Thêm động đất ở Trung Quốc, sau Cam Túc đến lượt Tân Cương với 5,5 độ Richter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 19/12, một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter đã xảy ra tại thành phố Atush, châu tự trị Kirghiz Kizilsu, Tân Cương, Trung Quốc. Trước đó, trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra ở huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, ​​tỉnh Cam Túc và gây thương vong nặng nề.

Sáng ngày 19/12, trang Mạng lưới địa chấn Trung Quốc đưa tin, lúc 9h46 (tức 8h46 giờ Hà Nội) đã xảy ra trận động đất mạnh 5,5 độ Richter tại thành phố Atush, Tân Cương (tâm chấn nằm ở 40,02 độ vĩ Bắc, 77,86 độ kinh Đông), với độ sâu tiêu cự 10 km.

Nhiều cư dân mạng ở địa phương cho biết họ đã bị đánh thức bởi sự rung lắc. Có người cho hay: “Tôi đang ăn cơm, lắc một cái, sợ quá ném bát bỏ chạy”; “Trời ơi, [động đất] liên tục vậy, mọi người giữ an toàn nhé”.

Hiện chưa rõ con số thương vong ở Tân Cương.

Trước đó vào lúc 11h59 đêm ngày 18/12 (tức 10h59 đêm ngày 18/12 giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra ở huyện Tích Cảnh Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, gây thương vong nghiêm trọng cho cả tỉnh Cam Túc và tỉnh Thanh Hải ở lân cận.

Cũng trong năm nay, vào lúc 11h14 đêm ngày 22/10, một trận động đất có cường độ 4,7 độ Richter đã xảy ra tại huyện Túc Bắc, thành phố Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc.

Người Trung Quốc xưa cho rằng động đất là điềm báo về sự bất ổn của nhà cầm quyền. Nhà kinh tế học, nhà tư tưởng Nho gia và chính trị gia Đổng Trọng Thư thời Tây Hán đã đưa ra thuyết “Thiên - nhân cảm ứng”. Ông cho rằng các thiên tai, biến đổi bất thường của thiên nhiên là do sai lầm của nhà cầm quyền gây ra, các thiên tai khác nhau đối ứng với các sự việc khác nhau, các thiên tai khác nhau cũng phản ánh các sai lầm chính trị khác nhau, vậy nên cần có các biện pháp sửa chữa, bù đắp khác nhau.

Ông Đổng Trọng Thư chỉ ra, xảy ra động đất báo hiệu rằng quần thần quan lại không trung thành, đã thay lòng đổi dạ và chính quyền không ổn định. Bậc làm vua phải tự soi xét lại mình, làm yên lòng dân chúng, chọn dùng những vị quan hiền lương và chính trực, chấm dứt những hành vi quấy nhiễu nhân dân.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Thêm động đất ở Trung Quốc, sau Cam Túc đến lượt Tân Cương với 5,5 độ Richter