Bí ẩn cô gái sở hữu khuôn mặt hoàn mỹ nhất, mật mã của Thượng Đế: 1.618

Giúp NTDVN sửa lỗi

Florence Colgate, một nữ sinh 18 tuổi, cô gái xinh đẹp trong bức ảnh, đã vượt qua tất cả các thí sinh để trở thành người có khuôn mặt đẹp nhất trong cuộc thi của đài truyền hình nổi tiếng ITV của Anh, với rất nhiều kích thước đạt tỷ lệ vàng.

Tỷ lệ vàng trong cơ thể con người

Năm 2012, đài truyền hình nổi tiếng ITV của Anh đã tổ chức cuộc thi “Gương mặt hoàn hảo Anh quốc”. Yêu cầu của cuộc thi rất đơn giản, thí sinh chỉ cần cung cấp một bức ảnh tự nhiên, không phẫu thuật thẩm mỹ, trang điểm. Sau khi các bài dự thi được nhóm các chuyên gia lựa chọn, công chúng sẽ bình chọn ra quán quân. Cuộc thi đã thu hút hơn 8.000 người tham gia. Cuối cùng, Florence Colgate, một nữ sinh 18 tuổi, cô gái xinh đẹp trong bức ảnh, đã vượt qua tất cả các thí sinh để trở thành người đứng đầu.

Ngay sau kết quả cuộc thi, bức ảnh của nhà quán quân này đã nhanh chóng nổi tiếng khắp thế giới. Tất cả mọi người đều hết lời ca ngợi, đây chính là khuôn mẫu cho một khuôn mặt hoàn hảo. Ngay cả giới khoa học cũng tham gia vào nghiên cứu xem tại sao cô gái ấy lại trông xinh đẹp đến vậy.

Kết quả là, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, đó là một khuôn mặt rất phù hợp với tỷ lệ vàng, có tới 24 vị trí trên khuôn mặt của cô ấy đạt tỷ lệ vàng. Ví dụ, tỷ lệ chiều cao với chiều rộng của đầu, mắt, tỷ lệ từ giữa môi tới cằm, lông mày, tỷ lệ đường viền môi trên và cằm, v.v.

Tỷ lệ vàng còn được gọi là tỷ lệ chia cắt hoàng kim, chia một sợi dây thành hai đoạn, chiều dài là A và chiều ngắn hơn là B. Khi tỷ lệ của tổng chiều dài A + B với A bằng tỷ lệ của A với B thì tỷ lệ này là tỷ lệ vàng. Về mặt toán học, nó là căn bậc hai của 1 cộng với 5 chia cho 2. Nói chung, chúng ta thường lấy bốn chữ số đầu tiên là 1.618.

Nguồn gốc tỷ lệ vàng

Về tỷ lệ vàng bắt đầu có mối liên hệ với vẻ đẹp từ khi nào, hiện không có cách nào để xác minh. Tuy nhiên, người ta tin rằng con người từ thời Hy Lạp cổ đại đã biết và sử dụng tỷ lệ vàng. Trong đó, chứng cứ quan trọng nhất là đền Parthenon, được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Không chỉ tỷ lệ bên ngoài của nó gần với tỷ lệ vàng, mà còn có thể thấy dấu vết của tỷ lệ vàng ở khắp mọi nơi trong các cấu trúc và chi tiết khác của ngôi đền. Sau đó, giới toán học đặt tên cho tỷ lệ vàng theo tên của nhà điêu khắc và kiến ​​trúc sư đương thời Phidias, người đã tham gia thiết kế bên trong ngôi đền, được gọi là Phi, chữ Hy Lạp là Φ.

