Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người của Trung Quốc có thể mang lại những lợi thế lớn về công nghệ, kinh tế và quân sự cho Trung Quốc. Không những vậy, viễn cảnh sử dụng robot làm binh lính chiến đấu cũng không thể bị loại trừ.

Chính quyền Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tách biệt mình khỏi sự phụ thuộc vào các thế lực nước ngoài bằng cách thay thế công nhân Trung Quốc bằng máy móc.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiết lộ kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người trong một tài liệu hướng dẫn vào tháng 11/2023. Những tác động sâu rộng của chính sách này vẫn đang được làm sáng tỏ.

Theo tài liệu, chiến lược này nhằm mục đích đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực robot bằng cách xây dựng “hệ thống đổi mới robot hình người”, phát triển não và chân tay nhân tạo vào năm 2025.

Tài liệu cho biết, bằng cách sử dụng “hệ thống toàn quốc”, chế độ này có thể khai thác các công nghệ “đột phá” để “thay đổi sâu sắc hoạt động sản xuất và lối sống của con người cũng như định hình lại mô hình phát triển công nghiệp toàn cầu”.

Động thái này mang ý nghĩa an ninh quốc gia và, theo một số nguồn tin, sẽ giúp ĐCSTQ duy trì lợi thế kinh tế ngay cả khi dân số của nước này giảm dần sau nhiều thập kỷ hạn chế nghiêm ngặt việc sinh con.

Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho thấy chế độ này đang thay thế con người bằng robot để duy trì lợi thế cạnh tranh trong các ngành sản xuất thâm dụng lao động.

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?
Một người đàn ông sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh bên cạnh robot Xiaomi tại Hội nghị Robot thế giới 2023 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 16/8/2023. (Ảnh: Wang Zhao/AFP qua Getty Images)

Các rủi ro từ sáng kiến về robot hình người của Trung Quốc

Ông Adam Savit, giám đốc Sáng kiến Chính sách Trung Quốc tại Viện Chính sách Nước Mỹ Trên hết, chỉ ra gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance với sự liên kết với ĐCSTQ, là “ví dụ thành công và đáng lo ngại nhất” về việc chế độ này sử dụng công nghệ để truyền bá thế giới quan của mình.

Ông nói, để chống lại rủi ro, Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để hạn chế dòng chảy nghiên cứu và công nghệ của chính họ tới Trung Quốc nhằm hạn chế những nỗ lực của chế độ này.

Ông Savit cho biết: “Nhu cầu cấp thiết là phải cắt giảm đầu tư ra nước ngoài của Mỹ vào Trung Quốc, đặc biệt là đối với các lĩnh vực công nghệ cao quan trọng như AI, điện toán lượng tử và chất bán dẫn tiên tiến”.

“Sắc lệnh hành pháp của chính quyền Biden hạn chế các khoản đầu tư như vậy sẽ được ban hành vào năm 2024. Đó là một khởi đầu tốt nhưng nó đã bị chỉ trích vì các cơ chế thực thi mơ hồ và có thể là không hiệu quả”.

Nền tảng tư tưởng của sáng kiến về robot nhấn mạnh thêm hai chính sách chiến lược của Bắc Kinh: hợp nhất quân sự - dân sự và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Hợp nhất quân sự - dân sự, chính sách mà qua đó Bắc Kinh tìm cách đảm bảo rằng tất cả các công nghệ dân sự cũng đồng thời mang lại lợi ích quân sự, được thể hiện trong lời kêu gọi của tài liệu hướng dẫn nhằm “hỗ trợ các doanh nghiệp [robot] hợp tác với các trường đại học và tổ chức”, đảm bảo chế độ có thể tận dụng công nghệ và bất kỳ nghiên cứu liên quan nào.

