Ukraine: Nga tấn công nhà ga Ukraine khiến ít nhất 22 người chết, 50 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tên lửa Nga đã giết chết 22 dân thường và thiêu rụi một đoàn tàu chở khách ở miền đông Ukraine khi nước này đánh dấu Ngày Độc lập hôm 24/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho hay.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo về nguy cơ "những hành động khiêu khích xấu xa của Nga" trước lễ kỷ niệm 31 năm ngày Ukraine độc lập khỏi sự cai trị của Liên Xô do Moscow thống trị, và các lễ kỷ niệm công khai đã bị hủy bỏ.

Kỳ nghỉ lễ cũng trùng với sáu tháng kể từ khi các lực lượng Nga xâm lược Ukraine, đánh dấu cuộc xung đột tàn khốc nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ II.

Trong một bài phát biểu qua video trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Zelenskyy cho biết tên lửa đã đánh trúng một đoàn tàu ở thị trấn nhỏ Chaplyne, cách Donetsk do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine khoảng 145 km về phía tây khiến bốn toa tàu bốc cháy.

"Chaplyne là nỗi đau của chúng tôi ngày hôm nay. Tính đến thời điểm này, có 22 người đã thiệt mạng", ông nói trong một bài phát biểu video buổi tối sau đó, nói thêm rằng Ukraine sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về mọi thứ họ đã gây ra.

Ukraine đánh dấu ngày độc lập của mình hôm 24/8 và ông Zelenskyy từng cảnh báo trước rằng Nga có thể tìm cách gây gián đoạn lễ kỷ niệm.

Ông Zelenskyy nói: “Bốn toa xe chở khách bốc cháy. Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương”.

“Lực lượng cứu hộ đang làm việc, nhưng thật không may, số người chết có thể tăng lên".

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm vào các mục tiêu dân sự. Hồi tháng 4, ít nhất 57 người chết khi phi đạn của Nga bắn trúng ga xe lửa ở thị trấn Kramatorsk, quan chức Ukraine cho hay.

Trợ lý Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko sau đó cho biết, các lực lượng Nga đã nã pháo vào Chaplyne hai lần. Một cậu bé đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đầu tiên khi một tên lửa bắn trúng nhà cậu, và 21 người đã chết sau đó khi tên lửa bắn trúng ga xe lửa và đốt cháy năm toa tàu, cậu cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

"Cuộc tấn công tên lửa của Nga vào một nhà ga xe lửa đầy dân thường ở Ukraine phù hợp với một mô hình tàn bạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục, cùng với các đối tác từ khắp nơi trên thế giới, đứng về phía Ukraine và khiến các quan chức Nga phải chịu trách nhiệm giải trình", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter.

Vào ngày lễ của Ukraine, quân đội Nga đã tránh Kyiv và nhắm mục tiêu vào các thị trấn tiền tuyến như Kharkiv, Mykolaiv, Nikopol và Dnipro bằng các cuộc tấn công bằng pháo binh, cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết.

"Pháo kích ồ ạt vào Ukraine vào Ngày Độc lập", cố vấn tổng thống đồng nghiệp Mykhailo Podolyak nói thêm trên Twitter.

Ngày Độc lập ảm đạm

Trong một diễn biến khác, Kyiv đã đệ trình thông tin lên các cơ quan pháp lý quốc tế về các kế hoạch tấn công của Nga, được các quan chức Liên Hợp Quốc mô tả hôm thứ Ba (23/8), nhằm đưa các chiến binh Ukraine bị bắt từ Trung đoàn Azov ra xét xử ở Mariupol, các quan chức cho biết.

Thành phố cảng này đã rơi vào tay lực lượng Nga vào tháng 4 sau nhiều tuần pháo kích dữ dội khi họ bao vây các khu vực của Ukraine tại nhà máy thép Azovstal.

Cố vấn tổng thống Arestovych cho biết, ông Zelenskyy đã nói rõ Kyiv sẽ "không bao giờ, không bao giờ" xem xét các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow nếu các phiên tòa diễn ra.

Người phát ngôn Ngoại trưởng Mỹ Ned Price cho biết quá trình bất hợp pháp này sẽ dẫn đến một "sự nhạo báng công lý".

Ukraine tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô tan rã vào tháng 8/1991, và dân số của nước này đã bỏ phiếu ủng hộ độc lập một cách áp đảo trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 12 năm đó.

Còi báo động của cuộc không kích đã vang lên ít nhất bảy lần ở thủ đô Kyiv trong ngày mặc dù không có cuộc tấn công nào xảy ra.

Tổng thống Ukraine Zelenskyy cùng phu nhân, Olena Zelenska, đã cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo tham gia một buổi lễ tại nhà thờ St. Sophia có từ thế kỷ 11 của Kyiv và đặt hoa tại đài tưởng niệm những người lính đã ngã xuống.

Nhà lãnh đạo 44 tuổi cho biết Ukraine sẽ tái chiếm các khu vực do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine và bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

Các cuộc tấn công tên lửa cách xa tiền tuyến

Các lực lượng Ukraine đã bắn hạ một máy bay không người lái của Nga ở khu vực Vinnytsia trong khi nhiều tên lửa của Nga rơi xuống khu vực Khmelnytskyi, chính quyền khu vực cho biết - cả phía tây Kyiv và hàng trăm km từ tiền tuyến.

Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo và Reuters không thể xác minh các tuyên bố trên chiến trường.

Nga đã nhiều lần phủ nhận các lực lượng của họ đang nhắm vào các mục tiêu dân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong một cuộc họp ở Uzbekistan rằng Moscow đã cố tình làm chậm cái mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine để tránh thương vong cho dân thường.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã lặp lại lý do của Moscow đối với các hành động của mình ở Ukraine, nói rằng một "chiến dịch đặc biệt" là cần thiết để "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" nước này để loại bỏ các mối đe dọa an ninh "rõ ràng" đối với Nga.

Lập trường của Moscow đã bị Ukraine và phương Tây bác bỏ như một cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh chinh phục kiểu đế quốc.

Phương Tây tăng cường viện trợ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố viện trợ gần 3 tỷ USD vũ khí và thiết bị cho Ukraine trong "đợt hỗ trợ an ninh lớn nhất của Washington cho đến nay". Dưới thời ông Biden, Hoa Kỳ đã cam kết viện trợ quân sự hơn 13,5 tỷ USD cho Ukraine.

Nga đã đạt được rất ít tiến bộ trong những tháng gần đây sau khi quân đội của họ bị đẩy lùi khỏi Kyiv trong những tuần đầu của cuộc chiến.

Quan chức tình báo quân sự hàng đầu của Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết hôm thứ Tư (24/8) rằng cuộc tấn công của Nga đang chậm lại vì binh sĩ cảm thấy mệt mỏi về đạo đức và suy sụp thể chất, đồng thời cơ sở tài nguyên của Moscow đang dần"cạn kiệt".

Các lực lượng Nga đã chiếm giữ các khu vực ở phía nam bao gồm cả Bờ Biển Đen và Biển Azov cùng các vùng rộng lớn của các tỉnh Luhansk, Donetsk và khu vực phía đông Donbass.

Cuộc chiến đã sát hại hàng nghìn dân thường, buộc hơn một phần ba trong số 41 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa, khiến các thành phố đổ nát và làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu, gây ra tình trạng thiếu ngũ cốc lương thực thiết yếu và đẩy giá năng lượng tăng vọt.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Nga tấn công nhà ga Ukraine khiến ít nhất 22 người chết, 50 người bị thương