Trung Quốc cắt giảm lực lượng công an - Chuyên gia nói đây là dấu hiệu của sụp đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã giảm số lượng các đồn công an địa phương bất chấp tình hình xã hội ngày càng bất ổn. Các nhà quan sát Trung Quốc tin rằng động thái này cho thấy các chính quyền địa phương đang thiếu tiền do nền kinh tế Trung Quốc suy thoái, và là dấu hiệu về sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tương tự như ngay trước khi Khối Cộng sản Đông Âu sụp đổ vào năm 1989.

Nhật báo Mai Châu - một cơ quan truyền thông địa phương ở thành phố Mai Châu (Meizhou), tỉnh Quảng Đông - hôm 10/11 đưa tin rằng Sở Công an thành phố Mai Châu đã thông báo về việc đóng cửa đồn công an Ngô Châu (Wuzhou) và đồn công an Đông Sơn (Dongshan). Lý do chính thức được đưa ra là để “tích hợp hiệu quả các nguồn lực hiện có của lực lượng công an”.

Hai tuần trước đó, các cơ quan công an ở Thanh Đảo (Qingdao), Yên Đài (Yantai) và Duy Phường (Weifang) ở tỉnh Sơn Đông cũng công bố kế hoạch “cho ngừng hoạt động và hợp nhất” các đồn công an địa phương. Sở Công an Thanh Đảo đề cập trong một thông báo chính thức rằng bắt đầu từ ngày 23/10, 9 đồn công an sẽ được sáp nhập với 9 đồn công an khác.

Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục suy thoái, thị trường bất động sản trì trệ và nợ chính quyền địa phương đạt mức cao kỷ lục.

Ông Lại Kiến Bình (Lai Jianping) - từng hành nghề luật sư ở Trung Quốc đại lục - cho biết: “Họ thậm chí không thể trả lương, tài chính thì không bền vững và nhiều chính quyền địa phương đang vỡ nợ. Thực ra họ đã vỡ nợ rồi. Không còn cách nào khác, bất kể có phải là lực lượng công an dự bị hay không, không quan trọng là thuộc bộ phận nào, họ đang sa thải người, cắt giảm các vị trí và lương, thực sự là khó để duy trì".

Ông Cheng Chin-mo - Phó giáo sư và Trưởng Khoa Ngoại giao & Quan hệ Quốc tế tại Đại học Tamkang ở Đài Loan - nói với The Epoch Times: “Chính quyền địa phương nợ nần và thiếu tiền là nguyên nhân của việc cắt giảm lương công chức. Để tồn tại, các chính quyền địa phương này đang cướp bóc, bóc lột dân thường khắp nơi, kể cả bằng cách tăng tiền phạt. Họ dùng mọi thủ đoạn để moi tiền. Điều này thực sự sẽ khiến xã hội bất ổn tồi tệ".

Trung Quốc cắt giảm lực lượng công an - Chuyên gia nói đây là dấu hiệu của sụp đổ
Các cuộc biểu tình của sinh viên trường y, đòi trả lương ngang nhau cho công việc như nhau, nổ ra ở nhiều tỉnh tại Trung Quốc, như Vân Nam, Tứ Xuyên, Giang Tây và Giang Tô, vào tối ngày 12/12/2022. (Ảnh chụp màn hình video/The Epoch Times)

Ông Lại dự đoán: “Khi xung đột xã hội gia tăng, mà họ [chính quyền] lại đóng cửa các cơ quan duy trì ổn định, hoặc giảm lương và phúc lợi của cán bộ [công an], nó sẽ ảnh hưởng đến nhuệ khí duy trì sự ổn định xã hội, đồng thời cực kỳ bất lợi cho việc duy trì sự cai trị của họ".

Ông nói thêm: “Nếu tình hình tài chính vẫn có thể hỗ trợ và duy trì [các cơ quan công an] thì họ [chính quyền] sẽ không đi đến bước này, đặc biệt là không làm suy yếu các cơ quan như công an, công tố viên và thậm chí cả lực lượng cảnh sát, an ninh dự bị”.

Ông Cheng thì nói rằng: "Đây là một phần của sự sụp đổ kinh tế ở Trung Quốc. Đây là khởi đầu cho sự sụp đổ của ĐCSTQ. Bởi vì tiếp theo, chúng ta sẽ chứng kiến tình trạng bất ổn và hỗn loạn xã hội nhiều hơn nữa, cùng với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên rất cao. Trong trường hợp này, tôi nghĩ mọi chuyện đang đẩy nhanh sự sụp đổ của ĐCSTQ".

Ông Lại nói thêm: “Những người [công an] bị sa thải này có thể sẽ chống trả. Bởi vì nhiều người trong số họ về cơ bản không làm việc vì lý tưởng hay đạo đức, họ là nhóm người ở đáy xã hội đang cố gắng kiếm sống. Vì vậy, để kiếm sống, họ có thể làm bất cứ điều gì, thậm chí tham gia các băng nhóm".

Dấu hiệu sụp đổ

Về việc ĐCSTQ cắt giảm mạnh lực lượng công an, ông Cheng cho biết: “Qua nghiên cứu, đặc biệt là từ sự sụp đổ của các chế độ cộng sản ở các nước Trung và Đông Âu ngày trước, thì đây là một phần dẫn đến sự tan rã của toàn bộ trật tự xã hội”.

Trung Quốc cắt giảm lực lượng công an - Chuyên gia nói đây là dấu hiệu của sụp đổ
Người dân Tây Berlin tập trung trước Bức tường Berlin vào sáng sớm ngày 11/11/1989, chứng kiến lính biên phòng Đông Đức phá hủy một phần bức tường. (Ảnh: Gerard Malie/AFP qua Getty Images)

“Trong lịch sử, Liên Xô cũ và sau này là các nước cộng sản cũ ở Trung và Đông Âu - như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary và Romania - đều như vậy. Những công chức thất nghiệp này, đặc biệt là công an và thậm chí cả binh lính, những người bị sa thải, tất cả đều sẽ tham gia cùng người dân, biểu tình chống lại chế độ, điều này nhanh chóng dẫn đến sự sụp đổ của chế độ".

Ông Cheng dự đoán: "Tôi đoán ngay cả quân đội cũng sẽ bị cắt giảm quy mô. Những người này đã được huấn luyện, và họ sẽ trở thành lực lượng có tổ chức chống chính phủ trong tương lai".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cắt giảm lực lượng công an - Chuyên gia nói đây là dấu hiệu của sụp đổ