Tương tự như vậy, sáng kiến này có thể sẽ làm tăng rủi ro đối với các công ty Mỹ và tài sản trí tuệ của họ khi chế độ này tìm cách “khuyến khích các công ty và tổ chức nước ngoài thành lập các trung tâm R&D [nghiên cứu và phát triển] trong nước”, nơi ĐCSTQ sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu liên quan.

Việc ĐCSTQ truy cập vào dữ liệu của các công ty nước ngoài là một vấn đề then chốt trong an ninh toàn cầu vì luật pháp Trung Quốc phân loại dữ liệu là tài nguyên quốc gia, do đó cho phép chế độ này thu giữ bất kỳ thông tin nào được lưu trữ trên máy chủ trong nước.

Việc thúc đẩy áp dụng rộng rãi robot hình người sẽ đòi hỏi lượng dữ liệu lớn tới mức không thể tính toán, vì tài liệu hướng dẫn nêu rõ rằng dự án sẽ tìm cách xây dựng cơ sở dữ liệu đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn để đào tạo bộ não AI cho robot và đổi mới cách dán nhãn “tự động” dữ liệu mới để biến chúng thành thông tin có thể sử dụng được.

Ngoài dữ liệu, chế độ này còn tìm cách phát triển chất bán dẫn cao cấp của riêng mình để hỗ trợ “điều khiển chuyển động và việc ra quyết định về nhận thức” trong các con robot, cũng như sự tích hợp các cơ chế cảm biến, ra quyết định và kiểm soát.

Với ý đồ đó, chế độ này hy vọng sẽ triển khai các robot hình người để vận hành trong các địa điểm nhạy cảm, nơi việc sử dụng con người có thể bị hạn chế.

Theo tài liệu hướng dẫn, những địa điểm như vậy bao gồm các trạm thủy điện, nhà máy điện gió và các hệ thống điện quan trọng khác, cũng như các “địa điểm chiến lược” khác, nơi các robot “có độ tin cậy cao” sẽ được ưu tiên hơn.

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?
Cánh tay robot KUKA xử lý bán thành phẩm trên dây chuyền lắp ráp máy điều hòa không khí tại một nhà máy ở Quảng Châu, Trung Quốc, vào ngày 16/7/2022. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Kiểm soát thị trường toàn cầu

Giai đoạn phục hưng về robot của ĐCSTQ vốn đã được diễn ra.

Năm 2022, Trung Quốc lắp đặt 290.000 robot công nghiệp không có hình người. Để so sánh, Mỹ đã lắp đặt 39.000.

Trung Quốc hiện đã vượt qua Mỹ về mật độ sử dụng robot, có nghĩa là nước này đã triển khai nhiều robot hơn so với số lượng công nhân và hiện đang vận hành kho robot có thể sử dụng lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo của Liên đoàn Robot Quốc tế, những số liệu như vậy là chìa khóa quan trọng để hiểu khả năng của chế độ này trong việc sử dụng tự động hóa để đạt được lợi thế kinh tế trong những năm tới.

Chủ tịch Liên đoàn Robot Quốc tế Marina Bill cho biết: “Mật độ sử dụng robot là chỉ số chính về việc áp dụng tự động hóa trong ngành sản xuất trên toàn thế giới”.

“Tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc cho đến nay cho thấy sức mạnh đầu tư của nước này, nhưng nó vẫn còn nhiều cơ hội để tự động hóa”.

Để đạt được mục tiêu đó, Bắc Kinh dường như có ý định chiếm lĩnh thị trường robot ở nước ngoài, sử dụng công nghệ nước ngoài và các tổ chức nghiên cứu do nhà nước điều hành để tập trung hóa sức mạnh thống trị quy trình sản xuất trước khi vận chuyển robot của mình ra toàn thế giới.

Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho thấy ĐCSTQ tìm cách đạt được lợi thế lâu dài bằng cách thiết lập và kiểm soát các chuỗi cung ứng cần thiết để tạo ra robot tiên tiến.

