Tổng thống Ukraine kêu gọi Nga đầu hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (15/3), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi binh sĩ Nga hạ vũ khí đầu hàng, cho rằng sẽ là "nỗi xấu hổ" nếu họ tiếp tục chiến dịch quân sự.

"Thay mặt người dân Ukraine, chúng tôi cho các bạn một cơ hội sống. Nếu đầu hàng, chúng tôi sẽ đối xử với các bạn như những gì một con người nên được đối xử, cùng với sự tôn trọng. Hãy lựa chọn đi", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói bằng tiếng Nga trong bài phát biểu qua video được đăng trên Telegram ngày 14/3.

Tổng thống Ukraine cũng cho rằng cuộc chiến đã trở thành "cơn ác mộng" đối với người Nga, khẳng định binh sĩ Nga đang chạy khỏi chiến trường, để lại vũ khí và trang thiết bị cho người Ukraine. Ông nói Nga đã mất 80 máy bay chiến đấu và "chẳng bao lâu nữa số trực thăng Nga bị bắn rơi sẽ lên tới hàng trăm chiếc", song không đưa ra bằng chứng nào.

Ông Zelensky nói: “Họ tin vào lời tuyên truyền của họ, điều đã nói dối về chúng tôi trong nhiều thập kỷ".

Nhận xét của ông được đưa ra ngay sau khi ông đệ trình một dự luật lên quốc hội nhằm tìm cách gia hạn thiết quân luật thêm 30 ngày kể từ ngày 24/3, theo trang web của tổng thống.

Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 7/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga có thể “chấm dứt chiến tranh ngay lập tức” nếu Ukraine đồng ý ký một thỏa thuận trung lập cấm nước này gia nhập NATO.

Ông Peskov cũng cho biết, Ukraine phải công nhận Crimea là của Nga, công nhận các khu vực Luhansk và Donetsk là độc lập, và ngừng mọi hành động quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Phải) lắng nghe Thư ký báo chí Dmitry Peskov (Trái) trước một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại nhà khách chính phủ Bocharov Ruchei ở khu nghỉ mát Sochi, Biển Đen, 14/05/2013. (Maxim Shipenkov / AFP, qua Getty Images)

Các quan chức Ukraine “đã được thông báo rằng tất cả điều này có thể dừng lại trong giây lát", ông Peskov lưu ý.

“Chúng tôi thực sự đang hoàn thành việc phi quân sự hóa Ukraine", ông Peskov nói. “Chúng tôi sẽ hoàn thành nó. Nhưng vấn đề chính là Ukraine ngừng hành động quân sự. Họ nên dừng hành động quân sự của họ và sau đó không có ai sẽ nổ súng".

“Chúng tôi cũng đã nói về cách họ nên công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và họ cần công nhận rằng Donetsk và Luhansk là các quốc gia độc lập. Và đó là nó. Nó sẽ dừng lại trong giây lát”.

Ông Peskov nói thêm, "Họ nên sửa đổi hiến pháp mà theo đó Ukraine sẽ từ chối bất kỳ mục đích gia nhập bất kỳ khối nào".

Ông Zelensky ngay lập tức từ chối yêu cầu của Nga, nói với ABC News cùng ngày rằng việc công nhận các vùng lãnh thổ là của Nga là "khó khăn hơn" so với Moscow đang làm.

Ông nói, yêu cầu của Nga là một “tối hậu thư”.

“Chúng tôi không chuẩn bị cho các tối hậu thư nhưng chúng tôi có giải pháp khả thi, giải pháp cho ba mục quan trọng này", ông Zelensky nói. “Điều cần làm là để Tổng thống Putin bắt đầu trò chuyện thay vì sống trong bong bóng thông tin mà không có oxy”.

Trong khi đó, ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng Nga có khả năng cạn kiệt nguồn lực để tấn công Ukraine vào đầu tháng Năm.

“Tôi nghĩ rằng chậm nhất là vào tháng Năm, đầu tháng Năm, chúng ta nên có một hiệp định hòa bình, có thể sớm hơn nhiều, rồi chúng ta sẽ thấy", ông Arestovich nói trong một đoạn clip được một số hãng tin Ukraine đăng tải.

“Bây giờ chúng ta đang ở ngã ba đường: sẽ có một thỏa thuận hòa bình được ký kết rất nhanh chóng, trong vòng một hoặc hai tuần, với việc rút quân và mọi thứ, hoặc sẽ có một nỗ lực tập hợp một số người, ví dụ, người Syria và một thỏa thuận vào giữa hoặc cuối tháng Tư", ông nói thêm.

Đề cập hoạt động sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự, lãnh đạo Ukraine cho biết hơn 3.800 người đã được sơ tán khỏi các vùng Kyiv và Lugansk hôm qua, trong khi đoàn xe chở 100 tấn hàng viện trợ thiết yếu đến thành phố Mariupol bị chặn lại đã ba ngày. Ông cũng nói rằng Ukraine đang làm việc với "các đối tác" để áp đặt những hạn chế mới với Nga.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2 với mục tiêu "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" nước láng giềng. Lực lượng Nga vẫn chưa kiểm soát được thành phố nào trong 10 đô thị lớn nhất tại Ukraine, bất chấp những đợt không kích và pháo kích dữ dội.

Các đơn vị Nga đang tiếp cận thủ đô Kyiv của Ukraine từ hướng đông bắc và tây bắc, nhưng chưa đạt thêm nhiều bước tiến vào thành phố.

Tổng thống Zelensky cho biết, các cuộc đàm phán với Nga sẽ tiếp tục trong hôm nay. Ông cũng đã trao đổi với Thủ tướng Israel Naftali Bennett trong khuôn khổ nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga "bằng một nền hòa bình công bằng".

"Phái đoàn của chúng tôi cũng đã làm việc về vấn đề này trong các cuộc đàm phán với phía Nga", ông nói. "Mọi chuyện đều khá tốt, như tôi đã nói. Nhưng hãy xem".

Nga và Ukraine đã tổ chức ba vòng đàm phán tại Belarus. Lần thứ nhất kéo 5 tiếng vào ngày 28/2 tại Gomel. Lần thứ hai diễn ra vào ngày 3/3 tại Belovezhskaya Pushcha và lần thứ ba vào ngày 7/3 tại Brest. Ngày 10/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng gặp trực tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ, bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine kêu gọi Nga đầu hàng