Nghiên cứu mới: Vaccine COVID-19 'hầu như không bảo vệ' được trước Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới từ châu Âu đã qua bình duyệt, những cá nhân đã tiêm 2 liều vaccine COVID-19 hoặc đã từng khỏi bệnh COVID-19 "hầu như không được bảo vệ" khỏi biến thể Omicron.

Nghiên cứu do Bác sĩ Rudolf Valenta thuộc Đại học Y Vienna tại Áo đứng đầu cho thấy, chỉ những người đã tiêm 3 liều vaccine COVID-19 mới có thể hình thành các kháng thể có thể ngăn chặn một phần nào Omicron, dù cũng khả năng bảo vệ cũng thấp.

"Liều tiêm thứ 3 đã phát triển các kháng thể bảo vệ ở nhiều người", BS. Valenta cho hay, và nói thêm rằng "trong số những người này, cũng có một tỷ lệ đáng kể (20%) không phát triển được sự bảo vệ nào".

Theo kết quả của nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa "Dị ứng" này, các nhà nghiên cứu từ Áo và Nga đã kiểm tra một nhóm người Áo đã được tiêm chủng hoặc đã từng nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà khoa học đã kiểm tra tình trạng kháng thể và khả năng bảo vệ của các cá nhân khỏi các biến thể Vũ Hán, Delta, và Omicron, những chủng hiện đang phổ biến ở quốc gia châu Âu.

Nghiên cứu đã xem xét những người đã tiêm tất cả các loại vaccine COVID-19 và các tổ hợp vaccine hiện được cấp phép ở Áo.

Về biến thể Omicron, các nhà nghiên cứu đã phát triển một thử nghiệm trên các biến thể trước đó, nhằm điều tra xem các biến chủng của SARS-CoV-2 có thể gắn lên thụ thể trên tế bào người thông qua miền liên kết thụ thể (RBD) hay không.

"Kết quả cho thấy, cả các cá nhân đã khỏi bệnh COVID-19, và cá nhân đã tiêm chủng 2 lần đã phát triển kháng thể bảo vệ khỏi Delta. Tuy nhiên, các kháng thể không thể ngăn chặn liên kết thụ thể khỏi Omicron", theo các nhà nghiên cứu cho biết.

Miền liên kết thụ thể (RBD) là bộ phận quan trọng nằm trên "protein gai" của virus bao gồm SARS-CoV-2 cho phép virus gắn vào cơ thể người, xâm nhập vào tế bào, và dẫn đến nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, miền liên kết thụ thể chỉ khác nhau một chút trong tất cả các biến thể SARS-CoV-2 đã biết trước đây. Họ cũng cho biết thêm rằng, nếu bạn đã từng nhiễm SARS-CoV-2, hoặc đã tiêm chủng COVID-19 thì bạn có thể được bảo vệ khỏi các chủng SARS-CoV-2 trước đây (như là Vũ Hán, Delta)

"Omicron là biến thể đầu tiên khác biệt rất nhiều về miền liên kết thụ thể, so với các biến thể trước đó, do đó, nếu đã từng nhiễm SARS-CoV-2, hay đã tiêm chủng, thì cũng chỉ có được ít hoặc không có sự bảo vệ khỏi Omicron", nghiên cứu cho hay.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, biện pháp bảo vệ tốt nhất là phát triển một loại vaccine kết hợp hiệu quả trên diện rộng, có thể bảo vệ khỏi các biến thể lúc trước của SARS-CoV-2, và cả Omicron.

BS. Valenta nói: "Cho đến khi chúng ta có một loại vaccine như vậy, chỉ những lần tiêm chủng lặp lại với các loại vaccine hiện có mới mang lại hiệu quả bảo vệ nhất định". "Hiệu quả bảo vệ đạt được do tiêm chủng có thể được đánh giá bằng các xét nghiệm đặc biệt, mà có thể được cập nhật nhanh chóng cho thích ứng với các biến thể virus mới".

Omicron trở thành biến thể SARS-CoV-2 thống trị ở Mỹ vào tháng 12/2021. Các nghiên cứu khác đã cho thấy, so với Delta, thì Omicron có thể tránh được sự bảo vệ của vaccine COVID-19 và việc từng nhiễm SARS-CoV-2 (miễn dịch tự nhiên) tốt hơn. Hầu hết các nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng, khả năng miễn dịch tự nhiên vẫn vượt trội hơn so với tiêm chủng, kể cả khi Delta chiếm ưu thế.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những cá nhân đã từng nhiễm SARS-CoV-2 vẫn còn được bảo vệ khỏi virus này 20 tháng sau khi nhiễm bệnh. Kết quả này đã củng cố thêm cho một lượng lớn các bằng chứng rằng, sự bảo vệ đó được gọi là miễn dịch tự nhiên là bền lâu.

Cao Dương

Theo NTD Tiếng Anh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Vaccine COVID-19 'hầu như không bảo vệ' được trước Omicron