Thực vật biết nói, đọc suy nghĩ, còn ghi nhớ mối thù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người có ngôn ngữ của con người, động vật có ngôn ngữ của động vật. Nếu thực vật cũng có ngôn ngữ thì ngôn ngữ của chúng là gì? Nếu thực vật có ý thức, nó sẽ nghĩ gì mỗi ngày?

Nghiên cứu khoa học mới nhất đã lật đổ nhận thức thông thường của con người về thực vật. Trong giới tinh anh khoa học, Tiến sĩ Daniel Robert là một cái tên ít được biết đến, nhưng ông lại có rất nhiều danh hiệu. Ông là giáo sư Khoa học nano sinh học, nghiên cứu sinh học tế bào động, sinh học tiến hóa, hành vi động vật và sinh học cảm giác tại Trung tâm Khoa học Nano và Thông tin Lượng tử, Trường Khoa học Sinh học, Khoa học Thần kinh Bristol, Vương quốc Anh.

Ngày 30 tháng 3 năm 2023, vị giáo sư nghiên cứu động vật này đã có một bài báo nghiên cứu cực kỳ tiên tiến về thực vật đăng trên tạp chí Cell. Bài viết này đã vô tình giải đáp được một bí ẩn lịch sử của thực vật.

Tiến sĩ Daniel Robert (Ảnh chụp màn hình)
Tiến sĩ Daniel Robert (Ảnh chụp màn hình)

Bí ẩn lịch sử

Nếu gõ tìm kiếm “Cleve Backster” trên Google, chúng ta sẽ thấy nghiên cứu của người này là một bước ngoặt trong nghiên cứu thực vật học. Đó cũng là một cột mốc quan trọng vì ông là người đầu tiên đã phát hiện ra rằng thực vật cũng giống như con người có giác quan thứ sáu (ESP).

Điều đó có nghĩa là ông đã phát hiện ra rằng thực vật cũng có khả năng siêu cảm.

Tuy nhiên, trên Wikipedia, chúng ta cũng có thể thấy cộng đồng học thuật đánh giá thí nghiệm ESP thực vật của ông cũng giống như Albert Abrams, cha đẻ của y học lượng tử, cũng bị gán cho danh hiệu “ngụy khoa học”, thậm chí còn bị xem như kẻ lừa đảo, làm ồn ào để có danh tiếng. Lý do là có người đã làm thí nghiệm như vậy, nhưng không thể đạt được kết quả thí nghiệm như ông thu được.

Vậy Cleve Backster là ai? Thí nghiệm của ông là gì? Tại sao những người khác làm thí nghiệm tương tự lại không thể có được kết quả tương tự. Ông là một kẻ lừa đảo hay là một nhà khoa học thực sự?

Cleve Backster

Người lần đầu tiên thông qua khoa học khám phá ra sự thật của thực vật đó chính là Cleve Backster. Backster sinh vào ngày 27 tháng 2 năm 1924, ở thị trấn Lafayette, bang New Jersey, Hoa Kỳ.

Người lần đầu tiên thông qua khoa học khám phá ra sự thật của thực vật đó chính là Cleve Backster (Ảnh chụp màn hình)
Người lần đầu tiên thông qua khoa học khám phá ra sự thật của thực vật đó chính là Cleve Backster (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Franklin và Marshall ở Lancaster, Pennsylvania, ông đăng ký học tại Đại học Texas chuyên ngành kỹ thuật dân dụng. Đúng lúc đó sự kiện Trân Châu Cảng nổ ra. Nếu cuộc đời của một người không trải qua một số thời khắc quan trọng trong lịch sử, thực sự sẽ có phần quá bình thản. Tuổi trẻ của Backster đúng là vào thời cuối Thế chiến II.

Năm 1941, ông được chọn vào Middlebury College ở Vermont để học tâm lý học. Sau khi theo học chuyên ngành Tâm lý học tại Cơ quan Quản lý Chương trình V-12 của Hải quân Hoa Kỳ, ông đã phục vụ trong Hải quân trong suốt thời gian chiến tranh.