The Parthenon in Athens.jpg
Đền Parthenon, được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Không chỉ tỷ lệ bên ngoài của nó gần với tỷ lệ vàng, mà còn có thể thấy dấu vết của tỷ lệ vàng ở khắp mọi nơi trong các cấu trúc và chi tiết khác của ngôi đền. (Steve Swayne/CC BY 2.0)

Trong hàng ngàn năm, tỷ lệ vàng đã được các nghệ sĩ vô cùng yêu thích, và nó đã xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm lưu danh ngàn năm. Nổi tiếng nhất trong số này là tác phẩm nổi tiếng Vitruvian Man của Leonardo da Vinci. Nếu như nói, bức ảnh của cô nữ sinh Colgate là thể hiện của khuôn mặt con người hoàn hảo nhất, thì bức tranh này của Leonardo da Vinci lại là hiện thân của cơ thể con người hoàn hảo nhất, với tỷ lệ vàng ở khắp mọi nơi. Ví dụ: lấy rốn làm điểm phân chia, tỷ lệ nửa trên và nửa dưới của cơ thể; lấy yết hầu làm điểm chia, tỷ lệ yết hầu với đỉnh đầu và yết hầu với rốn, tỷ lệ của bàn tay với cẳng tay, tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của lòng bàn tay, v.v.

Mặc dù đây là thân hình lý tưởng của con người, nhưng tỷ lệ cơ thể chúng ta nói chung là tương đương nhau. Không tin chúng ta cũng có thể tự đo, sẽ thấy không có sự chênh lệch nhiều. Ngay cả hàm răng của chúng ta cũng được cấu tạo theo tỷ lệ vàng, chẳng hạn như tỷ lệ chiều rộng và chiều cao của hai răng cửa với nhau, tỷ lệ giữa răng cửa và răng kế cận... đều gần với tỷ lệ vàng.

Vì vậy, người ta thường nói cơ thể con người là kiệt tác hoàn hảo nhất của Thượng đế, điều này dường như là có đạo lý.

Kim tự tháp, mặt trăng, trái đất

Tuy nhiên, sự tồn tại của tỷ lệ vàng không chỉ để định nghĩa cái đẹp, ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng, sự tồn tại của nó còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn.

Ví dụ, cũng có một tỷ lệ vàng giữa mặt trăng và trái đất. Trái đất có bán kính 6.378 km và mặt trăng có bán kính 1.736 km. Tổng của cả hai là 8.114 km. Lấy chiều cao này làm chiều cao và bán kính trái đất làm cạnh đáy, để tạo thành một tam giác vuông, chiều dài cạnh huyền là 10.321 km. Chia cạnh huyền này cho cạnh đáy, là bán kính của Trái đất, và kết quả là 1.618, một tỷ lệ vàng hoàn hảo. Và chưa kể, khi chia bình phương của cạnh huyền cho bình phương của cạnh đáy cũng cho tỷ lệ vàng hoàn hảo: 1.618.

Trái Đất, Mặt Trăng, Nhức Nhối, Bình Minh, Khoảng Trống
Cũng có một tỷ lệ vàng giữa mặt trăng và trái đất. (Ảnh: Pixabay)

Một tam giác như vậy có một cái tên đặc biệt là tam giác Kepler, được đặt theo tên của nhà thiên văn học thế kỷ 17 Johannes Kepler. Tỷ lệ cạnh đáy, chiều cao và cạnh huyền là 1: 1,27 (gốc của tỷ lệ vàng): 1,618 (tỷ lệ vàng).

Thật thần kỳ, cấu trúc tam giác tỷ lệ vàng này cũng xuất hiện trong kim tự tháp. Lấy Kim tự tháp Khufu làm ví dụ, đáy của nó là 215,5 mét và chiều cao là 136,4 mét. Một nửa của đáy là 107,8 mét và chiều cao của tháp là 136,4 mét tạo thành một tam giác vuông, và chiều dài của cạnh huyền là 173,8 mét. Một phép tính đơn giản có thể khẳng định đây cũng là một tam giác Kepler, và sai số chỉ trong khoảng 1 mét.

Hiện nay chúng ta vẫn chưa biết trái đất, mặt trăng, và các kim tự tháp có mối liên hệ với nhau kỳ diệu như thế nào. Điều thú vị là giới khảo cổ học thường nhận định rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy người Ai Cập cổ đại có kiến ​​thức toán học về tỷ lệ vàng. Do đó, tam giác Kepler trong kim tự tháp, đã trở thành một trong nhiều bằng chứng cho thấy, Kim tự tháp Khufu có thể là một kiệt tác của nền văn minh thời tiền sử.

Nhưng đây vẫn chưa phải là tất cả, và những điều sau đây còn tuyệt vời hơn thế.

