Trung Quốc: 76 đảng viên qua đời vì ‘bệnh’ chỉ trong gần 2 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng lúc COVID-19 tái bùng phát mạnh mẽ ở Trung Quốc, người ta dễ dàng đọc được cáo phó của các quan chức cấp cao, giáo sư, chuyên gia và các nhân vật trong giới thượng lưu nước này; điều đáng nói là những người này đều được ghi là qua đời vì những căn bệnh không xác định, trong đó có nhiều người trẻ.

Mùa thu năm nay, chủng mới của COVID-19 là EG.5 đã lây lan nhanh chóng ở nhiều nơi tại Trung Quốc; nhiều người lo ngại rằng đỉnh điểm của làn sóng lây nhiễm mới đang đến rất gần.

Trong một bài viết đăng trên Journal of Virology ngày 28/9, nhà virus học Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) - giám đốc Trung tâm các bệnh Truyền nhiễm Mới nổi tại Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc - cho biết nhóm của bà đã nghiên cứu về nguy cơ lây truyền từ người sang người của 40 loại virus Corona mới, một nửa trong số đó có nguy cơ cao, 6 trong số đó được phát hiện có khả năng lây nhiễm và gây bệnh ở người. Theo bài viết, một đợt bùng phát khác “rất có thể” xảy ra.

Bệnh viện, nhà tang lễ và nhà hỏa táng ở Trung Quốc từng là những nơi bận rộn nhất cả nước sau khi Trung Nam Hải đột ngột dỡ bỏ chính sách phong tỏa “zero-Covid” hà khắc hồi đầu năm nay.

Cô Lý Dung (hóa danh) - thợ trang điểm tử thi ở một huyện thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc - nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung vào ngày 26/9 rằng “hiện tại, lò hỏa táng của huyện chúng tôi thiêu khoảng 20 thi thể mỗi ngày, nhưng trong trận dịch năm ngoái mỗi ngày thiêu từ 200 đến 300 thi thể".

Hiện tại, ngày càng có nhiều cáo phó được đăng tải trên Internet ở Trung Quốc. Người chết không còn chủ yếu là người già; nhiều người trẻ và trung niên cũng xuất hiện trong danh sách những người tử vong.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ dựa trên các cáo phó được đăng tải công khai, trong 50 ngày từ ngày 1/8 đến ngày 20/9, ít nhất 76 đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong các cơ quan chính phủ, các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và cơ quan nhà nước đã qua đời, một số đang ở thời kỳ đỉnh cao.

Tất cả những cái chết đó trong các báo cáo chính thức đều được ghi là chết do "bệnh", vì đã trở thành thông lệ, các cáo phó chính thức sẽ tránh nói rằng COVID-19 là nguyên nhân cái chết.

Trong số 76 người này, ít nhất 24 người là công an, hầu hết ở độ tuổi 20, 30 và 40. Wang Ruicong là người trẻ nhất, chỉ mới 23 tuổi, là binh nhất tại Đồn cảnh sát Luhong, tỉnh Hồ Nam. Một số người khác gồm: Chen Liru - Chánh án Tòa án quận Tây Thành, Bắc Kinh; Chen Yongqun - thuộc Đội điều tra tội phạm Công an thành phố Puning, tỉnh Quảng Đông; Li Jianlan - thuộc Công an Tô Thiên, thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô; Zhuo Yifen - cán bộ quân khu tỉnh Giang Tô; và Li Hongchun - thuộc Trại giam Công an huyện Muting, tỉnh Vân Nam.

Trung Quốc: 76 đảng viên qua đời vì ‘bệnh’ chỉ trong 50 ngày
Khách tham quan làm hành động tuyên thệ, bên trong Đài tưởng niệm Đại hội toàn quốc lần thứ nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 17/6/2021. (Ảnh: Andrea Verdelli/Getty Images)

Ít nhất 6 thành viên trong Ủy ban Trung ương - cơ quan ra quyết định chính trị hàng đầu của ĐCSTQ - đã qua đời thời gian gần đây, bao gồm: Xie Hua - nguyên Phó giám đốc phòng nghiên cứu chính sách nông thôn, Ban Bí thư Trung ương; Zhang Ce - nguyên Trưởng ban kiểm tra kỷ luật của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương, Bộ Lao động và Nhân sự; Wang Shaojun - nguyên Phó Chánh Văn phòng Trung ương, Cục trưởng Cục Cảnh sát và Vệ binh; Wang Jumei - Phó Giám đốc Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Nam; Yang Mingzheng - nguyên trợ lý thanh tra tại Văn phòng Tổng hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tỉnh An Huy; và Zou Entong - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

5 quan chức cấp cao trong các cơ quan khác của ĐCSTQ qua đời thời gian gần đây gồm: Shi Wanpeng - nguyên Phó Giám đốc Ủy ban Kinh tế và Thương mại Quốc gia; Jia Junde - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Thể thao Quốc gia; Sun Qiwen - nguyên Phó Trưởng ban Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Khu tự trị Tây Tạng; He Haozhuo - nguyên Trưởng ban Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tỉnh Tứ Xuyên; Chen Zhimo - nguyên Cục trưởng Cục Xây dựng Đô thị Nam Thông, tỉnh Giang Tô; và Luo Jianqing - nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bưu điện Quảng Đông.

9 giám đốc điều hành doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng đã qua đời trong 2 tháng gần đây, tất cả đều là đảng viên ĐCSTQ.

Ít nhất 32 học giả, giáo sư, lãnh đạo đảng tại các trường đại học cũng mới qua đời; 7 người trong số họ dưới 64 tuổi, trong đó người trẻ nhất chỉ 33 tuổi.

Một số nhân vật có ảnh hưởng trong giới nghệ thuật của ĐCSTQ cũng vừa qua đời như: Situ Zhaodun - chuyên gia về phim tài liệu chủ đề cộng sản; Shi Wanchun - nhà soạn nhạc cho “Hồng sắc nương tử quân” và “Khai quốc đại điển”; Qiu Yun - thành viên Hội Nhà văn; và Yuan Ying - nguyên Trưởng phòng Nghệ thuật của Nhân dân Nhật báo.

Các cáo phó của họ nói rằng họ là những đảng viên xuất sắc đã cống hiến cả cuộc đời cho ĐCSTQ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 76 đảng viên qua đời vì ‘bệnh’ chỉ trong gần 2 tháng