Trung Quốc: Nhiều nơi có 'viên tuyết' rơi; đài khí tượng trung ương ra 6 cảnh báo lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Miền Bắc Trung Quốc đang phải hứng chịu đợt rét đậm. Nhiều nơi còn xuất hiện các “viên tuyết” có kích thước như hạt đường, đây thường là điềm báo trước của bão tuyết. Hôm 21/2, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa ra 6 cảnh báo lớn về không khí lạnh, bão tuyết, băng giá, v.v.

Từ ngày 19/2 đến ngày 20/2 ở các tỉnh Hà Nam, Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông…, ngoài tuyết rơi thì còn có những hạt nhỏ rơi xuống trông giống tuyết nhưng không phải tuyết, trông giống mưa đá nhưng không phải mưa đá và có hình dạng giống hạt đường.

Nhiều cư dân mạng mô tả nó "giống như bột ngọt hoặc phân bón", "trông giống muối", "hơi giống hạt nhựa"; một số khác còn nói đùa rằng đây là "chất hút ẩm", "bột giặt".

Đài quan sát Khí tượng thành phố Dương Tuyền, tỉnh Sơn Tây giải thích rằng những hạt nhỏ này được gọi là “viên tuyết”, là một loại tuyết ở trạng thái rắn, thường xuất hiện trước hoặc trong khi có tuyết rơi.

Thông thường, “viên tuyết” xuất hiện có nghĩa là thời tiết sẽ ngày càng lạnh hơn, sẽ trở nên bất ổn định, có thể là điềm báo trước của bão tuyết, giông bão hoặc lốc xoáy. Khi “viên tuyết” rơi xuống đất, nó sẽ bao phủ lên thảm thực vật và gây thiệt hại tương tự như sương giá. “Viên tuyết” còn có thể làm cho đường xá bị đóng băng, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Chiều ngày 20/2, “viên tuyết” đã rơi ở thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông. Do nhiệt độ quá thấp nên một số con đường đã bị đóng băng, các phương tiện di chuyển trên đường phải bật đèn cảnh báo nguy hiểm và chạy chậm, lượng người trên phố cũng giảm đáng kể.

Tối cùng ngày, “viên tuyết” cũng rơi ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Một số cư dân mạng ở đây cho biết, cảm giác hơi đau khi bị “viên tuyết” đập vào mặt, đây là điều mà họ chưa từng thấy trước đây.

Có cư dân mạng Trung Quốc bình luận rằng: "Đây là lần đầu tiên tôi biết đến hiện tượng thời tiết này".

Hôm 20/2, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã đưa ra dự báo về mưa băng giá ở một số vùng thuộc các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam, Thiểm Tây và Giang Tô; lượng mưa băng phần lớn dao động từ 2 đến 5 mm, có nơi hơn 8 mm.

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa ra 6 cảnh báo lớn vào lúc 6h sáng ngày 21/2, bao gồm: cảnh báo cam về không khí lạnh, cảnh báo vàng về bão tuyết, cảnh báo vàng về băng giá, cảnh báo vàng về sương mù dày đặc, cảnh báo xanh lam về gió mạnh và cảnh báo xanh lam về thời tiết đối lưu mạnh. Dự kiến ​​trong cùng ngày, mưa, tuyết và băng giá trên diện rộng sẽ tiếp tục xảy ra ở khu vực miền Trung và miền Đông Trung Quốc.

Hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc được mã hóa bằng màu sắc tương đương với 4 cấp độ. Trong đó, đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh lam.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nhiều nơi có 'viên tuyết' rơi; đài khí tượng trung ương ra 6 cảnh báo lớn