Xung đột Ukraine dẫn đến sự tích lũy quân sự lớn nhất của Mỹ ở châu Âu trong nhiều năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (17/3), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận trong tuần này có 100.000 lính Mỹ ở châu Âu trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang tiếp tục leo thang.

Hôm thứ Tư (16/3), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết theo bản ghi của Bộ Quốc phòng: "NATO đã phản ứng một cách thống nhất và nhanh chóng. Các Đồng minh NATO đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga, Đồng minh hỗ trợ đáng kể cho Ukraine. Hỗ trợ quân sự, hỗ trợ tài chính và hỗ trợ nhân đạo. Và chúng tôi đang củng cố hàng thủ tập thể của mình. Hàng trăm nghìn quân đang trong tình trạng cảnh giác cao độ - 100.000 lính Mỹ ở châu Âu. Và sau đó là 40.000 quân dưới quyền chỉ huy của NATO, nhiều nhất ở phần phía đông của liên minh được hỗ trợ bởi lực lượng hải quân và không quân".

Hôm thứ Năm, ông Stoltenberg nói rằng việc tăng cường binh lính nhằm gửi “một thông điệp rõ ràng tới Moscow rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh sẽ kích hoạt phản ứng từ cả liên minh” và “răn đe phòng thủ không phải là kích động xung đột mà là ngăn chặn xung đột. Đó là về việc gìn giữ hòa bình”.

Ấn phẩm quân sự Stars and Stripes, trích dẫn hồ sơ của Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ, báo cáo rằng lần cuối cùng mức quân số cao như vậy ở Châu Âu là vào năm 2005. Tính đến tháng 1/2022, đã có khoảng 80.000 quân đồn trú trên khắp Châu Âu.

Trích dẫn những ghi chép đó, ấn phẩm lưu ý rằng có gần 350.000 quân Mỹ ở châu Âu vào năm 1987, nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Hoa Kỳ bắt đầu rút quân đều đặn khỏi lục địa này. Trước đó, có gần 3 triệu lính Mỹ ở châu Âu vào năm 1945 trước khi Thế chiến thứ II kết thúc.

Bắt đầu từ tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã điều thêm quân đội Mỹ tới châu Âu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Hoa Kỳ cũng đã gửi thêm binh sĩ đến các nước NATO có chung biên giới với Nga và Ukraine, bao gồm Ba Lan, Romania, Slovakia, Lithuania, Estonia và Latvia.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết trong tuần này rằng ông Biden sẽ đến Brussels, Bỉ, để tham dự một "hội nghị thượng đỉnh bất thường" do NATO triệu tập vào ngày 24/3.

Ông Biden sẽ “thảo luận về các nỗ lực phòng thủ và răn đe đang diễn ra để đối phó với cuộc tấn công vô cớ và phi lý của Nga vào Ukraine, cũng như tái khẳng định cam kết chặt chẽ của chúng tôi với các đồng minh NATO”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên.

Trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã bác bỏ đề xuất này.

“Để kiểm soát bầu trời, bạn phải đóng cửa các hệ thống phòng không trên mặt đất", ông Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói với các phóng viên tại Slovakia hôm thứ Năm. “Vùng cấm bay có nghĩa là bạn đang có xung đột với Nga. Vì vậy, từ quan điểm của Hoa Kỳ, chúng tôi xin nhắc lại một lần nữa lập trường của chúng tôi vẫn là không làm điều đó", ông nói thêm.

NATO tập trận quy mô lớn với sự tham gia của 30.000 binh sỹ ở Na Uy

NATO bắt đầu các cuộc tập trận quân sự theo lịch trình trong tuần này tại Na Uy, với sự tham gia của 30.000 quân, 220 máy bay và 50 tàu chiến, theo một tuyên bố từ liên minh quân sự hôm thứ Ba (15/3).

Một máy bay chiến đấu phản lực Mirage 2000-5F cất cánh từ căn cứ không quân 116 Luxeuil-Saint Sauveur, ở Saint-Sauveur, miền đông nước Pháp, vào ngày 13/3/2022. - Là một phần trong sứ mệnh Chính sách đường không tăng cường (eAP) của NATO, nhằm mục đích bảo tồn chủ quyền của không phận Baltic, Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp (AAE) sẽ kiểm soát bầu trời Estonia từ giữa tháng 3/2022. (Ảnh Getty Images)

Mặc dù không đề cập đến xung đột Nga - Ukraine, cuộc tập trận có sự tham gia của "hàng chục nghìn binh sĩ từ khắp châu Âu và Bắc Mỹ [những người] đang cùng nhau huấn luyện trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt như một phần của cuộc tập trận Cold Response 2022 của Na Uy", theo liên minh.

Các quốc gia không thuộc NATO, Thụy Điển và Phần Lan, những quốc gia có chung đường biên giới lớn với Nga cũng tham gia cuộc tập trận, tuyên bố cho biết.

“Khoảng 30.000 quân từ 27 quốc gia, bao gồm cả các đối tác thân thiết của NATO là Phần Lan và Thụy Điển, đang tham gia cuộc tập trận, cũng như khoảng 220 máy bay và hơn 50 tàu chiến”, NATO cũng viết.

Cold Response 2022 đã được lên kế hoạch từ lâu trước khi Moscow xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, và nó nhằm mục đích cho thấy Na Uy sẽ quản lý đội quân tiếp viện như thế nào. Các cuộc tập trận hải quân, không quân và trên bộ được tổ chức hai năm một lần trên các khu vực rộng lớn trên khắp Na Uy, bao gồm cả phía trên Vòng Bắc Cực.

Hôm thứ Hai (14/3), Tướng Yngve Odlo, quan chức phụ trách Cold Response 2022, cho biết: “Đây là một cuộc tập trận phòng thủ. Đây không phải là một hoạt động quân sự với mục đích tấn công", ông nói thêm, theo đài truyền hình Na Uy TV2.

NATO nói rằng họ đã đưa ra lời mời Nga tới quan sát các cuộc tập trận, nhưng Moscow đã từ chối tham dự.

Đại sứ quán Nga tại Na Uy nói với tờ AFP vào tuần trước về các cuộc tập trận: “Bất kỳ sự tăng cường năng lực quân sự nào của NATO gần biên giới của Nga đều không giúp tăng cường an ninh trong khu vực”.

Nhưng Nga “có đủ năng lực để theo dõi (cuộc tập trận) một cách hoàn toàn hợp pháp", ông Odlo nói với TV2. “Tôi thực sự hy vọng họ tôn trọng các thỏa thuận hiện có", ông nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trích dẫn việc NATO mở rộng về phía đông trong những năm gần đây là lý do tại sao ông quyết định xâm lược Ukraine vào tháng trước, mô tả sự phát triển này là một mối đe dọa đối với chủ quyền của Nga.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Ukraine dẫn đến sự tích lũy quân sự lớn nhất của Mỹ ở châu Âu trong nhiều năm