Tiết lộ mới về cuộc gặp 3 tiếng giữa ông Putin và trùm Wagner sau vụ binh biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ sau vài ngày cuộc binh biến nổi loạn chấn động nước Nga nổ ra, Tổng thống Vladimir Putin đã gặp toàn bộ chỉ huy của tập đoàn Wagner ngay tại Điện Kremlin.

Tờ Liberation của Pháp đưa tin đầu tiên về cuộc gặp này, cho biết ông Prigozhin đã gặp Tổng thống Putin và người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov, cũng như Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài SVR Sergei Naryshkin.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc họp giữa trùm Wagner và ông Putin diễn ra vào ngày 29/6, năm ngày sau khi cuộc binh biến của Wagner bị huỷ bỏ.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã mời 35 người đến dự cuộc họp, bao gồm cả chỉ huy đơn vị Prigozhin và Wagner và cuộc họp đã kéo dài ba giờ.

"Điều duy nhất chúng tôi có thể nói là Tổng thống đã đưa ra đánh giá về các hành động của công ty (Wagner) ở mặt trận trong Chiến dịch quân sự đặc biệt (ở Ukraine) và cũng đưa ra đánh giá về các sự kiện ngày 24/6 (ngày xảy ra binh biến)", ông Peskov nói với các phóng viên.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết ông Putin đã lắng nghe lời giải thích của chính các chỉ huy Wagner về những gì đã xảy ra và đã đưa ra cho họ những lựa chọn khác về công việc và chiến đấu.

"Các chỉ huy đã mô tả về những gì đã xảy ra. Họ nhấn mạnh rằng họ là những người ủng hộ trung thành và là những người lính của nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh tối cao. Họ cũng nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì Tổ quốc", ông Peskov nói.

Cuộc binh biến ngắn ngủi tại Nga hôm 24/6 do ông chủ tập đoàn Wagner Prigozhin phát động. Hàng nghìn tay súng đã tiến vào thành phố Rostov-on-Don và chiếm lĩnh các cơ sở quân sự tại đây, trước khi hành quân liên tục trong đêm về thủ đô Moscow. Mọi chuyện chỉ hạ nhiệt sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian. Wagner dừng lại ở ngưỡng cửa Moscow khi chỉ còn cách thành phố 13 triệu người này chừng 200km.

WSJ hôm 28/6 dẫn lời các quan chức tình báo phương Tây nói rằng Prigozhin đã định tìm cách bắt ông Shoigu và ông Gerasimov khi họ tới thăm miền nam Nga. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) phát hiện âm mưu này hai ngày trước khi diễn ra, khiến hai tướng hàng đầu quân đội thay đổi lịch trình.

Lãnh đạo Wagner sau đó tuyên bố cuộc binh biến không nhằm mục đích lật đổ chính phủ mà nhằm "đưa ra trước công lý" các chỉ huy quân đội vì những gì ông này cáo buộc là sai lầm và hành động thiếu chuyên nghiệp của họ ở Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho đến nay vẫn giữ nguyên chức vụ cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Hai người đã lần lượt xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga, một động thái bác bỏ lời kêu gọi sa thải họ của ông Prigozhin.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ mới về cuộc gặp 3 tiếng giữa ông Putin và trùm Wagner sau vụ binh biến