Sau khi Backster nghỉ hưu năm 1946, ông gia nhập Lực lượng Phản gián Quân đội Hoa Kỳ (CIC), trở thành giảng viên công nghệ thẩm vấn. Ông rất quan tâm đến thôi miên, và đã tổ chức nhiều buổi thuyết trình về thôi miên. Để cho tư lệnh của mình hiểu được mối nguy hiểm tiềm ẩn của thuật thôi miên trong chiến tranh, một lần ông đã thôi miên thư ký của viên tư lệnh. Sau đó, ông đã lấy một hồ sơ tuyệt mật trong tay người thư ký. Sau khi tỉnh dậy, người thư ký hoàn toàn không nhận ra rằng hồ sơ đã bị mất.

Hôm sau Backster bàn giao hồ sơ cho tư lệnh, và nói rằng: “Ngài có hai lựa chọn, một là gọi đặc vụ bắt tôi, hai là lắng nghe cẩn thận những gì tôi giải thích”. Vị tư lệnh chỉ huy đã chọn lắng nghe lời giải thích của Backster.

Đó là vào năm 1948, Mỹ vừa thành lập Cục Tình báo Trung ương (CIA) không lâu, sau khi biết sự việc này này, CIA lập tức để Backster xuất ngũ trước thời hạn, đồng thời thuê ông nghiên cứu về máy phát hiện nói dối, tiến hành điều tra hoàn cảnh lý lịch của các nhân viên.

Trong CIA, ông được Leonarde Keeler đào tạo. Đây chính là cha đẻ của máy phát hiện nói dối. Sau khi Keeler qua đời, Backster trở thành giám đốc của Viện nghiên cứu nói dối Keeler ở Chicago và thành lập công ty thương mại tư vấn máy dò nói dối của riêng mình ở Washington, D.C., và Baltimore, Maryland.

Trong CIA, ông được Leonarde Keeler đào tạo. Đây chính là cha đẻ của máy phát hiện nói dối (Ảnh chụp màn hình)
Trong CIA, ông được Leonarde Keeler (người đứng) đào tạo. Đây chính là cha đẻ của máy phát hiện nói dối (Ảnh chụp màn hình)

Năm 1959, ông quay trở lại New York, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực máy dò nói dối. Ông đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu và Thiết bị của Khoa Thẩm vấn Khoa học trong 8 năm liên tiếp.

Trường dò nói dối Baxter Polygraph vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay. Năm 1965, ông thành lập Quỹ Nghiên cứu Backster, tiếp tục cải tiến công nghệ dò nói dối và máy dò nói dối. Vào một ngày của năm thứ hai, trong khi ông đang tưới cây trong văn phòng, một điều bất ngờ đã xảy ra

Khoảnh khắc đó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời ông.

Sự thật về thực vật

Sáng sớm ngày 2 tháng 2 năm 1966, sau cả đêm không chợp mắt, trong văn phòng, Backster pha cho mình một tách cà phê. Lúc đó ông chú ý đến một chậu cây Agave (thuộc họ cây thùa) mà người thư ký mua cho ông.

Agave là một loại cây có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của Trung Mỹ, vốn thường dùng làm hoa trang trí. Một ý tưởng bất chợt nảy ra trong đầu ông: “Nếu gắn máy phát hiện nói dối vào cái cây này thì sẽ thế nào nhỉ”.

Agave là một loại cây có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của Trung Mỹ, vốn thường dùng làm hoa trang trí (Ảnh chụp màn hình)
Agave là một loại cây có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của Trung Mỹ, vốn thường dùng làm hoa trang trí (Ảnh chụp màn hình)

Ý nghĩ này khiến tinh thần của ông phấn chấn hẳn lên, và ông đặt cốc cà phê xuống, rồi nối máy phát hiện nói dối với cây hoa. Sau đó, ông bật công tắc lên. Lúc này, cảnh tượng trước mắt khiến ông hết sức kinh ngạc.

Máy dò nói dối bắt đầu những nét vẽ, sống động, sơ đồ hình sin này liên tục thay đổi, toàn bộ thời gian ghi đồ họa là khoảng một phút. Đường đứt nét thể hiện những nhấp nhô nhỏ. Trong 18 năm nghiên cứu về máy dò nói dối tâm lý con người, biểu đồ dạng sóng trước mắt ông thực sự quen thuộc. Đây chính xác là sơ đồ dạng sóng của các hoạt động tâm lý con người, và nó được tạo ra bởi nỗi sợ bộc lộ suy nghĩ của chính mình, bởi nỗi sợ hãi trong chốc lát, khó kìm nén được. Hóa ra thực vật cũng có cảm tình, chỉ là không thể diễn đạt ra bằng miệng như một con người.