Tỷ lệ vàng trong DNA

Ông Gary Meisner, một chuyên gia về tỷ lệ vàng, đã viết rằng, các phân tử DNA đều dựa trên tỷ lệ vàng. Bởi vì cấu trúc hoàn chỉnh của chuỗi xoắn kép của mỗi phân tử DNA dài 34 angstrom và rộng 21 angstrom, một angstrom có ​​kích thước bằng 1/10 nanomet. Tỷ lệ của cả hai là 1.619, rất gần với tỷ lệ vàng là 1.618.

Dna, Sinh Học, Công Nghệ Sinh Học, Tìm Kiếm, Nguyên Tử
Một chuyên gia về tỷ lệ vàng, đã viết rằng, các phân tử DNA đều dựa trên tỷ lệ vàng. (Ảnh: Pixabay)

DNA trong tế bào xuất hiện dưới dạng một chuỗi xoắn kép, được gọi là B-DNA. Dạng DNA này có hai chỗ lõm trong chuỗi xoắn của nó. Chỗ lõm lớn có khoảng 21 angstrom và lõm nhỏ là 13 angstrom. Chia hai con số là 1.615, cũng rất gần với tỷ lệ vàng.

Tiến sĩ Robert Langridge, người tiên phong trong lĩnh vực đồ họa phân tử, đã nghiên cứu cấu trúc DNA từ năm 1957. Ông đã xuất bản bức ảnh này vào năm 1985:

Trong ảnh là hình ảnh một đoạn DNA cắt ngang, cho thấy một hình thập giác đều đặn rõ ràng. Nhưng một hình thập giác đều, thực sự được tạo thành từ hai hình ngũ giác đều, một trong đó quay 36 độ so với hình còn lại. Do đó, mỗi vòng xoắn của chuỗi xoắn kép DNA có dạng hình ngũ giác đều. Tỷ lệ giữa đường chéo và các cạnh của một ngũ giác đều chính xác là tỷ lệ vàng.

Vì vậy, Tiến sĩ Gary đã chỉ ra rằng, dù nhìn từ góc độ nào thì DNA cũng được tạo thành theo tỷ lệ vàng. Có lẽ điều này cũng giải thích tại sao cấu trúc tỷ lệ vàng có ở khắp mọi nơi trên cơ thể con người. Trên thực tế, tỷ lệ vàng có rất nhiều trong giới sinh vật. Ví dụ: khuôn mặt của hổ, tỷ lệ chiều dài và chiều rộng; và tỷ lệ giữa ngũ quan trên khuôn mặt; tỷ lệ giữa hai cặp cánh bướm; và tỷ lệ giữa mắt, mỏ, cánh và các dấu hiệu quan trọng khác trên cơ thể của một con chim cánh cụt đều xấp xỉ tỷ lệ vàng.

Tỷ lệ vàng trong lỗ đen

Wormhole, Đen, Hố, Ngân Hà, Khoảng Trống, Vũ Trụ
Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là tỷ lệ vàng Phi (Φ) thậm chí còn xuất hiện trong các lỗ đen. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là tỷ lệ vàng Phi (Φ) thậm chí còn xuất hiện trong các lỗ đen. Ví dụ, Φ là điểm tới hạn, tại đó nhiệt lượng riêng biến đổi của lỗ đen chuyển từ dương sang âm, được mô tả bằng công thức sau:

M 4 / J 2 = Φ

Nó cũng là một phần của phương trình entropy dưới của lỗ đen:

8πSl 2P / ekA = Φ

Nó thậm chí còn có liên quan tới tham số hấp dẫn lượng tử vòng lặp với entropy lỗ đen:

2 πγ = Φ

Quả thực đáng ngạc nhiên! Cơ thể con người, sinh mệnh, vũ trụ, khắp nơi đều có thể thấy hình ảnh của Phi. Đó là lý do tại sao một số người nói rằng tỷ lệ vàng Phi là mật mã của Thượng Đế.

