YouTube tự động xóa các bình luận quan trọng về chế độ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

YouTube đặt chế độ tự động xóa các bình luận có đề cập đến một số cụm từ tiếng Trung thường được sử dụng để chỉ trích Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cư dân mạng Trung Quốc đã phát hiện ra.

Những bình luận có chứa các cụm từ tiếng Trung thường được dùng để chỉ trích ĐCSTQ sẽ bị xóa trong vòng vài giây, điều đó cho thấy đó là công việc của các thuật toán của YouTube.

Một cụm từ bị xóa rõ ràng là “gongfei’’, (共匪), có thể được dịch là “tên cướp cộng sản’’. Nó dường như có từ thời nội chiến Trung Quốc.

Một cụm từ khác bị xóa là “wumao’’ (五毛), có nghĩa đen là “năm mươi xu’’ và thường được sử dụng để mô tả đội quân ‘hát nhép’ trên internet mà ĐCSTQ sử dụng để truyền bá các thông tin tuyên truyền trực tuyến của họ. Có tin cho rằng những người này từng được trả khoảng 50 xu cho mỗi bài viết.

The Epoch Times (Thời báo Đại Kỷ Nguyên) đã kiểm tra cả hai cụm từ trên liên tục trong các tài khoản YouTube và các video khác nhau, luôn thu được kết quả giống nhau - các bình luận đã bị xóa trong khoảng 20 giây.

Google, công ty sở hữu kênh YouTube, đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Vấn đề được ghi nhận vào ngày 13 tháng 5 bởi Jennifer Zeng, một blogger và người chuyên tạo nội dung cho YouTube với trọng tâm là tin tức và bình luận về Trung Quốc.

Cô đã đăng một video của một người thể hiện việc xóa bình luận. Những người khác sau đó xác nhận nghi vấn này. Vấn đề này cũng đã được Trang tin tức Đài Loan đưa ra trước đó.

Sự kết nối của Google với ĐCSTQ

Người ta cho rằng Google đã nhiều lần đề nghị kết thân với ĐCSTQ nhưng chưa được tiếp nhận.

Kể từ năm 2018, Google đã hợp tác với một cơ quan nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu tại Đại học Thanh Hoa (Tsinghua), một tổ chức học thuật uy tín của Trung Quốc, Đại học này cũng tiến hành nghiên cứu AI cho quân đội Trung Quốc.

Google cũng phải đối mặt với những chỉ trích sau khi thông tin lan truyền vào năm 2018 cho rằng họ đang bí mật phát triển một ứng dụng tìm kiếm để kiểm duyệt người dân cho thị trường Trung Quốc như là một phần của dự án có tên là “Dragonfly’’ (tạm dịch là Rồng bay).

Theo thông tin nội bộ được rò rỉ cho Intercept, ứng dụng Google gây tranh cãi được thiết kế để liên kết lịch sử tìm kiếm của các cá nhân với số điện thoại của họ, giúp cho chế độ nhắm mục tiêu đến những người bất đồng chính kiến dễ dàng hơn.

Các nhà lập pháp, những người ủng hộ nhân quyền và thậm chí một số nhân viên của Google đã lên tiếng chống lại dự án này, khi nó xuất hiện, kể từ đó dự án đã tạm dừng lại.

Google đã chạy phiên bản kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc từ năm 2006 đến 2010, nhưng họ đã ngừng lại sau khi công ty cho biết có những cuộc tấn công mạng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhắm vào tài khoản email Google của hàng chục nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc.

Sự lạm dụng tinh vi

Trung Quốc là một trong những nước lạm dụng nhân quyền nhiều nhất, theo các cơ quan giám sát. Trong những thập kỷ gần đây, chế độ này đã hãm hại hàng trăm ngàn tù nhân lương tâm cho ngành công nghiệp cấy ghép tạng của họ, dựa trên nghiên cứu sâu rộng được thực hiện kể từ khi các cáo buộc về tội ác lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2006.

Năm ngoái, một tòa án độc lập ở London, đã kết luận rằng việc mổ cướp nội tạng cưỡng bức các tù nhân lương tâm đã diễn ra trong nhiều năm tại Trung Quốc trên một quy mô đáng kể, và vẫn còn diễn ra cho đến ngày nay.

ĐCSTQ điều hành hệ thống kiểm duyệt internet tinh vi nhất thế giới, sử dụng hàng chục ngàn người để xóa nội dung theo cách thủ công và tạo các bài đăng và nhận xét tiêu cực hoặc tích cực dựa trên các hướng dẫn của chế độ.

Chế độ này yêu cầu các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc phải kiểm duyệt các chủ đề mà họ cho là nhạy cảm, như dân chủ, nhân quyền và cuộc đàn áp đang diễn ra ở Trung Quốc của các học viên Pháp Luân Công, các tổ chức Kitô giáo bí mật, người Duy Ngô Nhĩ, các nhà hoạt động vì nhân quyền, và những người khác. Các công ty cũng buộc phải chia sẻ với chế độ bất kỳ dữ liệu nào của họ được lưu trữ ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai trước đây đã nói rằng công ty đã đầu tư vào Trung Quốc trong nhiều năm và có kế hoạch tiếp tục làm như vậy.

Chính quyền Trump đã nhấn mạnh đáng kể vào việc rút các ngành công nghiệp khỏi Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và mạng internet.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết vào tháng Giêng, “Chúng tôi cần đảm bảo rằng các công ty của chúng tôi không thực hiện các thỏa thuận tăng cường sức mạnh cho quân đội của đối thủ hoặc thắt chặt sự đàn áp của chế độ đối với một số phần của đất nước đó’’.

Bowen Xiao, Cathy He và Nathan Su đã đóng góp cho bản tin này.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

YouTube tự động xóa các bình luận quan trọng về chế độ Trung Quốc