Báo cáo nêu rõ: “Bắc Kinh đặt mục tiêu vừa đạt được mức độ tự cung tự cấp cao vừa chiếm được thị phần đáng kể trên thị trường toàn cầu cho một loạt các sản phẩm và linh kiện tiên tiến”.

Điều này có thể dẫn đến việc chế độ này đạt được lợi thế kinh tế và quân sự đáng kể trong tương lai nhờ tác động từ việc trở thành quốc gia đầu tiên sản xuất hàng loạt robot hình người. Bằng cách kiểm soát công nghệ ban đầu, chế độ có thể kiểm soát quá trình phát triển của công nghệ này.

“Nếu có thể giành được lợi thế trong cái được mô tả là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong sản xuất, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu công nghệ cao, Trung Quốc có thể nâng cao triển vọng tăng trưởng dài hạn của chính mình đồng thời giảm bớt triển vọng của các đối thủ cạnh tranh”, báo cáo viết.

“Bởi vì các sản phẩm và hệ thống quân sự trong tương lai sẽ được xây dựng dựa trên chúng, nên những đột phá trong công nghệ như trí tuệ nhân tạo cũng có thể mang lại lợi thế lâu dài”.

Ông Arthur Herman, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Hudson, nói rằng “điều thực sự đáng sợ” về tài liệu hướng dẫn của Bắc Kinh là nó có thể khiến ĐCSTQ có thêm ảnh hưởng trong việc thiết lập các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế về AI và robot.

Ông Herman nói với The Epoch Times: “Bạn có thể đoán điều đó có nghĩa là gì: ngành công nghiệp robot của Trung Quốc trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, gạt bỏ mọi cạnh tranh, bao gồm cả việc thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức”.

“[Đó] không phải là một dấu hiệu tốt nếu chúng ta muốn có những tiêu chuẩn hợp lý và có trách nhiệm cho sự phát triển trong tương lai của công nghệ có khả năng gây đột phá này [thứ mà] mọi người có thể cùng sống chung”.

Ông Herman bày tỏ sự lạc quan rằng Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các công ty robot của riêng mình. Tuy nhiên, ông vẫn lo lắng về việc Mỹ thiếu một chiến lược mạch lạc để phát triển AI.

Ông Herman nói: “Sự khác biệt rõ ràng là Trung Quốc coi việc thúc đẩy lĩnh vực robot này là một phần trong chiến dịch trị giá 110 tỷ USD được công bố vào năm 2017 nhằm trở thành quốc gia AI hàng đầu thế giới vào năm 2030”.

“Chúng ta [Mỹ] không có chiến lược AI quốc gia, chứ đừng nói đến chiến lược liên quan đến sự kết hợp giữa robot và AI”.

Liên quan đến vấn đề này, báo cáo của IISS cho biết, nếu ĐCSTQ thực sự có thể quyết định hướng đi của “các thế hệ kế tiếp” của công nghệ robot, thì điều đó có thể “mang lại nhiều lợi ích quân sự trực tiếp hơn” và chúng sẽ cộng hưởng theo thời gian, cho phép sự thống trị trong lĩnh vực robot chuyển thành sự thống trị trong AI và điện toán lượng tử.

Tất cả những công nghệ đó cũng rất quan trọng đối với sự phát triển quân sự hiện đại.

“Thực tế việc nhiều [công nghệ] này, bao gồm chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, robot và vật liệu mới, có cả ứng dụng quân sự và thương mại đang làm dấy lên mối lo ngại về những tác động đối với an ninh cũng như sự thịnh vượng trong tương lai của các nước công nghiệp tiên tiến”, báo cáo viết.

