Cơ quan quản lý nhà nước Mỹ cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị chính thức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bộ phận quản lý của Hạ viện, ứng dụng video TikTok của Trung Quốc đã bị cấm trên tất cả các thiết bị do Hạ viện Hoa Kỳ quản lý, bắt chước một đạo luật sắp có hiệu lực cấm ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ Hoa Kỳ. Ngoài ra, phụ huynh học sinh cũng đã có những động thái ngăn chặn Tiktok được đưa vào trường học.

Giám đốc Hành chính của Hạ viện (CAO) cho biết trong một thông báo gửi tới tất cả các nhà lập pháp và nhân viên vào thứ Ba (27/12) rằng ứng dụng này được coi là “ rủi ro cao do một số vấn đề bảo mật” và phải được xóa khỏi tất cả các thiết bị do Hạ viện quản lý.

Lệnh xóa ứng dụng được đưa ra bởi Catherine Szpindor, giám đốc hành chính (CAO) của Hạ viện, người có văn phòng đã cảnh báo vào tháng 8 rằng ứng dụng này có “rủi ro cao đối với người dùng”.

Quy tắc mới tuân theo một loạt động thái của chính quyền các bang của Hoa Kỳ nhằm cấm TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance Ltd có trụ sở tại Bắc Kinh, khỏi các thiết bị của chính phủ. Tính đến tuần trước, ít nhất 19 tiểu bang đã chặn một phần ứng dụng khỏi các thiết bị do nhà nước quản lý vì lo ngại rằng chế độ Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này để theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cấm ứng dụng truyền thông xã hội TikTok hoạt động tại Hoa Kỳ.
Cựu Tổng thống Donald Trump đã cho biết rằng ông sẽ cấm ứng dụng truyền thông xã hội TikTok hoạt động tại Hoa Kỳ (Ảnh: Getty Images)

Dự luật chi tiêu tổng hợp trị giá 1,66 nghìn tỷ USD, được thông qua vào tuần trước để tài trợ cho chính phủ Hoa Kỳ cho đến ngày 30/09/2023, bao gồm điều khoản cấm ứng dụng này trên các thiết bị do liên bang quản lý và sẽ có hiệu lực sau khi Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

“Với việc thông qua Omnibus cấm TikTok trên các thiết bị của cơ quan hành pháp, CAO đã làm việc với Ủy ban Quản lý Hạ viện để thực hiện chính sách tương tự đối với Hạ viện”, người phát ngôn của Giám đốc Hành chính nói với Reuters hôm thứ Ba (27/12).

Thông báo gửi tới nhân viên cho biết bất kỳ ai có TikTok trên thiết bị của họ sẽ được liên hệ về việc xóa ứng dụng đó và việc tải xuống ứng dụng trong tương lai sẽ bị cấm.

TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về quy tắc mới.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đưa ra một đề xuất thực hiện lệnh cấm ứng dụng trên toàn quốc.

Tháng này, thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio, cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã tiết lộ một đề xuất lập pháp nhằm cấm hoàn toàn TikTok khỏi Hoa Kỳ. Rubio cho biết đã đến lúc “cấm vĩnh viễn TikTok do Bắc Kinh kiểm soát”.

Động thái ngăn chặn TikTok được đưa vào trường học

Trong những tuần gần đây, Cục Điều tra Liên bang đã nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia đối với TikTok và hiện một số phụ huynh nói rằng nó phải được đưa ra khỏi trường học.

Vì ứng dụng Tiktok đã bị cấm trên các thiết bị của tiểu bang và liên bang, dường như nhiều người tin rằng bước tiếp theo là đưa nó ra khỏi lớp học.

“Chúng ta với tư cách là cha mẹ không nên sử dụng nó. Chúng tôi có lệnh cấm trong gia đình, vì vậy đối với gia đình tôi, chúng tôi sẽ không sử dụng nó và nếu con tôi được giao nó làm bài tập về nhà, tôi sẽ bảo chúng lấy 0”, bà Nicole Neiley, chủ tịch của Parent Defending Education cho biết.

tiktok, tiktok gây hại cho thanh thiếu niên, tiktok đề xuất nội dung có hại
Theo một báo cáo mới của Trung tâm Chống lại Sự căm thù Kỹ thuật số (CCDH), TikTok đã rất nhanh trong việc đề xuất các nội dung có hại cho thanh thiếu niên. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Đồng thời, Parent Defending Education nhấn mạnh rằng ít nhất 15 trường học, khu học chánh và sở giáo dục trên cả nước đã quảng bá TikTok trong các bài tập hoặc cuộc thi ở trường.

"Một mối quan tâm đối với nhiều bậc cha mẹ là liệu đây có phải là nơi trẻ em nên ở không? Tôi nghĩ rằng nhiều bậc cha mẹ lo lắng về những gì xuất hiện trong thuật toán của trẻ em", bà Neiley nói.

Đó có thể là một cuộc chiến khó khăn để giữ TikTok tránh xa trẻ em mặc dù một nghiên cứu của Pew Research cho thấy 67% thanh thiếu niên sử dụng TikTok.

Minh Đăng tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan quản lý nhà nước Mỹ cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị chính thức