Thiên nhiên là liều thuốc miễn phí cho nhiều bệnh mãn tính - 1 cách tăng tác dụng chữa bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn không biết đi đâu trong kỳ nghỉ, thì việc tiếp xúc với thiên nhiên cũng là một phương án bổ ích. Nó không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn có thể giúp giảm nhu cầu dùng thuốc cho các tình trạng như huyết áp cao và hen suyễn. Tốt nhất là cởi giày ra và bước chân trần trên cỏ - bạn có thể thu được một số lợi ích bất ngờ.

Không gian xanh là liều thuốc miễn phí có thể cải thiện nhiều bệnh mãn tính

Bạn có thích không gian xanh không? Tạp chí Y học Anh đã công bố một nghiên cứu kéo dài hai năm ở Phần Lan tiết lộ rằng việc thường xuyên đến các không gian xanh như rừng, vườn, công viên và đồng cỏ có thể giúp mọi người giảm sử dụng thuốc điều trị cho các bệnh trầm cảm, mất ngủ, huyết áp cao và hen suyễn. Việc điều trị này chủ yếu được sử dụng để điều trị các bệnh lý phổ biến và nghiêm trọng.

Nghiên cứu đã phân tích khoảng 7.300 người và kết quả so sánh giữa những người đến không gian xanh ít hơn 1 lần một tuần với những người đến 3-4 lần một tuần cho thấy những người thường xuyên đến không gian xanh sử dụng thuốc tâm thần ít hơn 33%, sử dụng thuốc hạ huyết áp ít hơn 36% và sử dụng thuốc hen suyễn ít hơn 26%.

Tiếp xúc với môi trường tự nhiên được cho là có lợi cho sức khỏe con người. Tiến sĩ Gyaltsen Lobsang, một chuyên gia y tế dự phòng và là giám đốc của Phòng khám Y tế Dự phòng, cho biết ông thường khuyến khích mọi người đi vào rừng; lời khuyên này thậm chí còn được đưa vào “đơn thuốc” của ông ấy vì thiên nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Giảm viêm mãn tính

Cây giải phóng nhiều oxy và tạo ra nhiều hoạt chất sinh học trong quá trình quang hợp, giúp bạn chống lại quá trình oxy hóa và giảm viêm mãn tính.

Khi các tế bào trong cơ thể không nhận đủ oxy, các tế bào thiếu oxy sẽ phát ra “các loại oxy phản ứng”, có thể gây tổn hại cho các tế bào và cơ quan, dẫn đến quá trình oxy hóa cơ thể và bị viêm mãn tính. Viêm mãn tính sau đó sẽ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại virus và vi khuẩn lạ.

Hạ oxy máu (không đủ oxy trong cơ thể) có thể do các yếu tố môi trường, sinh lý và bệnh lý gây ra. Ông Lobsang chỉ ra rằng các triệu chứng như cứng cơ, ngủ kém và chóng mặt có thể cho thấy cơ thể thiếu oxy.

2. Tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa ung thư

Mọi người cũng có thể hít vào cơ thể phytoncides khi ở trong không gian xanh, đặc biệt là trong rừng. Phytoncides là “chất kháng sinh tự nhiên”, là chất mà thực vật thải vào không khí có đặc tính kháng khuẩn để bảo vệ chúng khỏi côn trùng.

Một nghiên cứu cho rằng hoạt động của hệ thống miễn dịch bẩm sinh (NK) trong cơ thể tăng khoảng 50% sau khi mọi người hít phytoncides khi đi dạo trong tự nhiên. Những tế bào này có thể tiêu diệt tế bào khối u và tế bào bị nhiễm virus trong cơ thể.

Ông Lobsang tin rằng không khí trong rừng có thể giúp làm sạch phổi. Vì vậy, ông sẽ yêu cầu bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân ung thư phổi, tiếp xúc với thiên nhiên, tốt nhất là ở những nơi có rừng, ít nhất hai đến ba lần một tháng.

3. Giải tỏa căng thẳng, cải thiện tâm trạng và điều hòa hệ thần kinh

Một môi trường tự nhiên tràn ngập cây cối thúc đẩy sự thư giãn của cơ thể và tâm trí. Giám đốc Phòng khám Lohasiinfra ở Đài Loan, Shih-Heng Chang chỉ ra rằng có nhiều âm thanh trong rừng hơn là ở bờ biển, chẳng hạn như tiếng kêu của côn trùng, chim chóc và tiếng gió. Những âm thanh này được gọi là tiếng ồn trắng và chúng có thể chặn tiếng ồn thực, giúp giảm căng thẳng và thư giãn hơn so với sự im lặng hoàn toàn.

