Dạy con làm việc nhà không khó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm việc nhà cũng là huấn luyện trẻ phối hợp tay mắt, biết chia sẻ hỗ trợ, giúp nâng cao tinh thần đồng đội, tăng sự gắn bó giữa người thân

Trong gia đình có sáu người con, tôi đứng thứ hai, trên có anh cả, dưới có em gái, và 3 đứa em trai. Cha mẹ rất chiều chuộng anh trưởng, xem như cục vàng. Bởi vậy, từ nhỏ tôi phải phụ trách việc trong gia đình, quét nhà, lau nhà, nhóm lửa, tưới cây, và các việc khác. Vì vậy, tôi đã hình thành tính cách chịu đựng được mệt nhọc, chịu đựng được oán trách.

Nhưng anh cả từ nhỏ không làm việc nhà, cho đến bây giờ vẫn cơm bưng nước rót đến tận tay. Đó lý do anh cả cho đến nay vẫn là công tử trong nhà. Thời đại này không ai chịu gã con gái cho người không biết làm việc nhà.

Mặt khác, những người đã làm việc nhà từ nhỏ, thường dễ đồng cảm, thấu hiểu những nỗi khổ khi làm việc nhà, do đó khi ra ngoài xã hội, họ sẽ biết quan tâm đến người khác và biết lựa lời mà nói. Vì vậy, họ sẽ trở thành người rất chu đáo, và trong công việc sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Có được kinh nghiệm trưởng thành trong cuộc sống, sau khi kết hôn, tôi hy vọng con mình từ nhỏ biết giúp việc nhà, mọi việc đều có thể quan tâm giúp đỡ.

Con gái lớn lên năm tuổi, bỗng một hôm muốn giúp tôi rửa bát, tôi vốn lo nghĩ trẻ cầm bát sứ không vững sẽ làm vỡ. Đang muốn từ chối, bỗng có suy nghĩ lạ, liền nói với con rằng: “Được!”

Sau đó, tôi tìm một chiếc ghế đẩu thấp có mặt to để con gái đứng lên đó, bàn tay nhỏ bé vừa đủ để thò vào bồn rửa. Sau đó, tôi chuẩn bị ba chiếc chậu rửa bằng nhựa, một chậu để vào chỗ bát đũa cần rửa đặt ở phía tay phải bồn rửa. Chậu còn lại được đặt trong bồn rửa, và đổ nước rửa bát đã pha loãng vào. Quy định một lần chỉ được lấy một chiếc bát, rửa sạch rồi đặt vào chậu để bên trái bồn. Với cách này, chỉ để một chiếc bát trong chậu nhựa ở bồn rửa, bát sứ sẽ không bị vỡ. Khi rửa sạch rồi lại hoán vị trí dùng nước sạch rửa một lần nữa, cũng chỉ rửa một bát. Bởi vậy, con gái chúng tôi, mới 5 tuổi là đã bắt đầu rửa bát, làm giúp việc nhà.

Khi trưởng thành, việc rửa bát, giặt giũ, thu dọn quần áo, gấp quần áo, quét và lau nhà tăng từng bước tăng thêm. Một ngày nọ, con gái đột nhiên kháng nghị, con cảm thấy làm nhiều việc nhà quá, và tôi thuận nước đẩy thuyền, hứa với con gái, sau này mọi lần làm một việc được nhận 20 nghìn. Con bé rất vui mừng giúp đỡ việc nhà.

Nhưng có một việc, con gái tôi nhất quyết không chịu làm, bé không chịu đi đổ rác. Vì quy định không cho rác xuống đất, nên phải đứng chờ xe chở rác. Bé cảm thấy thật mất mặt nên ngày nào cũng phải để cho bố đi chờ xe rác.

Bây giờ nhìn lại, tôi thừa nhận mình ‘khôn lỏi’, vì từ đó đến nay gia đình chúng tôi không cho con tiền tiêu vặt nữa, con gái phải làm việc nhà để có được tiền tiêu vặt.

Thông thường, trẻ giúp việc nhà sẽ bắt đầu từ việc “rửa bát”, vì trẻ cảm thấy rửa bát có thể nghịch nước, nên muốn hướng dẫn trẻ làm việc nhà, rửa bát là một điểm tốt để học tập. Điều cần thiết là làm thế nào loại bỏ những trở ngại ở môi trường bên ngoài.

Ngày nay, nhiều bà mẹ trẻ cho rằng nên cho trẻ đọc sách nhiều, không cho trẻ làm việc nhà. Vì vậy, con cái không hề thấu hiểu được sự khổ cực của bố mẹ. Họ đâu biết rằng, làm việc nhà cũng là huấn luyện trẻ phối hợp tay mắt, biết chia sẻ hỗ trợ, giúp nâng cao tinh thần đồng đội, tăng sự gắn bó giữa người thân. Từ nhỏ phải làm việc mới thấy kiếm tiền không dễ, từ đó phát huy đức tính truyền thống cần cù, tiết kiệm, không hào nhoáng lãng phí.

Không chỉ bé gái mà bé trai cũng có thể giúp đỡ rửa bát. Bộ não của trẻ em cũng bận rộn khi rửa bát! Từ đống bát, đĩa lộn xộn, biết phân loại, sắp xếp và dọn sạch rác nhà bếp. (Lâm Hải Nhu / Epoch Times)

Làm việc nhà nên như thế nào? Nhất định phải thực hiện tốt công tác giáo dục trước khi đi làm. Ví dụ khi rửa bát nên pha loãng nước rửa bát, đáy bát và tay cầm thìa thường có vết dầu mỡ; chảo chống dính dùng mút chà, và chà cho đến khi không còn cảm giác trơn. Khi giặt quần áo, xoa xà phòng cổ áo trước, vò tất trước, giũ sạch trước khi cho vào máy giặt. Giặt quần áo và quần tây bị ố vàng với xà phòng tắm trước để loại bỏ vết ố.

Khi phơi quần áo, hãy giũ quần áo trước, quần áo sẽ phẳng hơn, cúc áo cài gọn gàng trên cổ áo. Những bộ quần áo đẹp có thể thả lỏng, dùng kẹp nhỏ kẹp hờ hai đầu vai áo sẽ không để dấu móc trên vai, còn áo lông nên dùng giàn phơi, mới thông thoáng mau khô.

Như vậy, cha mẹ hãy kiên nhẫn làm gương, hướng dẫn các con từng bước có thái độ làm việc nghiêm túc và chất lượng công việc. Để tương lai các con trong cuộc sống hưởng được các lợi ích.

Thuần Chân
Theo Epochtimes

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Dạy con làm việc nhà không khó