Lúc này, một ý tưởng còn táo bạo hơn đã nảy ra trong đầu Backster. “Nếu như cái cây này sợ bị con người biết, liệu nó có phản ứng tâm lý sợ hãi không, phải làm thế nào để khiến nó phản ứng lại? Hay là dọa nó?”.

Lúc đó, thời gian trên biểu đồ đang dừng ở 13 phút 55 giây, lúc này trong đầu ông chợt lóe lên một ý nghĩ: “Ta biết nên làm thế nào rồi, ta sẽ đốt cháy lá của nó”.

Lúc đó, thời gian trên biểu đồ đang dừng ở 13 phút 55 giây, lúc này trong đầu ông chợt lóe lên một ý nghĩ: “Ta biết nên làm thế nào rồi, ta sẽ đốt cháy lá của nó”. (Ảnh chụp màn hình)
Lúc đó, thời gian trên biểu đồ đang dừng ở 13 phút 55 giây, lúc này trong đầu ông chợt lóe lên một ý nghĩ: “Ta biết nên làm thế nào rồi, ta sẽ đốt cháy lá của nó”. (Ảnh chụp màn hình)

Vì ông không bao giờ hút thuốc nên không có diêm trong tay. Trong phòng thí nghiệm cũng không có ai. Khi ý tưởng này vừa xuất hiện, ông chuẩn bị sang văn phòng thư ký để lấy diêm. Các chỉ số thể hiện phản ứng dữ dội ngay lập tức, bất ngờ cao vọt lên.

“Trời, nó biết ta đang nghĩ gì”. Nhưng vào thời điểm đó, Backster không thực sự nhận ra điều đó. Biểu đồ 13 phút 55 giây mà ông ghi lại đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của ông về thế giới và cũng thay đổi cuộc đời ông.

Giác quan thứ 6 của thực vật

Đêm đó, Backster phấn khích đến mức không buồn ngủ chút nào. Tới 9 giờ sáng, trợ lý Bob Henson đến văn phòng, sau khi nghe Backster kể về sự việc này, đã cảm thấy rất kỳ lạ. Chính Bob đích thân tự làm thí nghiệm lần nữa. Kết quả là, hiện tượng tương tự lại xảy ra. Để đảm bảo tính chính xác của thí nghiệm, họ cũng đã làm thí nghiệm nhiều lần, đôi khi thành công, đôi khi lại không có gì xảy ra. Cả hai người đã tham gia vào nghiên cứu phát hiện nói dối tâm lý trong một thời gian dài. Họ biết rõ rằng có sự khác biệt rất rõ giữa một suy nghĩ thật và suy nghĩ giả tạo. Đối với người bình thường, điều này rất khó nhận thấy. Nhưng đối với máy phát hiện nói dối, thật khó có thể lừa được.

Khi số lượng thí nghiệm có chủ ý tăng lên, họ cũng biết rằng việc thử nghiệm với cây thùa là vô nghĩa bởi vì chúng đã biết những suy nghĩ đáng sợ của họ chỉ là để hù dọa chúng, không phải thực sự đốt chúng, nên chúng không có phản ứng gì nữa. Điều này có nghĩa là cây thùa không chỉ có cảm xúc sợ hãi, mà còn có thể đọc được suy nghĩ của con người một cách hoàn hảo.

Backster cũng phát hiện ra rằng, thực vật không chỉ có cảm xúc mà còn có ký ức. Ông đã làm một thí nghiệm, đặt 2 cây cạnh nhau trong cùng một phòng, để một học sinh phá huỷ một cái cây trước mặt cái cây kia. Sau đó, ông để học sinh này lẫn cùng với một số học sinh khác, tất cả đều mặc trang phục và đeo mặt nạ giống nhau, lần lượt đi qua cái cây còn sống. Khi học sinh phá huỷ cái cây đi qua, ngay lập tức cái cây phát ra tín hiệu rất mạnh trên giấy, cho thấy nó sợ hãi.

Khi học sinh phá huỷ cái cây đi qua, ngay lập tức cái cây phát ra tín hiệu rất mạnh trên giấy, cho thấy nó sợ hãi (Ảnh chụp màn hình)
Khi học sinh phá huỷ cái cây đi qua, ngay lập tức cái cây phát ra tín hiệu rất mạnh trên giấy, cho thấy nó sợ hãi (Ảnh chụp màn hình)

Hóa ra thực vật không chỉ nhận ra con người, mà còn nhớ mối hận. Phải chăng thực vật thực sự có ý thức?