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng cảnh quan rừng có thể làm giảm căng thẳng tâm lý và mệt mỏi về tinh thần, mang lại những cảm xúc tích cực, do đó cải thiện sự lo lắng, trầm cảm và tức giận. Điều này có tác dụng phòng ngừa và điều trị trầm cảm. Đồng thời, tắm mình trong rừng còn giúp giải phóng adrenaline và cortisol, do đó làm giảm căng thẳng của mọi người.

Căng thẳng cũng liên quan chặt chẽ đến rối loạn hệ thống thần kinh; tắm mình trong rừng có thể làm tăng hoạt động của thần kinh phó giao cảm và giảm hoạt động của thần kinh giao cảm, giúp hệ thần kinh tự chủ trở lại trạng thái ổn định và cân bằng. Do đó, chất lượng giấc ngủ cũng có thể được cải thiện.

The natural environment full of plants can relax the body and mind, and regulate the autonomic nervous system
Môi trường tự nhiên đầy cây cối có thể thư giãn cơ thể và tinh thần, điều hòa hệ thần kinh tự chủ. (Ovidiu Hrubaru/Shutterstock)

4. Hạ huyết áp và kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng không gian xanh có thể giúp hạ huyết áp, giảm nhịp tim, cải thiện chức năng tim-phổi và trao đổi chất một cách hiệu quả, có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tiền tăng huyết áp hoặc tăng huyết áp.

Nguyên nhân suy đoán rằng rừng có thể làm giảm huyết áp bao gồm các tác động tích cực của phytoncides đối với cơ thể và tác động điều chỉnh của không gian xanh đối với hệ thống thần kinh.

Đi bộ trong rừng làm tăng adiponectin, giúp hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường. Mức độ cao của adiponectin có liên quan đến khả năng chống lại bệnh tiểu đường, giảm cân và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

5. Quản lý ADHD và cải thiện sự tập trung

Ngoài việc cải thiện sự tập trung nói chung, môi trường tự nhiên cũng có thể tăng cường sự chú ý ở trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động (ADHD). Đi dạo trong công viên giúp nâng cao sự tập trung ở trẻ bị ADHD.

Ông Lobsang cũng nhận thấy trong quá trình điều trị lâm sàng của mình rằng các triệu chứng của 80 đến 90% trẻ em mắc chứng tăng động hoặc tự kỷ có thể được cải thiện dần dần khi trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên.

6. Kiểm soát bệnh hen suyễn và cải thiện chức năng phổi

Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây bệnh hen suyễn. Đối với trẻ bị hen suyễn thì tiếp xúc với không gian xanh như rừng có thể giúp cải thiện các triệu chứng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp Châu Âu cho thấy những đứa trẻ lớn lên được tiếp xúc nhiều với không gian xanh đã cải thiện sức khỏe hô hấp và thường có chức năng phổi tốt hơn.

Ông Lobsang tin rằng thực vật giúp thanh lọc không khí rất hiệu quả, ông nói rằng “thực vật là máy lọc không khí tốt nhất”. Ông chỉ ra rằng nhiều nghiên cứu đã phát hiện chỉ cần có nhiều cây cối (chẳng hạn như cây lưỡi hổ) trong nhà có thể giúp làm sạch không khí.

7. Cải thiện sức khỏe của mắt

Nhìn vào môi trường xanh nhiều có thể giúp mắt thư giãn. Ông Lobsang giải thích rằng bước sóng của ánh sáng xanh có thể làm thư giãn cơ mắt. Đôi mắt ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, và sự khó chịu của đôi mắt sẽ khiến đầu đau nhức. Hội chứng thị giác máy tính đề cập đến sự khó chịu ở mắt do nhìn máy tính trong thời gian dài, sẽ lan đến não, dẫn đến các triệu chứng như đau đầu và buồn nôn.

Cởi giày ra và thực hiện 'tiếp đất' để tăng khả năng chữa bệnh tự nhiên

Khi bước vào không gian xanh, tốt nhất bạn nên cởi giày và bước chân trần trên cỏ, đất và cát để thực hiện “tiếp đất”, vì làm như vậy cho phép bạn nhận được liều thuốc của tự nhiên - electron từ bề mặt Trái đất.

