Tỷ lệ tử vong vượt mức do ung thư ở người trẻ gia tăng bất thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Neoplasms là sự phát triển mô mới và bất thường. Trong nghiên cứu này, hầu hết các trường hợp tử vong đều ghi nhận nguyên nhân cơ bản là ung thư.

Theo một bản in gần đây, vào năm 2021, số ca tử vong do ung thư tăng đột ngột và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân vượt mức liên quan đến những người từ 15 đến 44 tuổi.

Neoplasms là sự phát triển mô mới và bất thường. Đây có thể là ung thư hoặc không. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, hầu hết các trường hợp tử vong đều ghi nhận nguyên nhân cơ bản là ung thư.

Tác giả chính của bài báo, Carlos Alegria từ Phinance Technologies, nói với The Epoch Times: “Hầu hết các trường hợp tử vong đều thuộc loại u ác tính, trong khi u lành tính là không đáng kể”.

Phinance Technologies là một công ty phân tích dữ liệu được thành lập bởi Edward Dowd.

Ông Dowd là một trong những người đầu tiên chỉ ra rằng sau khi triển khai vaccine COVID-19, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã đối mặt với sự gia tăng chưa từng có về yêu cầu bồi thường bảo hiểm do cái chết của những người Mỹ trẻ và trung niên.

Tử vong do ung thư gia tăng

Các tác giả đã theo dõi số người tử vong do khối u (neoplasm) ở độ tuổi từ 15 đến 44 bằng cách đánh giá dữ liệu thô từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Họ đã phân tích tất cả các trường hợp tử vong được ghi nhận theo mã ICD-10, bao gồm cả khối u ác tính và lành tính được coi là nguyên nhân gây tử vong chính.

ICD, còn được gọi là Phân loại Bệnh tật Quốc tế, là một tập hợp các mã đại diện cho các bệnh, triệu chứng, tình trạng sức khỏe bất thường và nguyên nhân bên ngoài gây bệnh hoặc thương tích. Khi một người qua đời, bác sĩ cấp giấy chứng tử, giám định y khoa hoặc pháp y sẽ gán các mã ICD cho tất cả các nguyên nhân và tình trạng dẫn đến tử vong trên giấy chứng tử của người đã chết.

Từ năm 2010 đến năm 2019, tỷ lệ tử vong do ung thư ở những người trẻ tuổi Mỹ giảm từ 14 xuống còn 12,3 trên 100.000 người.

Bắt đầu từ năm 2020, tỷ lệ tử vong do ung thư giảm nhẹ, xuống còn 12,2. Sau đó, vào năm 2021, số người tử vong tăng lên 12,6 trên 100.000 người trước khi tăng lên 12,7 trên 100.000 người vào năm 2021 và 2022.

Theo bản báo cáo sơ bộ, tỷ lệ tử vong vượt mức do ung thư (đóng vai trò là nguyên nhân nền tảng) cũng tăng lên đáng kể.

Tỷ lệ tử vong vượt mức do ung thư tăng từ 1,7% vào năm 2020 lên 5,6% vào năm 2021, sau đó lên 7,9% vào năm 2022.

Các tác giả viết: "Kết quả cho thấy từ năm 2021, dường như có một hiện tượng mới xuất hiện khiến số ca tử vong ở những người từ 15 đến 44 tuổi tại Mỹ có xu hướng gia tăng".

Họ nói thêm: “Sự gia tăng tỷ lệ tử vong có thể là kết quả của sự gia tăng bất ngờ về các bệnh ung thư, vốn có khả năng gây tử vong và cũng đang gia tăng nhanh chóng, và/hoặc giảm khả năng sống sót trong các trường hợp mắc ung thư hiện có”.

Tăng tỷ lệ tử vong vượt mức

Các tác giả cũng nhận thấy sự gia tăng chung và rất đáng kể về tỷ lệ tử vong vượt mức do mọi nguyên nhân ở thanh niên Mỹ.

Từ năm 2010 đến năm 2019, tỷ lệ tử vong vượt mức không bao giờ vượt quá -5% đến 5%. Tuy nhiên, vào năm 2020, tỷ lệ tử vong vượt mức ở những người từ 15 đến 44 tuổi lên tới 20%, và tiếp tục tăng lên khoảng 34% vào năm 2021. Năm 2022, tỷ lệ tử vong vượt mức giảm xuống chỉ còn hơn 18%, vẫn “cao bất thường”, các tác giả đã viết.

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ tử vong do ung thư gây ra. Nghiên cứu trước đây của các tác giả về các trường hợp tử vong ở Vương quốc Anh cũng cho kết quả tương tự, mặc dù tỷ lệ thấp hơn.

Ông Alegria cho biết nhóm của ông cũng đang kiểm tra tỷ lệ tử vong đối với các tình trạng bệnh khác và một số nghiên cứu này đang chuẩn bị được công bố.

'Sự kiện cực đoan'

Công việc của các tác giả được thúc đẩy bởi các báo cáo giai thoại về “bệnh ung thư ác tính bất thường” ở những người trẻ tuổi.

Một số mức tăng trong năm 2020 có thể là do lệnh phong toả đại dịch khiến khả năng tiếp cận với chẩn đoán hoặc điều trị y tế bị hạn chế.

Các tác giả viết: “Tuy nhiên, nhóm tuổi trẻ hơn từ 15 đến 44 tuổi không có khả năng bị ảnh hưởng đáng kể bởi yếu tố này, vì phần lớn việc sàng lọc ung thư được thực hiện ở nhóm tuổi trên 45”.

Họ cũng lưu ý rằng vào năm 2020, tỷ lệ tử vong vượt mức do ung thư được coi là “nguyên nhân cơ bản” rất thấp.

Tuy nhiên, có sự gia tăng đột ngột vào năm 2021 và 2022, được các tác giả coi là “sự kiện cực đoan”.

Các tác giả đã làm sáng tỏ mối liên hệ có thể có với vaccine ngừa COVID-19, được giới thiệu vào năm 2021.

Họ viết: “Đã có một số báo cáo về các khối u ác tính phát triển nhanh chóng ở người sau khi tiêm vaccine COVID-19”.

Chúng bao gồm các báo cáo về bệnh ung thư máu liên quan đến việc sử dụng vaccine adenovirus và mRNA của COVID-19.

Phân tích từ báo cáo có tên Proportional Reporting Ratio (PRR) của CDC trong Hệ thống báo cáo an toàn tác dụng phụ của vaccine (VAERS) cũng đã phát hiện các tín hiệu ung thư liên quan đến vaccine COVID-19.

Cơ chế có thể

Nhiều cơ chế khác nhau đã được đề xuất để giải thích lý do tại sao vaccine COVID-19 có thể liên quan đến bệnh ung thư.

Vaccine mRNA COVID-19 khiến cơ thể sản xuất ra các protein tăng đột biến. Protein tăng đột biến có thể tương tác với protein p53, một loại protein có tác dụng ức chế ung thư. Protein tăng đột biến cũng đã được chứng minh là có tương tác với gen BRCA1, gen có liên quan đến sự phát triển ung thư vú.

Một nghiên cứu khác của Hàn Quốc cho thấy các protein tăng đột biến có thể gây ra sự di căn và xâm lấn của ung thư phổi bằng cách kích hoạt các con đường cụ thể.

Kevin McKernan, nhà nghiên cứu chuyên về giải trình tự gen, phát hiện các lọ vaccine ngừa COVID-19 mRNA bị nhiễm DNA. DNA này có thể được đưa vào tế bào và có nguy cơ tương tác với DNA của con người.

Công trình gần đây của ông về các dòng tế bào ung thư cho thấy vaccine mRNA ngừa COVID-19 có thể thay đổi DNA của các dòng tế bào ung thư ở người. Nếu điều này xảy ra trong các tế bào khỏe mạnh của con người, nó sẽ khiến các tế bào có nguy cơ bị ung thư và ác tính.

Theo Marina Zhang - The Epoch Times
Chấn Hưng

Marina Zhang là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô ấy chủ yếu đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời có bằng cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne.



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ tử vong vượt mức do ung thư ở người trẻ gia tăng bất thường