Một hôm, một nhà tâm lý học Canada đến xem thí nghiệm thực vật của Backster và làm thí nghiệm với 5 cây liên tiếp. Cả 5 cây đều thể hiện không có tri giác, cho tới cây thứ 6 mới bắt đầu có phản ứng. Backster bèn hỏi liệu ông đã bao giờ làm tổn thương một cái cây tại nơi làm việc chưa. Nhà tâm lý học người Canada cho biết đôi khi có làm khô những cái cây và mang chúng đi cân để phân tích. Hóa ra khi thực vật gặp nhà tâm lý học này, chúng cảm thấy phải đối mặt với mối nguy hiểm lớn. Vì vậy, chúng lựa chọn một phương pháp gây hôn mê giống như con người, để tránh khỏi nỗi đau của cái chết. Sau khi người đàn ông này rời đi, những cái cây nlại bắt đầu hồi phục lại tri giác trên máy dò nói dối của Backster.

Trong một thời gian, họ phát hiện ra rằng bất cứ khi nào Backster đi công việc ở bên ngoài và quyết định quay trở lại phòng thí nghiệm, quan sát dữ liệu của thực vật thấy xuất hiện phản ứng rõ ràng. Điều này làm họ rất ngạc nhiên. Điều này có ý nghĩa là thực vật có công năng dao cảm.

Backster xúc động nói: “Một khi bạn bắt đầu trồng hoa, nuôi cỏ, cây cỏ sẽ theo dõi suy nghĩ và cảm xúc của bạn, cho dù nó cách xa bạn bao nhiêu đi chăng nữa”.

Backster xúc động nói: “Một khi bạn bắt đầu trồng hoa, nuôi cỏ, cây cỏ sẽ theo dõi suy nghĩ và cảm xúc của bạn, cho dù nó cách xa bạn bao nhiêu đi chăng nữa” (Ảnh chụp màn hình)
Backster xúc động nói: “Một khi bạn bắt đầu trồng hoa, nuôi cỏ, cây cỏ sẽ theo dõi suy nghĩ và cảm xúc của bạn, cho dù nó cách xa bạn bao nhiêu đi chăng nữa” (Ảnh chụp màn hình)

Sau đó, họ đã làm một thí nghiệm phức tạp hơn. Họ trồng cây ở New York, giám sát liên tục 24/24 giờ trong một ngày trước khi chuyển đến nhà của họ ở New Jersey.

Backster không biết vợ mình đã chuẩn bị một bữa tiệc bất ngờ kỷ niệm ngày cưới. Khi họ đáp máy bay, về nhà và mở cửa, nghe cả gia đình hô lớn: “Thật bất ngờ, chúc mừng”. Đúng thời điểm này, dữ liệu từ văn phòng New York ghi lại phản ứng dữ dội của thực vật. Dường như cây cối cũng cảm nhận được sự bất ngờ này.

Backster cũng đã thực hiện một chương trình trực tiếp chứng minh hiệu ứng Backster tại Trường Ngôn ngữ Yale. Ông đã gắn lá thường xuân vào máy phát hiện nói dối, sau đó bảo một người đặt con nhện lên bàn cạnh cái cây, và dùng tay che nó lại để nó không thoát ra.

Ông đã gắn lá thường xuân vào máy phát hiện nói dối, sau đó bảo một người đặt con nhện lên bàn cạnh cái cây, và dùng tay che nó lại để nó không thoát ra (Ảnh chụp màn hình)
Ông đã gắn lá thường xuân vào máy phát hiện nói dối, sau đó bảo một người đặt con nhện lên bàn cạnh cái cây, và dùng tay che nó lại để nó không thoát ra (Ảnh chụp màn hình)

Lúc đó, thường xuân dường như không phản ứng gì, nhưng khi ông bỏ tay ra, con nhện nhận ra nó có thể trốn thoát. Khoảnh khắc con nhện tìm cách trốn thoát, máy dò nói dối ghi lại một phản ứng đường cong rất lớn. Hiện tượng này đã lặp đi lặp lại nhiều lần. Nó cho thấy thực vật có khả năng siêu cảm. Nó có thể cảm nhận được ý định hành động của con nhện.

