151 thanh thiếu niên tử vong trong thảm hoạ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thảm hoạ giẫm đạp thương tâm trong lễ hội Halloween giữa trung tâm thủ đô Seoul Hàn Quốc đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 151 người, chủ yếu là thanh thiếu niên ở độ tuổi 20.

Tối thứ Bảy (29/10), trong lễ hội Halloween giữa trung tâm thủ đô Hàn Quốc, một đám đông khổng lồ tràn vào một con hẻm ở một khu giải trí về đêm ở thủ đô Seoul Hàn Quốc đã tạo ra xung đột, thảm hoạ giẫm đạp, Reuters trích nguồn từ quan chức xử lý các vấn đề khẩn cấp ở Hàn Quốc cho biết.

Theo Reuters, ít nhất 151 người chết và hàng trăm người bị thương (số liệu cập nhật cho tới thời điểm 10h sáng ngày 30/10/2022), chủ yếu là thanh thiếu niên trẻ trong độ tuổi 20. Thảm hoạ xảy vào vào khoảng 22h20 giờ địa phương tối qua.

Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul trong ba năm sau khi đất nước dỡ bỏ các hạn chế COVID và giãn cách xã hội. Nhiều người trong số những người tham gia lễ hội đã đeo mặt nạ và mặc trang phục Halloween.

Các nhân chứng đã mô tả những khoảnh khắc hỗn loạn trước khi xảy ra vụ giẫm đạp, với cảnh sát túc trực để dự đoán sự kiện Halloween đôi khi gặp khó khăn trong việc duy trì kiểm soát đám đông.

Moon Ju-young, 21 tuổi, cho biết có những dấu hiệu rõ ràng về thảm hoạ trong các con hẻm trước khi vụ việc xảy ra.

"Số người đông hơn ít nhất 10 lần so với bình thường", anh nói.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người chen chúc trong con hẻm hẹp, dốc và hầu như bất động khi các quan chức cấp cứu và cảnh sát cố gắng giải cứu họ.

Ông Choi, đội trưởng đội cứu hỏa quận Yongsan, cho biết tất cả các trường hợp tử vong đều có thể là do bị giẫm đạp khiến tim, phổi bị chèn ép trong một con hẻm hẹp.

Các cảnh quay khác cho thấy cảnh hỗn loạn của nhân viên cứu hoả, người dân khi phải đối mặt với hàng trăm người bất tỉnh. Các quan chức cứu hỏa và các nhân chứng cho biết mọi người tiếp tục đổ dồn vào con hẻm hẹp, xung quanh là tường bao kín. Thảm hoạ xảy ra khi những người ở đầu con phố bị ngã xuống làm những người bên dưới bị ngã theo và chèn ép lên những người khác.

Một người phụ nữ, mẹ của một nạn nhân sống sót, cho biết con gái cô và những người khác đã bị mắc kẹt hơn một giờ trước khi được giải cứu khỏi khối lượng người khổng lồ chèn ép trong con hẹp chật hẹp.

Một nhân chứng của Reuters cho biết một nhà xác tạm đã được dựng lên trong một tòa nhà gần hiện trường. Khoảng bốn chục thi thể đã được đưa lên cáng có bánh xe và chuyển đến cơ sở chính phủ để xác định danh tính các nạn nhân sau đó.

Quận Itaewon là nơi giải trí nổi tiếng với giới trẻ Hàn Quốc cũng như người nước ngoài. Khu vực này có tới hàng chục quán bar. Các nhà hàng chật kín vào thứ Bảy cho ngày lễ Halloween năm nay sau khi các hoạt động kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng trong ba năm đại dịch.

Theo Reuters, có ít nhất hai người nước ngoài nằm trong số những người thiệt mạng, và một số người khác đã được chuyển đến các bệnh viện gần đó.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và phu nhân đã gửi lời chia buồn: "Chúng tôi rất đau buồn, chia sẻ nỗi đau này với người dân Hàn Quốc. Chúng tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất mong các nạn nhân sớm bình phục".

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tweet những lời chia sẻ tới người dân Hàn Quốc.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết họ đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc.

Đây là một trong những thảm họa đẫm máu nhất của Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Vụ chìm tàu ​​Sewol và những lời chỉ trích về phản ứng chính thức, đã gây ra làn sóng chấn động khắp Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với các trợ lý cấp cao và ra lệnh thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo nguồn lực để điều trị những người bị thương và mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của thảm họa.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

151 thanh thiếu niên tử vong trong thảm hoạ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc