Máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào vùng phòng không của Đài Loan sau khi Nga tấn công Ukraina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chín máy bay Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vài giờ sau khi Nga tấn công Ukraina. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, các khí tài không quân của Đài Loan đã triển khai đáp trả.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã liên tục đưa những cuộc xâm nhập như vậy vào không phận của Đài Loan trong 2 năm qua, trong một nỗ lực rõ ràng là nhằm đe dọa và làm kiệt quệ quân đội của Đài Loan.

Cuộc xuất kích ngày 24/2 đánh dấu cuộc xâm nhập lần thứ 13 chỉ trong tháng này, nhưng có quy mô nhỏ hơn nhiều so với cuộc tấn công quy mô lớn gần nhất vào cuối tháng 1/2022, khi quân đội Trung Quốc đưa 39 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Vùng nhận dạng phòng không không phải là không phận trực tiếp trên đảo quốc Đài Loan, nhưng ở khu vực ngay xung quanh đó. Đây là vùng yêu cầu nhận dạng, xác định thông tin vị trí, và có sự kiểm soát máy bay của chính phủ cho các mục đích an ninh. Các máy bay quân sự của Đài Loan được cất cánh để đáp trả mỗi cuộc tấn công như vậy.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan, đã được tự quản từ năm 1949, là một tỉnh ly khai khỏi Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ "thống nhất" hòn đảo với đại lục, và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để làm như vậy.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, cuộc xâm nhập mới nhất bao gồm 8 máy bay chiến đấu và 1 máy bay trinh sát.

Vụ việc xảy ra vào lúc ban lãnh đạo Đài Loan lo ngại về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraina. Các chuyên gia quốc phòng và an ninh tin rằng, phản ứng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng này có thể cung cấp thông tin cho chiến lược của ĐCSTQ về một cuộc xâm lược Đài Loan trong tương lai.

Các nhà lãnh đạo Đài Loan đã và đang hăng hái chỉ ra rằng, hành động của Nga ở Ukraina là biểu tượng của một cuộc đấu tranh lớn hơn giữa chủ nghĩa độc tài và lối sống dân chủ.

"Người dân và chính phủ Đài Loan đứng về phía Ukraina", Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức cho biết trên Twitter. "Nguyên tắc tự quyết không thể bị xóa bỏ bởi vũ lực".

Máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không của Đài Loan đã được triển khai để theo dõi cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào ngày 24/2. Đó là một phản ứng tiêu chuẩn.

Mặc dù Đài Bắc chưa thông báo có bất kỳ cuộc di chuyển quân bất thường nào từ ĐCSTQ, chính quyền Đài Loan đã tăng mức độ cảnh báo và kêu gọi tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Viễn cảnh xâm lược từ đại lục đã làm dấy lên lo ngại về chính sách của Mỹ trong cái gọi là "sự mơ hồ chiến lược", theo đó nước này sẽ không công khai xác nhận và cũng không phủ nhận sự sẵn sàng tham gia quân sự bảo vệ đảo Đài Loan. Tuy nhiên, theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, Mỹ có nghĩa vụ cung cấp cho quốc đảo này các phương tiện để duy trì khả năng tự vệ của họ.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò do Trafalgar Group thực hiện vào tháng Giêng cho thấy, phần lớn người Mỹ thuộc mọi đảng phái chính trị ủng hộ việc Mỹ sử dụng khí tài quân sự của mình để phòng thủ cho Đài Loan trong trường hợp quốc đảo này bị Bắc Kinh xâm lược.

Vào tháng 10/2021, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hứa rằng, quốc đảo tự quản này sẽ tự bảo vệ mình và "lối sống tự do và dân chủ" khỏi sự xâm lược của ĐCSTQ bằng mọi giá.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào vùng phòng không của Đài Loan sau khi Nga tấn công Ukraina