Kể từ đó, Backster đã tiến hành nhiều thí nghiệm, và kết quả thu được đều thật đáng kinh ngạc. Ông ném tôm vào nước sôi ngay trước mặt cái cây, và cái cây rất sợ hãi. Đoạn trích từ nghiên cứu này về tác động của việc trần tôm sống đối với thực vật được đăng trên tạp chí Electro-Technology (Công nghệ điện). 4.950 nhà khoa học đã bày tỏ sự ngạc nhiên về điều này, và họ đã viết thư cho Backster, yêu cầu ông cung cấp thêm chi tiết.

Thậm chí, Backster còn đập một quả trứng trước những cái cây, khiến thực vật cũng lại hoảng sợ. Khi ông cho trợ lý của mình xem những thay đổi về đường cong của thực vật, người trợ lý không biết là thực vật, còn nói: “Tại sao tim của người đàn ông này lại đập nhanh như vậy? Chắc là suy nhược thần kinh, lần này là trường hợp nào vậy?” Vậy liệu sự thật về thực vật này có giống với những loài thực vật mà chúng ta thường biết không?

Khi ông cho trợ lý của mình xem những thay đổi về đường cong của thực vật, người trợ lý còn nói: “Tại sao tim của người đàn ông này lại đập nhanh như vậy? Chắc là suy nhược thần kinh, lần này là trường hợp nào vậy?” (Ảnh chụp màn hình)
Khi ông cho trợ lý của mình xem những thay đổi về đường cong của thực vật, người trợ lý còn nói: “Tại sao tim của người đàn ông này lại đập nhanh như vậy? Chắc là suy nhược thần kinh, lần này là trường hợp nào vậy?” (Ảnh chụp màn hình)

Quan trọng nhất là quả trứng nối với máy dò nói dối được đặt trong một hộp mạ chì chế tạo công phu, nó có thể che trường điện từ. Điều này có nghĩa là công năng siêu cảm của thực vật không phải được truyền đi bằng sóng vô tuyến, vi sóng hoặc sóng điện từ khác.

Backster cũng để cho các sĩ quan cảnh sát ở New York tham gia thí nghiệm tại hiện trường vụ án nơi có thực vật. Ông gắn các điện cực của thiết bị vào lá của các loại cây tại hiện trường và yêu cầu từng nghi phạm đi ngang qua chúng. Nếu đường cong do bút vẽ của máy đột ngột dao động, điều đó có nghĩa là thủ phạm có thể đã xuất hiện. Kết quả là dưới sự chăm chú theo dõi của mọi người, thực vật đã sàng lọc thành công nghi phạm. Kết quả của những thí nghiệm này cho thấy rất rõ ràng, và kết luận nhất quán. Tất cả các sinh vật đều có quan hệ mật thiết với môi trường xung quanh. Khi bất kỳ căng thẳng, đau đớn hay cái chết nào xảy ra, tất cả các hình thức sinh mệnh xung quanh sẽ phản ứng ngay lập tức một cách đáng kinh ngạc, như thể sự việc xảy ra với chính chúng.

Năm 1968, Backster đã viết luận văn về những thí nghiệm này và xuất bản nó, khiến giới truyền thông rất quan tâm. Họ bắt đầu đưa tin rầm rộ, nhưng giới học thuật lại vô cùng phẫn nộ, không những chất vấn Backster mà còn gạt các lý thuyết của ông ra bên lề, coi là giả khoa học và khoa học dân gian.

Tranh luận học thuật

Năm 1972, nhà bác học Liên Xô cũ V.N.Pushkin đã sử dụng điện não đồ (EEG) làm lại thí nghiệm của Backster.

Kết quả của thí nghiệm rất thú vị và hấp dẫn. Đối tượng thực nghiệm được thôi miên, rơi vào trạng thái kích thích cảm xúc mãnh liệt. Các cây thiên trúc quỳ ở gần chỗ thử nghiệm cũng cho thấy phản ứng giống như người bị thôi miên. Tuy nhiên, mặc dù thí nghiệm này đã rất thành công, nhưng vẫn chịu nhận sự chỉ trích mạnh mẽ từ giới khoa học. Theo Tiến sĩ Kenneth Horowitz của Đại học Cornell, Backster đang nói nhảm nhí. Tiến sĩ Arthur Galston của Đại học Yale cũng tin rằng thực vật không có hệ thần kinh nên không thể truyền nhận thức. Tiến sĩ Otto Solbrig của Đại học Harvard còn nói thẳng rằng những việc này không thúc đẩy cho tiến bộ khoa học chút nào. Những hiểu biết của chúng ta về thực vật đã quá đủ rồi. Nếu ai đó tiếp tục đứng lên và nói những điều như vậy thì chúng ta chỉ có thể nói rằng người đó là một kẻ lừa đảo học thuật.

