FBI thu hơn 11.000 tài liệu của chính phủ tại tư dinh của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu hồi hơn 11.000 tài liệu và hình ảnh trong cuộc lục soát ngày 8/8 tại tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida, cũng như 48 bìa đựng tài liệu trống rỗng dán nhãn "mật", theo văn kiện tòa án được công bố vào ngày thứ Sáu (02/9).

Tòa án cấp quận ở West Palm Beach, Florida, Mỹ ngày 2/9 đã công bố thông tin về vụ lục soát tư dinh của ông Trump hôm 8/8. Theo đó, FBI đã phát hiện 11.000 tài liệu và hình ảnh liên quan tới chính phủ Mỹ, cũng như 48 thư mục đựng tài liệu trống rỗng được dán nhãn bên ngoài là "mật", theo Reuters.

Trước đó, thẩm phán Aileen Cannon của tòa án West Palm Beach nghe phần trình bày từ các luật sư của ông Trump và hai công tố viên phản gián của Bộ Tư pháp về việc liệu bà có nên chỉ định một chuyên gia đặc biệt để xem xét các tài liệu như yêu cầu của cựu Tổng thống Mỹ hay không.

Bà Cannon trì hoãn phán quyết ngay lập tức về việc có bổ nhiệm một thừa tác viên đặc biệt hay không nhưng cho biết bà sẽ đồng ý cho công bố hai văn kiện do Bộ Tư pháp đệ trình.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, người được ông Trump bổ nhiệm, cho rằng việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt là không cần thiết khi FBI đã xem xét các tài liệu.

Ông Barr cũng không thấy "lý do chính đáng" nào để ông Trump đưa các tài liệu mật về tư dinh ở Florida sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống hồi đầu năm ngoái.

Trong 11.000 tài liệu và ảnh của chính phủ trong 33 thùng tài liệu, có 18 văn bản được phân loại là "tối mật", 54 được phân loại là "bí mật", 31 được xếp vào nhóm tài liệu "mật", theo Reuters.

"Tối mật" là cấp độ phân loại cao nhất, dành cho những thông tin được nắm giữ chặt chẽ nhất của chính phủ Mỹ.

Các nhà điều tra cũng thu thập hơn 48 bìa đựng tài liệu trống nhưng được dán nhãn mật và 42 bìa đựng tài liệu trống được đánh dấu cần trả lại cho văn phòng phụ trách giấy tờ hoặc trợ lý quân sự. Ngoài ra, các nhà điều tra thu được hơn 11.000 tài liệu chính phủ không phải là tài liệu mật.

Mặt khác, theo tòa án West Palm Beach, các nhà điều tra đã hoàn thành việc xem xét sơ bộ các tài liệu bị thu giữ và sẽ điều tra thêm cũng như phỏng vấn thêm các nhân chứng.

Tài liệu khác chưa được niêm phong là một tài liệu dài ba trang của Bộ Tư pháp cập nhật cho tòa án về hiện trạng xem xét các tài liệu bị thu giữ được thực hiện bởi đội ngũ điều tra.

Tài liệu đó, đề ngày 30/8, cho biết các nhà điều tra đã hoàn tất duyệt xét sơ bộ các tư liệu bị thu giữ và sẽ điều tra thêm cũng như phỏng vấn thêm các nhân chứng.

Cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp có thể bị tạm dừng nếu Thẩm phán Cannon đồng ý chỉ định một chuyên gia đặc biệt tham gia để xem xét các tài liệu bị thu giữ với tư cách là một bên thứ ba độc lập.

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày thứ Năm (01/9), bà Cannon đã báo hiệu rằng bà sẵn sàng cho phép các quan chức tình báo Mỹ tiếp tục xem xét các tài liệu này như một phần của việc thẩm duyệt của họ đánh giá thiệt hại an ninh quốc gia, ngay cả khi một chuyên gia đặc biệt được bổ nhiệm.

Bộ Tư pháp trước đó cho biết trong hồ sơ tòa án rằng họ có bằng chứng cho thấy các tài liệu mật đã bị che giấu một cách có chủ ý để FBI không thể tiếp cận được khi họ tìm cách thu hồi chúng từ nhà của ông Trump vào tháng 6.

Bộ Tư pháp cũng phản đối việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt, nói rằng các tài liệu bị thu hồi không thuộc về ông Trump và ông không thể tuyên bố đặc quyền hành pháp đối với chúng.

Đặc quyền hành pháp là một học thuyết pháp lý có thể được sử dụng để bảo vệ một số những trao đổi liên lạc của tổng thống.

Các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 8/8 đã khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump và thu giữ lượng lớn tài liệu. Thẩm phán bang Florida hôm 12/8 cho biết cơ quan điều tra nghi ngờ có hành vi vi phạm Đạo luật Gián điệp xảy ra tại Mar-a-Lago, cụ thể là lấy hoặc lưu trữ bất hợp pháp thông tin an ninh quốc gia.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

FBI thu hơn 11.000 tài liệu của chính phủ tại tư dinh của ông Trump