Thủ tướng Liz Truss: Anh có thể theo chân Mỹ chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Liz Truss đã nói với Thủ tướng Israel Yair Lapid rằng bà đang xem xét chuyển Đại sứ quán Anh từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Bà Truss đã gặp ông Lapid tại một hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) vào thứ 4 (21/09) theo giờ địa phương. Tại đây, bà Truss nói với Thủ tướng Israel rằng bà đang xem xét khả năng đi theo sự dẫn dắt của Mỹ trong vấn đề Đại sứ quán, theo PA Media.

Kể từ khi thành lập Israel năm 1948, Anh đã đặt Đại sứ quán ở Tel Aviv, mặc dù Jerusalem là thủ đô chính thức.

Ngay sau khi đến Tòa Bạch Ốc năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Ông đã thực hiện cam kết đó, bất chấp rất nhiều lời chỉ trích. Đại sứ quán Mỹ đã mở cửa tại Jerusalem vào tháng 05/2018.

Một thủ đô không thể chia cắt

Người Palestine luôn tìm cách tuyên bố rằng Đông Jerusalem là thủ đô của một nhà nước mà họ muốn thành lập ở Bờ Tây. Tuy nhiên, Israel coi toàn bộ Jerusalem, bao gồm cả khu vực phía đông mà họ đã sáp nhập trong cuộc Chiến tranh 6 ngày diễn ra năm 1967, là “thủ đô trường tồn và không thể chia cắt”.

Trong cuộc chạy đua vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Anh vào mùa hè này, bà Truss, người khi đó là Ngoại trưởng dưới thời ông Boris Johnson, đã viết một lá thư gửi đến Những người bạn Bảo thủ của Israel, trong đó bà hứa sẽ chuyển Đại sứ quán Anh đến Jerusalem.

Trong thư, bà viết: “Tôi hiểu tầm quan trọng và sự nhạy cảm của vị trí đặt Đại sứ quán Anh tại Israel. Tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với người bạn tốt của tôi … - ông Lapid - về chủ đề này. Tôi sẽ cân nhắc một bước đi để đảm bảo chúng tôi hoạt động trên vị trí vững chắc nhất trong lãnh thổ Israel”.

Khi ông Trump công bố kế hoạch chuyển Đại sứ quán Mỹ, người đại diện của Palestine ở Vương quốc Anh, ông Manuel Hassassian, đã nói với BBC rằng điều ấy giống như "tuyên chiến" với Trung Đông. Tuy nhiên, giọng điệu của ông Hassassian đã bị các quốc gia Ả Rập phản đối.

Vào tháng 9/2020, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Vương quốc Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel. Tháng 10/2020, Sudan bình thường hóa quan hệ với Israel, và sau đó, vào tháng 12/2020, Morocco bình thường hóa quan hệ với Israel.

Xuân Hoa

Theo Chris Summers - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Liz Truss: Anh có thể theo chân Mỹ chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem