WHO cung cấp thông tin cập nhật về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, CDC phát hành vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tin rằng mặc dù đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là bất thường, nhưng nó có thể được kiềm chế, theo một quan chức của cơ quan y tế thuộc Liên Hiệp Quốc này.

“Đó không phải là thứ mà chúng tôi đã chứng kiến trong vài năm qua", bà Sylvie Briand, giám đốc bộ phận chuẩn bị và phòng chống dịch bệnh và đại dịch của WHO, nói với Bloomberg News hôm thứ Ba (24/05). Bà Briand cho biết căn bệnh này “vẫn có thể kiềm chế được” và các quốc gia có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh bằng cách nâng cao nhận thức người dân về các triệu chứng của virus này.

“Việc có sự điều phối và hợp tác toàn cầu một cách xuất sắc, một lần nữa, cũng rất quan trọng đối với việc hạn chế đợt bùng phát", bà nói thêm. “Chúng ta cần chia sẻ thông tin, chia sẻ tài nguyên chẩn đoán [và] chia sẻ dữ liệu".

Một số quan chức y tế đã cảnh báo rằng bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua đường tình dục, và hôm thứ Hai (23/05), các quan chức của WHO cho rằng những người đồng tính nam có nguy cơ lây truyền bệnh này cao nhất. Cụ thể, ông David Heymann, một chuyên gia lâu năm về bệnh truyền nhiễm của WHO, nói với tờ The Associated Press hôm thứ Hai rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có liên quan đến việc lây truyền virus qua đường tình dục tại hai sự kiện ở Tây Ban Nha và Bỉ.

“Hiện tại, một số nhóm có thể có cơ hội phơi nhiễm cao hơn, nhưng không có nghĩa là nguy cơ phơi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ hiện tại chỉ nằm ở mỗi cộng đồng đồng tính và song tính ở Hoa Kỳ", Tiến sĩ John Brooks, giám đốc y tế của bộ phận HIV và AIDS của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ, cho biết trong các bình luận với đài CNN. Nhưng ông vẫn lưu ý rằng “nhiều người trong số những người bị ảnh hưởng trong đợt bùng phát toàn cầu hiện nay được xác định là” đồng tính.

Ông Brooks cho biết CDC muốn mọi người biết về các triệu chứng và sự lây truyền của virus do các sự kiện LGBT và các cuộc diễn hành diễn ra vào khoảng cuối tuần của Lễ Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day). Ông và các quan chức y tế khác cho biết bệnh đậu mùa khỉ không lây lan theo cách giống như COVID-19 và sự lây lan qua đường hô hấp không phải là nỗi lo chính.

“Tôi có thể nói rằng đã có một yêu cầu phát hành vaccine Jynneos từ Kho dự trữ Quốc gia cho một số trường hợp tiếp xúc có nguy cơ cao của một số bệnh nhân ban đầu, vì vậy ngay thời điểm này việc đó đang được tích cực thực hiện", Tiến sĩ Jennifer McQuiston, phó giám đốc của CDC phụ trách Bộ phận Bệnh học và Tác nhân gây bệnh Hậu quả cao, nói với CNN hôm thứ Hai.

Bệnh đậu mùa khỉ, là một loại bệnh có họ hàng với bệnh đậu mùa, là bệnh đặc hữu của một số nước Phi Châu và lây lan khi tiếp xúc gần với chất dịch cơ thể. Các triệu chứng bao gồm đau nhức cơ thể, sốt, sưng hạch bạch huyết, phát ban, và các tổn thương được gọi là “thủy đậu” lan ra khắp cơ thể.

WHO tính đến hôm thứ Ba đã xác định 131 ca mắc bệnh trên khắp thế giới, với hầu hết trong số họ đều xảy ra ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, và Vương quốc Anh. Một số ca hoặc các trường hợp có thể xảy ra đã được đưa tin ở Hoa Kỳ, bao gồm ở Massachusetts, Thành phố New York, Utah, và Florida.

Vì virus đậu mùa khỉ có liên quan đến bệnh đậu mùa nên vaccine đậu mùa có thể bảo vệ các cá nhân chống lại bệnh đậu mùa khỉ, theo trang web của CDC. CDC cho biết Dự trữ Quốc gia Chiến lược của Hoa Kỳ có đủ vaccine đậu mùa để chích ngừa cho mọi người ở Hoa Kỳ.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO cung cấp thông tin cập nhật về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, CDC phát hành vaccine