Đội quân tương lai

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?
Các đại biểu quân sự đến dự phiên họp toàn thể lần thứ ba của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 10/3/2018. (Ảnh: Fred Dufour/AFP qua Getty Images)

Đây không phải là lần phiêu lưu đầu tiên của chế độ này vào lĩnh vực robot, AI hoặc ứng dụng quân sự. Trong hai thập kỷ, ĐCSTQ đã tìm cách biến “thông minh hóa” [áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc ra quyết định hoạt động] - việc triển khai các hệ thống vũ khí thông minh - thành hiện thực.

Bắc Kinh đang đầu tư quy mô lớn vào các hệ thống sát thương tự động. Việc thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi robot hình người có thể sẽ hỗ trợ nỗ lực đó. Một số người đặt câu hỏi liệu chế độ này sẽ sử dụng robot để thay thế cho binh lính hay không.

Ông Tăng Nghị (Zeng Yi), giám đốc cấp cao của công ty quân sự nhà nước Trung Quốc Norinco Group, trước đây đã nói rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ khí sát thương tự động vào năm 2025, cùng năm mà sáng kiến mới về sản xuất robot hàng loạt của chế độ này sẽ phát huy tác dụng đầy đủ.

Ông Tăng gợi ý rằng “thông minh hóa” sẽ là nguyên tắc chỉ đạo cơ bản của chiến tranh trong tương lai và “AI có thể thay đổi hoàn toàn cấu trúc chỉ huy hiện tại do con người thống trị” thành cấu trúc bị thống trị bởi một “cụm AI” hoạt động “giống như bộ não của cơ thể con người”.

Để đạt được mục tiêu đó, ĐCSTQ cũng đang đầu tư phát triển các năng lực AI liên quan đến việc ra quyết định cũng như chỉ huy và kiểm soát trong quân sự.

Phát triển dựa trên tầm nhìn đó là các công ty Trung Quốc như 4Paradigm. Công ty này được quân đội của ĐCSTQ ký hợp đồng phát triển các mô hình ra quyết định AI và phần mềm hợp tác giữa người và máy để sử dụng ở cấp công ty và cấp đơn vị quân đội.

Ông Brent Sadler, một nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức tư vấn The Heritage Foundation, cho biết Trung Quốc có thể sẽ “thoải mái” với việc tích hợp các robot điều khiển bằng AI vào bộ máy ra quyết định quân sự của mình, do chế độ này không tin tưởng vào chính người dân của mình.

Ông Sadler nói với The Epoch Times: “Tôi thấy robot đóng vai trò hỗ trợ trong chiến tranh, [như] ở các nền tảng cảm biến, cũng như nền tảng vũ khí cho các cuộc tấn công”.

“Tất cả những điều này đã xảy ra ngày hôm nay, nhưng trong tương lai, [nó] sẽ tự chủ hơn và có lẽ quyết định sử dụng vũ lực gây chết người sẽ được giao cho [robot]”.

Ông nói, khả năng chế độ Trung Quốc cho phép điều đó là một “khả năng thực sự”.

“Điều này khác với quan niệm của phương Tây về luật xung đột vũ trang, đạo đức, v.v.… Tôi có thể thấy khá nhiều thứ được giao phó cho các hệ thống robot được ĐCSTQ coi là đáng tin cậy [hoặc] dễ kiểm soát hơn con người”, ông nói.

Ông Herman nói rằng lịch sử tàn bạo của chế độ Bắc Kinh cho thấy chế độ này có thể sẵn sàng điều chỉnh robot của mình hướng tới các nhiệm vụ gây chết người hơn các quốc gia khác.

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?
Các binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang điều chỉnh các robot hình người đang nhảy múa tại Học viện Kỹ thuật Lực lượng Thiết giáp của PLA (Quân đội Trung Quốc) ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 22/7/2014. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)

Ông Herman nói: “Tôi không cho rằng một quốc gia có chính sách ép phá thai sẽ gặp khó khăn gì với những robot cảnh sát hình người, [những cỗ máy] đôi khi bắn trước, sau đó mới để con người đặt câu hỏi sau”.

