Mỹ: Ủy ban Chứng khoán buộc tội Sam Bankman-Fried lừa đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch của Mỹ (SEC) đã chính thức buộc tội nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried với hành vi lừa đảo các nhà đầu tư. Văn phòng công tố ở New York và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng đã có động thái tương tự.

"Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch hôm nay đã buộc tội Samuel Bankman-Fried với việc dàn dựng một kế hoạch lừa đảo các nhà đầu tư vốn cổ phần trong FTX Trading Ltd. (FTX), nền tảng giao dịch tiền điện tử mà ông này là Giám đốc điều hành và là nhà đồng sáng lập", SEC cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 13/12/2022.

"Các cuộc điều tra về các hành vi vi phạm luật chứng khoán khác cũng như [điều tra] về các tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến hành vi sai trái bị cáo buộc đang diễn ra", SEC nói thêm.

Tuyên bố của SEC được đưa ra sau khi Sam Bankman-Fried bị bắt giữ ở Bahamas.

SEC cáo buộc rằng, trong khi Sam Bankman-Fried giới thiệu FTX như là "một nền tảng giao dịch tài sản tiền điện tử an toàn, có trách nhiệm", thì trên thực tế, ông đã tham gia vào một "vụ lừa đảo kéo dài nhiều năm" được thiết kế để che giấu sự thật rằng tiền của các nhà đầu tư đã được chuyển đến quỹ Alameda. Đồng thời, quỹ Alameda đã được hưởng ưu ái đặc biệt, bảo vệ quỹ này khỏi các biện pháp giảm thiểu rủi ro mà FTX thường sử dụng.

SEC cũng cáo buộc FTX đã không minh bạch về rủi ro của việc Alameda nắm giữ rất nhiều "các tài sản được định giá quá cao, kém thanh khoản, chẳng hạn như các đồng tiền điện tử có liên kết với FTX".

Ngoài ra, SEC còn cáo buộc "ông Bankman-Fried đã sử dụng tiền của các khách hàng FTX trộn lẫn tại Alameda để thực hiện các khoản đầu tư mạo hiểm không được tiết lộ, mua bất động sản xa hoa, và quyên góp lớn cho chính trị".

"FTX đã hoạt động đằng sau lớp vỏ ngoài hợp pháp mà ông Bankman-Fried đã tạo ra", nhưng "lớp vỏ ngoài đó không chỉ mỏng manh mà còn là hành vi lừa đảo", theo Gurbir S. Grewal — Giám đốc Bộ phận Thực thi của SEC — cho biết trong thông cáo báo chí.

SEC không phải là cơ quan duy nhất đang theo đuổi vụ việc FTX. Văn phòng Ủy viên Công tố quận Nam New York (SDNY) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng đã buộc tội Sam Bankman-Fried trong "các hoạt động song song", theo SEC cho biết.

Ngày 12/12/2022 theo giờ địa phương, Sam Bankman-Fried đã bị bắt giữ tại Bahamas, "theo yêu cầu của Chính phủ Mỹ, dựa trên bản cáo trạng được niêm phong do SDNY đệ trình", Văn phòng Ủy viên Công tố quận Nam New York (SDNY) cho biết. Sam Bankman-Fried khả năng sẽ được phía Mỹ yêu cầu dẫn độ về nước, theo Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Bahamas cho hay.

Sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 11, sau một cuộc khủng hoảng thanh khoản khiến ít nhất 1 tỷ USD tiền của khách hàng bốc hơi, và sau khi các nhà giao dịch rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng này trong vòng ba ngày, và sàn giao dịch đối thủ Binance từ bỏ thỏa thuận giải cứu.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Ủy ban Chứng khoán buộc tội Sam Bankman-Fried lừa đảo