Tổng thống Biden khẳng định ‘vẫn khỏe mạnh’ sau khi nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định ông cảm thấy khoẻ dù xét nghiệm COVID dương tính hôm 21/7. Trong một đoạn video đăng trên tài khoản Twitter dài 21 giây, ông Biden cũng cho biết ông đã làm được rất nhiều việc trong ngày và vẫn sẽ tiếp tục các công việc trọng trách của mình.

Ông Biden, người lớn tuổi nhất từng giữ chức tổng thống Hoa Kỳ, bị các triệu chứng nhẹ và đang vừa cách ly vừa làm việc tại Nhà Trắng, theo thông báo của Nhà Trắng cùng ngày.

Được tiêm phòng đầy đủ và đã tiêm hai mũi tăng cường, ông Biden hiện đang trải qua các triệu chứng như sổ mũi, mệt mỏi và thỉnh thoảng bị ho khan. Những triệu chứng này khởi phát vào cuối ngày 20/7, bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor công bố ngày 21/7.

Tổng thống Biden đã bắt đầu dùng thuốc chống virus Paxlovid, bác sĩ O'Connor cho biết.

Một bức ảnh trên tài khoản Twitter của Tổng thống Biden cho thấy ông mỉm cười, mặc một chiếc áo khoác và ngồi tại bàn làm việc với một đống giấy tờ.

Điều phối viên COVID của Nhà Trắng, bác sĩ Ashish Jha, cho hay nồng độ oxy của ông Biden ở mức bình thường và Tổng thống sẽ cách ly trong 5 ngày và quay trở lại các sự kiện công cộng khi có kết quả xét nghiệm COVID âm tính.

Thuốc kháng virus của công ty Pfizer mà ông Biden đang dùng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng gần 90% nơi các bệnh nhân có nguy cơ cao nếu được sử dụng trong vòng năm ngày đầu tiên kể từ khi nhiễm bệnh.

Nhưng Paxlovid trong một số trường hợp có liên quan đến lây nhiễm tái phát, trong đó bệnh nhân cải thiện nhanh chóng và cho kết quả âm tính sau khi dùng thuốc năm ngày, nhưng các triệu chứng trở lại vài ngày sau đó.

Bác sĩ Bruce Farber, giám đốc các bệnh truyền nhiễm của Northwell Health ở New York, người không điều trị cho Tổng thống, cho biết Paxlovid có thể là phương pháp điều trị duy nhất mà ông Biden sẽ nhận được, trừ khi các triệu chứng của ông xấu đi.

Ông Farber nói: “Người cao tuổi có nhiều nguy cơ phát triển các biến chứng do COVID. Nó sẽ thấp hơn đáng kể nếu bạn đã được tiêm phòng và tiêm tăng cường hai liều, điều mà ông Biden đã làm, vì vậy tôi dự đoán ông sẽ rất khỏe".

Tại buổi khám sức khỏe cuối cùng của ông Biden vào tháng 11/2021, các bác sĩ báo cáo rằng Tổng thống bị rung tâm nhĩ, một chứng nhịp tim không đều phổ biến mà ông phải dùng Eliquis, một loại thuốc được chế tạo để ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ông Jha cho biết ông Biden sẽ ngừng dùng Eliquis và statin Crestor khi đang điều trị với Paxlovid để tránh tương tác tiêu cực giữa các loại thuốc.

Theo dữ liệu của CDC, số ca COVID tại Mỹ đã tăng hơn 25% trong tháng trước, với biến thể phụ BA.5 đang chiếm ngự.

Hơn 1 triệu người đã chết vì COVID ở Hoa Kỳ. Hầu hết những trường hợp tử vong đó, khoảng 600.000 người, xảy ra sau khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1/2021 ở đỉnh điểm của một đợt dịch lớn.

Ông Biden đã lập các quy trình nghiêm ngặt về an toàn COVID tại Nhà Trắng, kêu gọi người Mỹ chớ coi thường virus này và vận động mọi người đi tiêm phòng đầy đủ.

Tổng thống Biden được xét nghiệm thường xuyên và bất kỳ ai gặp ông hoặc du hành cùng với ông đều được xét nghiệm trước, Nhà Trắng nói. Ông Biden xét nghiệm âm tính lần cuối vào ngày 19/7.

Ông ngừng đeo khẩu trang tại các sự kiện công cộng trong những tháng gần đây và Nhà Trắng đã bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trước diễn văn Thông điệp Liên bang ngày 1 tháng 3 của ông Biden.

Đáp câu hỏi của Reuters hôm 20/7 rằng nước Mỹ nên làm gì khi số ca COVID đang gia tăng, ông Biden khuyến khích những ai chưa tiêm chủng nên đi tiêm phòng.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden khẳng định ‘vẫn khỏe mạnh’ sau khi nhiễm COVID-19