“Họ sẽ sẵn sàng mở rộng ranh giới đạo đức về những gì tạo nên sự kiểm soát của con người đối với các quyết định liên quan đến việc gây chết người theo những cách đáng sợ”.

Tuy nhiên, tương lai đó có thể còn rất xa và ông Herman tin rằng bước tiếp theo trong AI quân sự sẽ là “sự kết hợp lai giữa robot và người điều khiển”.

Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã phát hiện ra rằng sự mất lòng tin ở mức cực đoan của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đối với khả năng lãnh đạo quân sự của chính ông có thể dẫn đến việc nhanh chóng áp dụng các robot điều khiển bằng AI khi ông tìm cách giảm bớt vai trò của con người trong việc ra quyết định chiến lược.

Báo cáo nêu rõ: “Chưa rõ một quốc gia độc tài như [Trung Quốc] sẵn sàng giao quyền ra quyết định quân sự cho các hệ thống được AI hỗ trợ đến mức nào”.

“Sự thiếu tin tưởng của ông Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác vào lòng trung thành của [quân đội] có thể thúc đẩy họ đẩy nhanh việc sử dụng AI và các hệ thống tự động để thay vào đó loại bỏ nhiều quyền quyết định hơn khỏi đội ngũ binh lính”.

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?
Khách tham quan nói chuyện với các quân nhân bên cạnh các mẫu xe quân sự do một công ty Trung Quốc sản xuất tại triển lãm quốc tế ở Villepinte, gần Paris, Pháp, vào ngày 11/6/2018. (Ảnh: Gerard Julien/AFP qua Getty Images)

Robot hình người - động lực mới cho kinh tế Trung Quốc

Theo một tài liệu được công bố vào đầu tháng 11/2023, với kế hoạch chi tiết được ban hành cho chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố mục tiêu thiết lập khuôn khổ đổi mới cho robot hình người và nhằm đảm bảo rằng nước này có thể tự sản xuất các bộ phận cốt lõi của robot.

Các sản phẩm theo kế hoạch sẽ đạt tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến về chất lượng. Theo chỉ thị, chúng sẽ có các ứng dụng trong môi trường khắc nghiệt, hoạt động sản xuất cũng như các lĩnh vực dịch vụ. Giống như điện thoại thông minh, máy tính và phương tiện sử dụng năng lượng mới, robot hình người có tiềm năng “đột phá” để “cách mạng hóa” cuộc sống của con người.

Bộ yêu cầu các quan chức tận dụng quy mô thị trường của Trung Quốc và “hệ thống toàn quốc” của nước này để đẩy nhanh quá trình phát triển robot hình người như một ngành công nghiệp trụ cột nhằm thúc đẩy sự thống trị về sản xuất và kỹ thuật số của Trung Quốc.

Đến năm 2025, Bắc Kinh hy vọng sẽ có từ 2 đến 3 công ty có tầm ảnh hưởng toàn cầu đồng thời nuôi dưỡng thêm nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn hoạt động trong lĩnh vực này. Sau hai năm nữa, mục tiêu là tạo ra một “chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy” cho công nghệ này và giúp Trung Quốc có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Vào thời điểm đó, những sản phẩm như vậy sẽ được hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế và trở thành “động lực mới” cho tăng trưởng kinh tế.

Thông tin hướng dẫn cho biết “bộ não”, “tiểu não” và “chân tay” của robot nên là trọng tâm phát triển và ngành công nghiệp nên hướng tới việc tạo ra những robot “có độ tin cậy cao” có thể hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt hoặc nguy hiểm. Khi giám sát và bảo vệ “các vị trí chiến lược”, robot cần có khả năng di chuyển ở “những địa hình rất phức tạp”, đánh giá tình hình và đưa ra quyết định thông minh, đồng thời robot sẽ cần khả năng tự bảo vệ cao hơn và làm việc với độ chính xác cao hơn trong các tình huống như công tác cứu hộ hoặc khi có liên quan đến chất nổ.

