Mỹ: Ban cố vấn CDC khuyến nghị đưa vaccine COVID-19 vào lịch tiêm chủng cho trẻ nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến nghị bổ sung vaccine COVID-19 vào lịch tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên, dù các vaccine này vẫn chỉ có giấy phép sử dụng khẩn cấp cho một số lứa tuổi.

Khuyến nghị của ban cố vấn CDC

Ủy ban Cố vấn về Thực hiện Miễn dịch (ACIP) đã bỏ phiếu nhất trí khuyến nghị đưa vaccine COVID-19 vào lịch tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên trong một cuộc họp ngày 20/10/2022 về việc cập nhật lịch tiêm chủng cho trẻ em và người lớn.

Tất cả các thành viên ban cố vấn đã bỏ phiếu ủng hộ đưa vaccine COVID-19 của Moderna, Pfizer, và Novavax vào lịch tiêm chủng năm 2023, khẳng định rằng các vaccine này, mặc dù đã suy yếu hiệu quả, vẫn có thể ngăn ngừa bệnh nặng.

"Chúng tôi coi việc này có nghĩa là COVID sẽ ở đây lâu dài", Bác sĩ Matthew Daley — một trong những cố vấn — cho biết. "Khi tôi nghĩ về lịch tiêm chủng định kỳ với tư cách là một bác sĩ nhi khoa, tôi nghĩ đó là cơ hội để ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo và tử vong. Và nếu cái gì được thêm vào lịch tiêm chủng, thì đó là bởi vì tôi cảm thấy những lợi ích tiếp tục vượt trội hơn nhiều so với rủi ro".

Các mũi vaccine COVID-19 tăng cường lưỡng trị của Pfizer và Moderna cũng sẽ được thêm vào lịch tiêm chủng nếu lời khuyên từ ban cố vấn được thực hiện.

CDC và các đối tác sẽ xem xét các khuyến nghị từ ACIP.

Các vaccine COVID-19 đã chứng tỏ hiệu quả ngày càng kém trong việc chống lại cả nhiễm trùng và bệnh nặng từ các biến thể virus mới hơn. Ngoài ra, không có bằng chứng nào cho thấy vaccine bảo vệ khỏi bệnh nặng cho trẻ em dưới 5 tuổi. Các thử nghiệm lâm sàng cho độ tuổi đó không có khả năng đo lường hiệu quả ở khía cạnh đó, mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) chỉ "kỳ vọng" rằng vaccine sẽ có thể bảo vệ trẻ em khỏi bệnh nặng.

"Như chúng tôi đã thấy ở các nhóm tuổi lớn hơn, chúng tôi kỳ vọng rằng vaccine cho trẻ nhỏ hơn sẽ bảo vệ khỏi những hậu quả nghiêm trọng nhất của COVID-19, chẳng hạn như nhập viện và tử vong", theo người đứng đầu FDA là Bác sĩ Robert Califf cho biết.

Hơn nữa, mũi tiêm tăng cường lưỡng trị mới hoàn toàn chưa được thử nghiệm trên người.

"Tôi cho rằng chúng ta không nên ngạc nhiên khi ACIP đã bỏ phiếu để thêm nó vào lịch tiêm chủng được khuyến nghị cho trẻ em của CDC, mặc dù nó chưa được FDA cấp phép chính thức để sử dụng cho trẻ em. Ba năm qua đã dạy chúng ta rằng các quan chức y tế chính phủ liên bang đã chính trị hóa quy trình phát triển, cấp phép, và hoạch định chính sách vaccine COVID, và đã phê duyệt theo lệnh của người khác [vấn đề] khoa học đáng nghi vấn được đưa ra bởi các hãng dược", theo Barbara Loe Fisher — chủ tịch và là nhà đồng sáng lập Trung tâm Thông tin Vaccine Quốc gia — chia sẻ với tờ Epoch Times qua một email.

"Bây giờ sẽ phụ thuộc vào việc phụ huynh cho các nhà lập pháp tiểu bang của mình biết rằng, họ muốn luật y tế công cộng phải có các biện pháp bảo vệ quyền được đồng ý tiêm vaccine chỉ sau khi đã được cung cấp thông tin đầy đủ, và họ phản đối việc bị buộc phải cho con tiêm vaccine COVID như một điều kiện để được đi học, được chăm sóc y tế, hoặc vì bất kỳ lý do nào khác".

Một trang trong một bài thuyết trình của CDC cho thấy các đề xuất bổ sung vào lịch tiêm chủng trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ cho năm 2023. (CDC qua NTDVN)

Bắt buộc tiêm chủng

Các cố vấn ACIP nhấn mạnh trước cuộc bỏ phiếu rằng, việc đưa vaccine vào lịch tiêm chủng tự nó không có nghĩa là vaccine sẽ được bắt buộc cho trẻ em đang đến trường. Tuy nhiên, luật pháp ở 31 tiểu bang và Washington, D.C. yêu cầu trẻ em đến trường phải tiêm vaccine theo lịch tiêm khuyến nghị bởi ACIP, theo Trung tâm Nghiên cứu Chính sách, Thực hành, và Phòng ngừa tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Illinois Chicago cho biết. Một số bang khác áp đặt các yêu cầu phần lớn giống như lịch tiêm chủng mà ACIP khuyến nghị.

Các vaccine COVID-19 vẫn mang giấy phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ từ 6 tháng - 11 tuổi. Không có vaccine COVID-19 nào hiện có cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Lynn Bahta — một cố vấn của CDC — đã hỏi liệu các cố vấn có được phép thêm một loại vaccine mang giấy phép sử dụng khẩn cấp vào lịch tiêm chủng hay không.

Bác sĩ A. Patricia Wodi — một quan chức CDC — trả lời: "Trước khi đưa vấn đề này đến nhóm làm việc, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện về vấn đề này với Văn phòng Cố vấn trưởng [về pháp lý] và chúng tôi được cho biết là có thể thêm nó vào lịch [tiêm chủng]".

Văn phòng Cố vấn trưởng về pháp lý (OGC) của Bộ Y tế Mỹ và Văn phòng Cố vấn Pháp lý (OLC) của Bộ Tư pháp đã không trả lời các đề nghị bình luận từ tờ Epoch Times. Dựa theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), tờ Epoch Times đã đệ trình yêu cầu cung cấp thông tin về các liên lạc giữa các văn phòng này với CDC trong vấn đề vaccine COVID-19 và lịch tiêm chủng.

Trước đó, vào hôm 19/10/2022, các cố vấn của CDC cũng đã bỏ phiếu nhất trí thêm vaccine COVID-19 vào chương trình Vaccine cho Trẻ em (VFC) — một chương trình nhằm đảm bảo trẻ em và thanh thiếu niên nghèo được tiêm một số loại vaccine nhất định.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Ban cố vấn CDC khuyến nghị đưa vaccine COVID-19 vào lịch tiêm chủng cho trẻ nhỏ