Nhà khoa học Clint Ober đã tình cờ phát hiện ra những lợi ích sức khỏe của việc tiếp đất. Trong cuốn sách “Trái đất” của mình, đồng tác giả với Tiến sĩ Stephen Sinatra và những người khác, có nói rằng con người sống trên một hành tinh bị nhiễm điện. Sống một cuộc sống bị nhiễm điện - tim, não, cơ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch đều bị nhiễm điện. Mục đích của việc đi chân trần là kết nối dòng điện yếu trên bề mặt trái đất với dòng điện sinh lý của cơ thể con người để khôi phục lại sự cân bằng điện của cơ thể.

Earthing can manage many diseases by connecting the weak current on the surface with the physiological current of the human body
Tiếp đất có thể kiểm soát nhiều bệnh bằng cách kết nối dòng điện yếu trên bề mặt Trái đất với dòng điện sinh lý của cơ thể con người. (Media/Shutterstock)

Nhiều nghiên cứu hiện đã ghi nhận nhiều lợi ích của việc đi chân trần trên mặt đất, bao gồm giảm viêm mãn tính, giảm đau và căng thẳng, cải thiện lưu lượng máu và giấc ngủ, tăng cường chữa lành vết thương, ngăn ngừa và điều trị các bệnh tự miễn dịch.

Một trường hợp nghiên cứu (pdf) của Học viện nhiệt lâm sàng quốc tế đã đề cập rằng một người đàn ông 85 tuổi bị viêm nặng và đau mãn tính. Ông thường thức dậy với cơn đau mỗi ngày. Nhưng cơn đau đã hoàn toàn biến mất sau bốn tuần điều trị bằng phương pháp tiếp đất.

Tiếp đất cũng có thể làm tăng tốc độ chữa lành vết thương khó lành ở bệnh nhân tiểu đường và giảm đau cho vết thương.

Để tối đa hóa lợi ích của việc tiếp đất đối với cơ thể, hãy đi chân trần trong thời gian ít nhất 30 hoặc 40 phút mỗi ngày, có thể làm giảm đáng kể đau đớn và căng thẳng.

Ông Lobsang nói rằng cơ thể là cấu trúc của năng lượng, và việc tiếp đất không chỉ có thể giải phóng năng lượng xấu khỏi cơ thể mà còn đồng thời xoa bóp lòng bàn chân. Có rất nhiều huyệt ở lòng bàn chân, chẳng hạn như huyệt Vĩnh Tuyền - đây là huyệt tuyệt vời để giảm căng thẳng, ổn định cảm xúc và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, việc kích thích các cơ có thể thúc đẩy tuần hoàn mao mạch.

Ông Lobsang đưa bệnh nhân của mình đến những nơi có cỏ sạch để đi chân trần trên đất. Đặc biệt, cỏ đã được phơi nắng là tốt nhất. Tuy nhiên, những người có vết thương ở lòng bàn chân, nhất là bệnh nhân tiểu đường càng phải cẩn thận; họ nên tránh tiếp đất khi có vết thương ở lòng bàn chân.

Ngoài ra, y học cổ truyền Trung Quốc tin vào khái niệm về sự thống nhất giữa con người và thiên nhiên, và việc tiếp đất phù hợp với khái niệm này. Wu Kuo-pin, giám đốc của Phòng khám Tim Xinyitang Đài Loan, cho biết rằng mặt đất là một phần của “Thổ” (trong ngũ hành); nguyên tố Thổ có liên quan đến lá lách và dạ dày. Lá lách và dạ dày là một phần của hệ thống tiêu hóa trong y học cổ truyền Trung Quốc. Hệ thống miễn dịch sẽ được nâng cao khi chức năng của lá lách và dạ dày được cải thiện khi tiếp đất và hấp thụ khí của Trái đất.

Ông Kuo-pin từng nghe nói về trường hợp một bệnh nhân ung thư khỏi bệnh nhờ đi chân trần trên núi. Ông nhấn mạnh rằng năng lượng của cơ thể con người, Trái đất và vũ trụ vốn có mối liên hệ với nhau. Bước chân trần trên mặt đất có thể điều chỉnh năng lượng của cơ thể, có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Theo Camille Su - The Epoch Times

An Nhiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thiên nhiên là liều thuốc miễn phí cho nhiều bệnh mãn tính - 1 cách tăng tác dụng chữa bệnh