Chuỗi Fibonacci

Ngoài Phi, trong gia đình tỷ lệ vàng còn có một thành viên bí ẩn khác, đó chính là dãy Fibonacci, trông giống như sau:

0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233, 377, 610, 987…

Nó trông có vẻ lộn xộn và bất thường? Trên thực tế, quy luật rất đơn giản, đó là bắt đầu từ 0 và 1, mỗi số là tổng của hai số trước đó. Dãy số này được nhà toán học người Ý Leonardo Fibonacci giới thiệu với mọi người trong cuốn sách “Sách tính toán” xuất bản năm 1202, và được đặt theo tên của ông. Khi các số trên dãy số ngày càng lớn thì tỷ lệ của hai số trước sau sẽ ngày càng gần với tỷ lệ vàng. Do đó, dãy Fibonacci còn được gọi là dãy tỷ lệ vàng.

Xây dựng một hình vuông với các số trong dãy số là độ dài cạnh, ghép chúng lại với nhau như trong hình, sau đó vẽ một cung tròn với đường chéo làm chuẩn, sẽ vẽ được một hình xoắn ốc đẹp mắt. Đừng đánh giá thấp dãy số và hình xoắn ốc này, chúng cũng là một sự kết hợp rất kỳ diệu.

Fibonacci, Xoắn Ốc, Vỏ Sò, Thuộc Linh, Khoa Học, Tỉ Lệ
Đừng đánh giá thấp dãy số và hình xoắn ốc này, chúng cũng là một sự kết hợp rất kỳ diệu. (Ảnh: Pixabay)

Ví dụ, một thiết kế logo của hãng Apple đã được lưu truyền rất rộng rãi trên Internet. Đường cong quả táo bao gồm các vòng cung có kích thước khác nhau và những vòng tròn này có kích thước khác nhau, với đường kính 1, 3, 5, 8, 13, v.v., tất cả đều nằm trong dãy Fibonacci. Việc quả táo này vì sao trông đẹp mắt đến vậy, đằng sau nó có nguyên nhân.

Trong giới tự nhiên, dường như số lượng cánh hoa trong hầu hết các bông hoa, đều bắt nguồn từ một số trong dãy Fibonacci. Ví dụ, hoa loa kèn có 3 cánh, mận có 5 cánh, phi yến có 8 cánh, cúc vạn thọ có 13 cánh, hoa hướng dương có 21 hoặc 34 cánh, và hoa cúc có 34, 55 và 89 cánh.

Xoắn ốc Fibonacci, còn được gọi là xoắn ốc vàng, ứng dụng của nó còn rộng rãi hơn. Ví dụ, khi hoa rụng và kết trái, nhiều hạt thực vật được sắp xếp gần với đường xoắn ốc Fibonacci. Cách sắp xếp này cho phép các hạt có mật độ sắp xếp, phân tán hợp lý, không bị chen chúc quá nhiều ở tâm hình tròn và thưa thớt ở chu vi. Một ví dụ rất điển hình là hoa hướng dương. Một số người nói rằng đây là tác phẩm kỳ diệu của tự nhiên, mọi thứ lặng lẽ sinh trưởng một cách có trật tự.

Ngoài ra còn có cô gái Colgate với khuôn mặt hoàn mỹ, khuôn mặt của cô ấy ở trong hình xoắn ốc này nên có độ cong tuyệt đẹp.

Và hình dạng của đôi tai của chúng ta, cũng rất phù hợp với hình xoắn ốc này.

Điều bất ngờ hơn nữa là luồng khí xoáy hình thành bởi các cơn bão, cũng như các tinh vân đang quay trong Dải Ngân Hà, tất cả đều trùng khớp với hình xoắn ốc này.

Từ hoa hướng dương, đến tai người, bão lốc, đến tinh vân xa xôi, tất cả đều có hình dạng giống nhau, thật tuyệt kỳ diệu. Tất cả những điều này có thực sự chỉ là một sự trùng hợp? Hay tất cả đều là thiết kế tinh mỹ của Tạo hóa?

Tới ngày nay giới khoa học vẫn chưa có câu trả lời tại sao con số tưởng chừng như bình thường này lại kỳ diệu đến vậy. Nhưng điều đó không thực sự quan trọng. Có rất nhiều cảnh đẹp kỳ diệu và tuyệt vời trên thế giới này, chúng ta chỉ cần tán thưởng nó là đủ rồi. Cuộc sống thực ra rất đơn giản phải không?

Minh An
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn cô gái sở hữu khuôn mặt hoàn mỹ nhất, mật mã của Thượng Đế: 1.618