo du lịch mới nhất của CDC Mỹ về bệnh đậu mùa khỉ