Tiến sĩ Arthur Galston của Đại học Yale cũng tin rằng thực vật không có hệ thần kinh nên không thể truyền nhận thức (Ảnh chụp màn hình)
Tiến sĩ Arthur Galston của Đại học Yale cũng tin rằng thực vật không có hệ thần kinh nên không thể truyền nhận thức (Ảnh chụp màn hình)

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 141 của Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Hoa Kỳ, nhóm các nhà sinh vật học cho rằng việc tuyên bố thực vật có công năng siêu cảm không có cơ sở vững chắc, lý do là do thực vật có thành tế bào xenlulo, nhưng không có cơ quan cảm giác. Họ loại trừ khả năng thực vật có giác quan thứ sáu.

Kể cả năm 2005, trên một chương trình giải trí khoa học Mythbusters, người dẫn chương trình Kari Byron, kỹ sư điện tử Grant Imahara và người lập kế hoạch kênh Discovery Tory Belleci đã sử dụng máy phát hiện nói dối giống như Backster (Stoelting 22500), cộng với máy điện não đồ nhằm sao chép tại hiện trường thí nghiệm của Backster về năng lực siêu cảm của thực vật. Nhưng kết quả thất bại. Vì vậy, độ tin cậy của bản thân máy dò nói dối cũng đã bị nghi ngờ.

Năm 2005, trên một chương trình giải trí khoa học Mythbusters, người dẫn chương trình Kari Byron, kỹ sư điện tử Grant Imahara và người lập kế hoạch kênh Discovery Tory Belleci đã sử dụng máy phát hiện nói dối giống như Backster (Stoelting 22500), cộng với máy điện não đồ nhằm sao chép tại hiện trường thí nghiệm của Backster về năng lực siêu cảm của thực vật. Nhưng kết quả thất bại (Ảnh chụp màn hình)
Năm 2005, trên một chương trình giải trí khoa học Mythbusters, người dẫn chương trình Kari Byron, kỹ sư điện tử Grant Imahara và người lập kế hoạch kênh Discovery Tory Belleci đã sử dụng máy phát hiện nói dối giống như Backster (Stoelting 22500), cộng với máy điện não đồ nhằm sao chép tại hiện trường thí nghiệm của Backster về năng lực siêu cảm của thực vật. Nhưng kết quả thất bại (Ảnh chụp màn hình)

Vậy phải chăng cả các thí nghiệm của Backster đều là giả, hay thí nghiệm của ông chưa đủ hoàn thiện? Tại sao thực vật phản ứng với thí nghiệm của Backster, trong khi những người khác làm thí nghiệm tương tự thì thực vật không phản ứng? Phải chăng phản ứng của cây cỏ cũng chọn người?

Về vấn đề này, bài báo của Tiến sĩ Daniel Robert đăng trên tạp chí “Cell” đã giúp chúng ta tìm ra câu trả lời.

Phát hiện mang tính lật đổ

Tiêu đề bài viết của Tiến sĩ Daniel Robert là “Hiểu được âm học sinh vật của thực vật”. Nghiên cứu mới nhất của ông đã phát hiện ra rằng thực vật sử dụng sóng siêu thanh để giao tiếp. Chúng không chỉ có thể “nói” mà còn có ngôn ngữ rất phức tạp. Kết quả của thí nghiệm này đã chứng thực kết quả thí nghiệm của Backster rằng thực vật không truyền thông tin qua sóng vô tuyến, vi sóng hoặc các tần số khác của sóng điện từ

Tần số âm thanh mà tai người có thể nghe được nói chung nằm trong khoảng từ 20 Hz đến 20.000 Hz, tai người không thể nghe thấy sóng hạ âm dưới 20 Hz và sóng siêu âm trên 20.000 Hz. Điều đó có nghĩa là, sóng âm thanh của thực vật nói chuyện là khoảng 40.000-80.000 Hz, vì vậy chúng ta thường không thể nghe thấy thực vật nói chuyện.

Kênh truyền hình National Geographic cho biết thực vật sẽ hét lên những ngôn ngữ như: "Cứu", "Trồng ở đây", “Đi đi”, “Quả của tôi đã chín và ăn được rồi”, v.v.