Theo tài liệu kế hoạch, các cơ quan liên quan cần tăng cường hợp tác quốc tế, khuyến khích các công ty nước ngoài thành lập các trung tâm nghiên cứu ở Trung Quốc và đưa sản phẩm Trung Quốc ra thị trường quốc tế.

Với mong muốn tham gia thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu cho công nghệ mới nổi, Bắc Kinh cho biết họ muốn “tham gia sâu vào các quy tắc và việc thiết lập tiêu chuẩn quốc tế” và “đóng góp trí tuệ của Trung Quốc” cho sự phát triển của ngành, tài liệu cho biết.

Chỉ thị đánh dấu nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng tự chủ về công nghệ khi Mỹ đang thắt chặt lệnh cấm ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các chip tiên tiến của Mỹ. Mở rộng các biện pháp kiểm soát chip đối với Trung Quốc từ tháng 10 năm 2022, Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ vào giữa tháng 10/2023 đã yêu cầu thêm nhiều công ty Mỹ phải có giấy phép trước khi họ có thể xuất khẩu chip bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc. Họ cho rằng đây là bước là cần thiết để ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng những con chip này cho mục đích quân sự. Vào ngày 23/10/2023, chính phủ Mỹ đã yêu cầu Nvidia ngừng vận chuyển hầu hết các chip trí tuệ nhân tạo quan trọng của họ sang Trung Quốc.

Không trích dẫn các biện pháp hạn chế của Mỹ, tài liệu đã yêu cầu ngành công nghệ của Trung Quốc thiết kế chip AI cho robot hình người cho phép robot tự học và có các khả năng khác.

Giá trị cổ phiếu của các công ty thiết bị điện tử robot tăng vọt sau khi chỉ thị được đưa ra.

Lộ trình của Bắc Kinh có nghĩa là họ sẽ phải cạnh tranh với các công ty quốc tế như Samsung, Microsoft và Tesla, những đối tượng đang đầu tư vào lĩnh vực này.

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?
Một robot Tesla được trưng bày trong Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới (WAIC) tại Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 6/7/2023. (Ảnh: Wang Zhao/AFP qua Getty Images)

Ông Elon Musk từ Tesla đang cố gắng chế tạo một robot hình người có tên là Optimus hay Tesla Bot. Tuy nhiên, sau rất nhiều sự thổi phồng vào năm 2022, màn trình diễn robot bước đi chậm rãi trên sân khấu và vẫy tay chào đám đông đã không hấp dẫn như mong đợi.

Quan sát các phương tiện truyền thông Trung Quốc, người ta dường như có một cảm giác lạc quan về triển vọng của công nghệ này.

Ông Lu Hanchen, giám đốc Viện nghiên cứu công nghiệp Gaogong, nói với tờ Securities Times thuộc sở hữu nhà nước rằng mặc dù Trung Quốc còn chưa đạt được việc sản xuất robot hình người trên quy mô lớn, nhưng mục tiêu đó cũng không xa lắm.

Ông lưu ý rằng hơn 10 công ty Trung Quốc trong năm 2023 đã tiết lộ những cải tiến liên quan đến robot hình người, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc đã có một số cơ sở hỗ trợ từ việc phát triển robot công nghiệp.

Vào ngày 6/11/2023, Trung Quốc đã khai trương trung tâm đổi mới cấp tỉnh đầu tiên về robot hình người ở thủ đô của đất nước để giải quyết “các vấn đề chung quan trọng” cấp bách, bao gồm hệ thống kiểm soát vận hành, phần mềm nguồn mở và nguyên mẫu robot.

Công ty môi giới chứng khoán Zheshang Securities của Trung Quốc ước tính thị trường robot hình người sẽ có nhu cầu tương đương 1,77 triệu cỗ máy vào năm 2030.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người - Mỹ đã sẵn sàng?