NATO: Việc Nga sử dụng vũ khí hóa học sẽ "làm thay đổi hoàn toàn" cuộc xung đột ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, việc Nga sử dụng vũ khí hóa học sẽ “làm thay đổi hoàn toàn bản chất cuộc xung đột” ở Ukraine. Ông nói với các phóng viên rằng, việc sử dụng những vũ khí như vậy sẽ là “sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng”.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào ngày 24/2, không có báo cáo hoặc bằng chứng nào cho thấy Moscow đã sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, mặc dù không đưa ra bằng chứng cụ thể, các quan chức hàng đầu của phương Tây liên tục tuyên bố rằng Nga đang hướng tới vũ khí hóa học trong tương lai gần.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên rằng, theo ông, việc Nga sẽ sử dụng vũ khí hóa học sẽ "là một mối đe dọa thực sự". Trong khi đó, các quan chức Nga đưa ra cáo buộc rằng, Kyiv đang tìm cách sử dụng hoặc phát triển vũ khí hóa học hoặc sinh học chống lại Nga.

“Tôi nhận được báo cáo rằng, Nga đang chuẩn bị các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học như sarin, giống như ở Syria”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với các quan chức Nhật Bản hôm thứ Tư (23/3). Ông Zelenskyy cũng không cung cấp bằng chứng hoặc thông tin chi tiết.

Hôm thứ Tư (23/3), trong một cuộc họp của Liên Hợp Quốc, Phó Đại sứ của Nga Dmitry Polyanskiy cho biết, quân đội Nga “chưa bao giờ lên kế hoạch hoặc thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào bất kỳ cơ sở nào của Ukraine vốn lưu trữ hoặc sản xuất các chất độc hại”. Thay vào đó, ông đổ lỗi cho các nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraine đã cố gắng dàn dựng một cuộc tấn công cờ giả.

Ông Polyanskiy nói: “Rõ ràng là dưới sự khuyến khích của các nước phương Tây, các nhà chức trách theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine sẽ không dừng lại ở việc đe dọa người dân của họ và dàn dựng các cuộc tấn công cờ giả để buộc tội Nga.

Trong khi đó, Phó giám đốc lực lượng cảnh sát Kyiv, Oleksiy Biloshytskiy đã viết trên mạng xã hội rằng, Nga hiện đang sử dụng bom phốt-pho trắng ở Kramatorsk. Theo Công ước về vũ khí hóa học, vũ khí sử dụng chất phốt-pho không được coi là vũ khí hóa học. Ông Biloshytskiy viết: “Một bằng chứng khác về bom phốt-pho được sử dụng bởi kẻ xâm lược Nga".

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Moscow có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Nga phải đối mặt với một “mối đe dọa hiện hữu”. Vài ngày sau khi phát động cuộc xâm lược, trong bối cảnh các nước phương Tây và Mỹ ban hành các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đặt các lực lượng hạt nhân của Nga vào tình trạng báo động cao.

Điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở châu Âu là Brussels, nơi ông sẽ tham dự liên tục các cuộc họp, trong đó có một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp do NATO gấp rút tổ chức. Tại cuộc họp này, Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với Điều 5 trong Hiến chương của Liên minh, cam kết tất cả các thành viên sẽ phòng thủ tập thể nếu có bất kỳ ai bị tấn công.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói với NBC hôm Chủ nhật: "Tôi nghĩ rằng cuộc họp của tất cả các nguyên thủ quốc gia và chính phủ trong NATO sẽ cung cấp cho chúng tôi một nền tảng khác để thể hiện sự đoàn kết của chúng tôi, sự ủng hộ của chúng tôi đối với Ukraine, nhưng cũng là sự sẵn sàng của chúng tôi để bảo vệ và đảm bảo an ninh cho tất cả các đồng minh NATO. Và bằng cách gửi đi thông điệp đó, chúng tôi đang ngăn chặn sự leo thang xung đột thành một cuộc chiến chính thức giữa NATO và Nga”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

NATO: Việc Nga sử dụng vũ khí hóa học sẽ "làm thay đổi hoàn toàn" cuộc xung đột ở Ukraine