Kênh truyền hình National Geographic cho biết thực vật sẽ hét lên những ngôn ngữ như: "Cứu", "Trồng ở đây", “Đi đi”, “Quả của tôi đã chín và ăn được rồi”, v.v. (Ảnh chụp màn hình)
Kênh truyền hình National Geographic cho biết thực vật sẽ hét lên những ngôn ngữ như: "Cứu", "Trồng ở đây", “Đi đi”, “Quả của tôi đã chín và ăn được rồi”, v.v. (Ảnh chụp màn hình)

Bất kỳ những loài thực vật nào mà chúng ta biết cũng có thể giao tiếp với con người, từ một mảnh rêu đến cây gỗ đỏ khổng lồ cao hơn 100 mét, chúng có rất nhiều các phương thức giao tiếp. Có thể mùi cỏ phát ra từ bãi cỏ mà bạn đã cắt, chính là sự giao tiếp của cây cỏ với bạn. Mặc dù thực vật không có hệ thần kinh như động vật và con người nhưng thực vật có thể giao tiếp với nhau thông qua truyền tín hiệu điện qua hệ thống mạch bên trong.

Vì vậy, trong thời kỳ hạn hán, thực vật gửi tín hiệu hóa học, báo hiệu sự thiếu nước, truyền đi cho lá để giảm sự bốc hơi nước. Khi cây bị thương, vết thương sẽ phát ra tín hiệu điện, gửi thông tin cho đồng loại ở xung quanh. Điều này cũng xác nhận trong thí nghiệm của Backster những phản ứng cảm xúc của thực vật đối với con người và các sự kiện xung quanh chúng là có thật.

Nhưng tại sao hiệu ứng Backster lại đúng khi ông tự làm thí nghiệm của riêng mình, còn hầu hết các thí nghiệm tương tự được thực hiện bởi những người khác đều không hiệu quả? Điều này cần giải thích bằng lý thuyết cơ học lượng tử. Trên thực tế, hiệu ứng Backster là sự phản ánh của rối lượng tử trong thực vật. Rối lượng tử cho phép một cặp lượng tử phản ứng cùng một lúc bất kể chúng cách xa nhau như thế nào.

Tốc độ kết nối này hoàn toàn nhanh hơn tốc độ ánh sáng và không liên quan gì đến sóng điện từ.

Có lẽ tất cả các vật thể trong vũ trụ đều có đặc tính này. Nói cách khác, công năng siêu cảm được phản ánh trong thực vật không chỉ thực sự tồn tại, mà nó còn hoàn toàn phù hợp với một số hiện tượng trong lĩnh vực khoa học lượng tử hiện nay.

Điều này đã nói rõ lên một điều rằng hiện tượng rối lượng tử ở thực vật cũng tồn tại trong hiện tượng thí nghiệm khe đôi lượng tử. Khi bạn quan sát có chủ ý, lượng tử quan sát sẽ thay đổi trạng thái ban đầu và ngăn cản bạn quan sát.

Những người phản đối Backster, khi họ làm thí nghiệm là có ý đồ xấu, chỉ muốn chứng minh sự dối trá, không có sự tôn trọng thực sự đối với sự thật khách quan, do đó, thực vật không cho họ thấy được công năng siêu cảm.

Những trải nghiệm của Backster cũng đặt ra một câu hỏi cho chúng ta. Khoa học rốt cuộc là do giới khoa học hàn lâm có tiếng nói quyết định, hay đó là sự khám phá không theo khuôn mẫu?

Backster thực ra vẫn còn là may mắn. Khám phá của Albert Urban, cha đẻ của y học lượng tử, mãi đến 103 năm sau khi ông qua đời mới được thế giới công nhận và chấp nhận. Chỉ 10 năm kể từ khi Backster qua đời vào ngày 24 tháng 6 năm 2013, thanh danh của ông đã được phục hồi.

Hiện tại, vũ trụ đang trải qua một quá trình thiết lập lại mới và trong tương lai, sẽ có nhiều thông tin như thế này, khiến chúng ta điều chỉnh bản thân và chào đón sự xuất hiện của kỷ nguyên mới tiếp theo với một tâm thái cởi mở.

Theo Xinbuxinyouni

Minh An biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thực vật biết nói, đọc suy nghĩ, còn ghi nhớ mối thù